(Baothanhhoa.vn) - Việc đầu tư nguồn lực phát triển hệ thống hạ tầng giao thông tại Khu Kinh tế Nghi Sơn là một trong những yếu tố quan trọng để tăng cường thu hút đầu tư, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, đến nay tại khu kinh tế trọng điểm này vẫn còn nhiều dự án hạ tầng giao thông chậm tiến độ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông tại Khu Kinh tế Nghi Sơn

Việc đầu tư nguồn lực phát triển hệ thống hạ tầng giao thông tại Khu Kinh tế Nghi Sơn là một trong những yếu tố quan trọng để tăng cường thu hút đầu tư, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, đến nay tại khu kinh tế trọng điểm này vẫn còn nhiều dự án hạ tầng giao thông chậm tiến độ.

Dự án mở rộng đường giao thông từ Quốc lộ 1A đến đường Đông Tây 4 triển khai nhiều tháng qua nhưng hiện vẫn dở dang.

Là 1 trong 8 khu kinh tế (KKT) trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nhiều năm qua, KKT Nghi Sơn được Chính phủ, tỉnh quan tâm hỗ trợ nguồn lực phát triển hệ thống hạ tầng, trong đó có hệ thống giao thông nội KKT. Đây chính là điều kiện để thu hút đầu tư, tạo thuận lợi cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, trong đó có hoạt động vận tải trung chuyển hàng hóa cho hệ thống cảng biển hoạt động. Tuy nhiên, hiện vẫn có nhiều dự án chậm tiến độ, chưa đáp ứng được sự kỳ vọng, rất cần có sự chung tay tháo gỡ những khó khăn vướng mắc.

Tại thời điểm đầu tháng 8 - 2018, tại KKT Nghi Sơn đang có khoảng chục dự án giao thông được triển khai dở dang. Nhiều dự án có ý nghĩa quan trọng trong phát triển chung của toàn KKT, như: Dự án đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn; dự án mở rộng đường từ Quốc lộ 1A đến điểm đầu đường Đông Tây 4; các tuyến giao thông trục chính phía Tây KKT Nghi Sơn; dự án đường Đông Tây 1 kéo dài... Thống kê từ Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Tĩnh Gia, trong năm 2018, huyện Tĩnh Gia cùng Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh đã, đang và sẽ triển khai giải phóng mặt bằng (GPMB) cho xây dựng 26,25 km các tuyến đường giao thông. Đó đều là những dự án mang lại kỳ vọng lớn cho phát triển hạ tầng giao thông, đồng thời tạo sự đổi thay trong phát triển chung của KKT. Tuy nhiên đến nay, đa phần các dự án trên đều chậm tiến độ do gặp khó khăn trong công tác GPMB, có dự án kéo dài nhiều năm.

Với dự án các tuyến giao thông trục chính KKT Nghi Sơn, gồm 3 tuyến nhỏ N1, N2 và N3, có tổng chiều dài khoảng 7,5 km vẫn đang được huyện Tĩnh Gia GPMB. Tính đến cuối tháng 7 vừa qua, huyện Tĩnh Gia đã phê duyệt phương án bồi thường cho 873 lượt hộ gia đình với tổng số tiền 61,01 tỷ đồng. Tuy nhiên, mới có 866 lượt hộ nhận bồi thường GPMB với số tiền 56,7 tỷ đồng. Theo đó, các chủ đầu tư tổ chức thi công chỉ được bàn giao hơn 6,5 trong tổng số 7,5 km mặt bằng. Tương tự, dự án đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn có chiều dài toàn tuyến là 6,05 km, đến cuối tháng 7-2018, các đơn vị liên quan đã hoàn thành kiểm kê hiện trạng đối với tất cả các hộ bị ảnh hưởng, đồng thời phê duyệt chi trả GPMB cho 620 lượt hộ với tổng số tiền 59,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến cùng thời điểm, mới có 493 lượt hộ đồng ý nhận tiền bồi thường, chấp nhận nhường đất và tháo dỡ các công trình kiến trúc trong diện phải giải tỏa, di dời. 0,56 km mặt bằng còn lại qua khu dân cư xã Hải Thượng vẫn bị vướng mắc chưa thể GPMB dứt điểm.

Tuyến đường chính của KKT Nghi Sơn chính là dự án mở rộng đường giao thông từ Quốc lộ 1A đến đường Đông Tây 4 cũng được triển khai GPMB từ đầu năm 2017, song đến nay vẫn chưa hoàn thành việc giải tỏa một số đoạn đã làm ảnh hưởng chung đến tiến độ thi công toàn bộ dự án. Tuyến giao thông đang được mở rộng này có tổng chiều dài 6,57 km, đi qua 2 xã Mai Lâm và Hải Thượng, nhưng đoạn qua xã Mai Lâm mới GPMB được 4,13/4,58 km, đoạn qua xã Hải Thượng cũng chưa hoàn thành việc GPMB. Nhiều dự án giao thông quan trọng khác tại KKT Nghi Sơn cũng trong tình trạng “tắc” thi công do chưa hoàn thành công tác GPMB.

Theo đại diện của Ban GPMB, hỗ trợ và tái định cư huyện Tĩnh Gia, việc chậm trễ và vướng mắc trong GPMB của các dự án nói trên chủ yếu có nguyên nhân khách quan, bởi sau khi Luật Đất đai 2013 và các nghị định, thông tư hướng dẫn kèm theo có hiệu lực thi hành, khiến nhiều quy định so với các văn bản trước đó có những thay đổi. Theo đó, các quy định mới về cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất, tái định cư có sự phát sinh những bất cập khi tổ chức thực hiện. Đáng nói nhất, là các dự án chuyển tiếp, các dự án kéo dài nhiều năm nên phải thay đổi những nội dung và mức độ bồi thường khiến nhân dân chưa đồng tình. Gần đây, huyện Tĩnh Gia đã thực hiện đồng bộ và kịp thời việc chi trả tiền bồi thường với bàn giao ngay mặt bằng để các nhà thầu thi công. Huyện coi nhiệm vụ trọng tâm là sớm hoàn thành việc xét, giao đất di dân tái định cư cho khoảng 300 hộ dân xã có dự án đi qua để các hộ trong diện giải tỏa nhanh chóng bàn giao mặt bằng. Mục tiêu là sớm bảo đảm cuộc sống ổn định cho những hộ dân vừa nhận tiền bồi thường, tổ chức giao đất.

Bên cạnh đó, rất cần sự phối hợp hiệu quả giữa huyện Tĩnh Gia, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh (chủ đầu tư các dự án), các ngành chức năng liên quan của tỉnh trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân; cùng chung tay tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát sinh, nhất là trong xác định nguồn gốc đất, GPMB...


Bài và ảnh: Linh Trường


Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng.

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]