(Baothanhhoa.vn) - Mùa mưa bão năm 2018 đang đến gần với nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Nhiều dự án tu bổ, sửa chữa, nâng cấp đê điều đang được đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm bảo đảm vai trò phòng chống lụt bão của các công trình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy nhanh tiến độ các dự án đê điều trước mùa mưa bão

Mùa mưa bão năm 2018 đang đến gần với nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Nhiều dự án tu bổ, sửa chữa, nâng cấp đê điều đang được đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm bảo đảm vai trò phòng chống lụt bão của các công trình.

Dự án xử lý khẩn cấp đê tả sông Chu đoạn qua xã Thọ Trường (Thọ Xuân) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Ngày 1 – 2 – 2018, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã được UBND tỉnh chấp thuận làm chủ đầu tư 7 dự án xử lý khẩn cấp đê điều trên địa bàn tỉnh theo Công văn 1301/UBND-NN. Đây đều là những đoạn đê bị hư hỏng nặng sau đợt mưa lũ lịch sử hồi tháng 10 – 2017 trên các tuyến: Đê hữu sông Mã thuộc phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa), đê tả sông Chu qua các xã Thọ Minh và Xuân Tín (Thọ Xuân), đê tả sông Lạch Trường qua nhiều xã của huyện Hoằng Hóa, đê tả sông Yên đoạn qua thị trấn Nông Cống, đê hữu sông Hoạt qua các xã Hà Lai, Hà Châu (Hà Trung). Các dự án cơ bản được triển khai từ tháng 3, tháng 4 – 2018 đến nay. Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao phụ trách việc giám sát thi công, đốc thúc đơn vị thi công tập trung nhân lực, vật lực để bảo đảm tiến độ đề ra của 7 dự án nói trên.

Đến thời điểm cuối tháng 5 – 2018, dự án xử lý khẩn cấp đê tả sông Chu (đoạn K6+300 đến K7+830), thuộc xã Xuân Tín (Thọ Xuân) đang được đơn vị thi công là Công ty CP Xây dựng nông nghiệp Thanh Hóa triển khai thi công. Tuy mới được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu vào ngày 16–4–2018 tại Quyết định số 1331/QĐ-UBND, nhưng đơn vị đã và đang thi công được nhiều hạng mục quan trọng của công trình có tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng này. Hiện nay, nhà thầu đang triển khai thi công thả đá hộc chân kè, đúc cấu kiện bê tông lát mái, bóc lớp đá lát khan kè cũ. Hơn 40.000 trong tổng số 86.000 cấu kiện bê tông như dự kiến đã được đúc cho xây dựng và kè công trình, đạt gần 50% khối lượng đề ra. Hơn 20.200 m3 đá thả rối theo thiết kế đã được thực hiện, đạt hơn 91% tiến độ thực hiện phần việc này. Theo kế hoạch, toàn bộ công trình sẽ hoàn thành vào cuối tháng 11 tới, song nhiều hạng mục sẽ được ưu tiên thi công để bảo đảm nhu cầu phòng chống lụt bão những tháng trước mắt, trong đó, công tác hoàn thiện cơ đá phía sông dự kiến sẽ xong trước 31–5.

Với dự án xử lý khẩn cấp đê hữu sông Hoạt (đoạn K17 đến K23) thuộc các xã Hà Lai, Hà Châu (Hà Trung) có tổng mức đầu tư 20 tỷ đồng. Tuy mới có quyết định phê duyệt về lựa chọn nhà thầu vào trung tuần tháng 4 vừa qua, song đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại Thanh Hóa đã triển khai thi công bóc phong hóa, đắp đất thân đê. Việc đắp đất định hình đê đang được nỗ lực để hoàn thành trước tháng 8 – 2018 nên nhà thầu triển khai nhiều ca làm trong ngày, huy động hàng chục xe ô tô tải, máy móc nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình. Những ngày tới, đơn vị thi công tiếp tục gia cố mái kè bằng đá lát khan dày 30cm trong hệ khung dầm bê tông; đồng thời khóa đỉnh kè bằng dầm bê tông mác 200. Một số công trình trên tuyến cũng sẽ được thi công đồng thời, như: Tu bổ nâng cấp 8 dốc lên đê để phù hợp mặt cắt đê thiết kế; nối dài 3 cống dưới đê... Việc đắp đất hình thành thân đê để có thể phát huy tác dụng phòng chống lụt bão đang được đơn vị thi công nỗ lực hoàn thành trước tháng 8 – 2018.

Một công trình quan trọng khác là dự án xử lý khẩn cấp đê tả sông Chu đoạn K16+680 đến K17+350, xã Thọ Trường (Thọ Xuân) đang được liên danh nhà thầu, gồm: Công ty CP Xây dựng Tiến Đạt và Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Huy Hoàn gấp rút thi công để đẩy nhanh tiến độ. Đây chính là đoạn đê bị sạt lở nghiêm trọng nhất với vết sạt dài nhất trên toàn tuyến đê sông Chu sau đợt mưa lũ lịch sử tháng 10 – 2017. Dự án với tổng vốn đầu tư 52 tỷ đồng này mới được triển khai thi công hơn 1 tháng, song đến ngày 18 – 5, đã hoàn thành thi công 100% hạng mục cơ đá hộc thả rối chân kè; hoàn thành đắp lăn đê bằng đất đồi giai đoạn 1 đến cao trình mực nước lũ thiết kế + 12,6m; chuẩn bị hoàn thành lát đá mặt cơ, mái cơ đá... Hiện nay, các đơn vị thi công đang tiếp tục đắp đất lăn đê giai đoạn 2 đến cao trình +13,5m (cao trình đỉnh đê theo quy hoạch phòng lũ được duyệt), dự kiến xong trước ngày 31-5-2018. Việc đổ các cấu kiện bê tông phục vụ thi công cũng đã cơ bản hoàn thành. Các hạng mục: Đắp lăn đê hoàn thiện theo thiết kế và đào bạt tạo cơ đê, giảm tải cung sạt tại cao trình + 10,7m dự kiến xong trước 30 - 6. Những ngày gần đây, tiến độ thi công đang được các nhà thầu đẩy nhanh nhất có thể nhằm không ảnh hưởng đến tiến độ chung toàn công trình. Có mặt tại hiện trường vào trung tuần tháng 5 – 2018, chúng tôi ghi nhận có tới 9 máy múc, 3 máy lu, 4 máy ủi và 40 xe ô tô tải chở đất, đá luôn hoạt động nhộn nhịp. Cùng với đó, 140 lao động trên công trường được chia làm 3 ca làm việc đang góp phần đẩy nhanh tiến độ theo từng ngày, từng giờ.

Tại huyện Hoằng Hóa, dự án xử lý khẩn cấp đê hữu Lạch Trường (đoạn K2+227 đến K5+573 và K7+800 đến K10+200), qua các xã: Hoằng Minh, Hoằng Đức, Hoằng Đạt, Hoằng Phúc cũng đang được gấp rút thi công. Ngoài ra, còn nhiều dự án tu bổ đê điều quy mô nhỏ hơn, được các địa phương làm chủ đầu tư cũng đang được chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ. Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh cùng các địa phương đã chỉ đạo các nhà thầu lập tiến độ thi công chi tiết theo từng giai đoạn, lập phương án phòng chống lụt bão riêng cho từng công trình để đối phó khi có tình huống nguy hiểm.


Bài và ảnh: Linh Trường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]