(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, xu hướng lựa chọn sử dụng hàng Việt đã lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Cùng với việc kích cầu tiêu dùng hàng Việt tại thị trường nội địa, tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực vận động, xúc tiến đưa hàng hóa trong tỉnh tiêu thụ tại nước ngoài qua các kênh phân phối, nhằm thúc đẩy sản xuất phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh tiêu dùng hàng Việt, thúc đẩy sản xuất phát triển

Đẩy mạnh tiêu dùng hàng Việt, thúc đẩy sản xuất phát triển

Hàng mỹ nghệ từ cói của Công ty TNHH Xuất khẩu Việt Trang (Nga Sơn) tại Hội nghị kết nối cung cầu nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2019.

Những năm gần đây, xu hướng lựa chọn sử dụng hàng Việt đã lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Cùng với việc kích cầu tiêu dùng hàng Việt tại thị trường nội địa, tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực vận động, xúc tiến đưa hàng hóa trong tỉnh tiêu thụ tại nước ngoài qua các kênh phân phối, nhằm thúc đẩy sản xuất phát triển.

Hiện nay, hệ thống tiêu dùng hàng hóa trong tỉnh đã phát triển khá toàn diện với 398 chợ, 30 siêu thị; trong đó, có 18 siêu thị đã được công nhận và 4 trung tâm thương mại. Ngoài ra, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh còn phát triển mạng lưới các cửa hàng, đại lý vươn tới các địa phương, vùng sâu, vùng xa. Hệ thống kênh phân phối hàng hóa với nguồn hàng Việt chiếm tới 80%; trong đó, tại kênh phân phối siêu thị, cửa hàng tiện lợi là 90%, đã giúp người tiêu dùng trên địa bàn từ thành thị tới nông thôn, miền núi dễ dàng tiếp cận, mua sắm hàng hóa trong nước.

Để tạo cơ hội cho DN quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng, tỉnh Thanh Hóa cũng thường xuyên tổ chức các hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho các DN, các HTX trên địa bàn. Mỗi năm, các DN trên địa bàn còn tổ chức hàng nghìn chương trình khuyến mãi dưới nhiều hình thức, như: Giảm giá, mua hàng tặng quà... Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử phạt các hành vi vi phạm, gian lận trong hoạt động kinh doanh được tăng cường. Ngoài tổ chức các đợt kiểm tra định kỳ hoặc theo chuyên đề, nhóm sản phẩm, các lực lượng công an, quản lý thị trường, hải quan... cũng thường xuyên trinh sát, nhằm phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông, tiêu dùng hàng Việt. Theo thông tin của Ban chỉ đạo cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, hiện nay có khoảng 80% người tiêu dùng Thanh Hóa ưu tiên lựa chọn hàng hóa trong nước sản xuất, tăng 14% so với năm 2014.

Bên cạnh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt trong nước, triển khai Quyết định số 1797/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024”, tỉnh Thanh Hóa đang rà soát, nắm bắt tình hình người Việt Nam ở nước ngoài, các DN, kiều bào Thanh Hóa tại các nước đang có xu hướng đầu tư phát triển về quê hương để tuyên truyền đường lối, chính sách của Chính phủ về khuyến khích sản xuất, tiêu thụ hàng Việt Nam; giới thiệu, quảng bá sản phẩm của Việt Nam, của tỉnh với bạn bè quốc tế; phối hợp với các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài, Hiệp hội Doanh nhân người Việt Nam tại các nước tăng cường hợp tác thương mại, xúc tiến và kết nối DN tham gia các tuần lễ hàng Việt Nam, hội chợ thương mại...

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và chủ trương “Người Thanh Hóa ưu tiên dùng hàng Thanh Hóa”, Ban chỉ đạo cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Thanh Hóa đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho các DN trong tỉnh thử nghiệm, thực hiện nhiều đề tài khoa học, phát minh, sáng chế, cải tiến kỹ thuật, tăng chất lượng, giảm giá thành, đa dạng mẫu mã các sản phẩm hàng Việt. Từ đó, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong nước, trong tỉnh trên thương trường, đủ sức cạnh tranh với các mặt hàng ngoại nhập. Quan tâm khôi phục, phát triển các ngành nghề truyền thống; triển khai tốt chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”. Trong đó, tập trung vào 6 nhóm sản phẩm là lợi thế của tỉnh, như: Thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải và may mặc, lưu niệm - nội thất - trang trí, dịch vụ du lịch nông thôn - bán hàng.

Mới đây, tại buổi làm việc với tỉnh Thanh Hóa về tình hình thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phương hướng triển khai thực hiện “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024”, đồng chí Đặng Minh Khôi, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đánh giá, Thanh Hóa là một tỉnh có nhiều lợi thế trong việc đầu tư, phát triển các sản phẩm tiêu dùng. Ngoài sự đa dạng nguồn nguyên liệu và dồi dào lao động, đây cũng chính là một thị trường tiêu thụ rộng lớn. Để tối ưu hóa những tiềm năng này, tỉnh cần tiếp tục xây dựng những cơ chế ưu đãi đầu tư tốt, nhất là trong lĩnh vực chế biến nông, lâm, thủy sản, dệt may... Trong đó, có chính sách hỗ trợ DN kiều bào trong quá trình phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài. Đồng thời, tạo thuận lợi cho trao đổi hàng hóa giữa thương nhân các quốc gia. Đây vừa là giải pháp để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, vừa tăng giá trị cho sản phẩm của người dân, giúp họ có điều kiện tiếp cận với sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng tốt.

Bách Nguyên


Bách Nguyên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]