(Baothanhhoa.vn) - Để thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm, thủy sản, những năm gần đây, tỉnh Thanh Hóa đã chú trọng nhiều tới công tác xây dựng các mối liên kết cung cầu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp tham gia các chương trình kết nối cung cầu

Đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp tham gia các chương trình kết nối cung cầu

Thu hút các doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu sẽ tạo cơ hội để nhiều đặc sản của tỉnh vươn xa trên thị trường.

Để thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm, thủy sản, những năm gần đây, tỉnh Thanh Hóa đã chú trọng nhiều tới công tác xây dựng các mối liên kết cung cầu.

Hàng năm, tỉnh ta đều triển khai tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, hoặc kết hợp lồng ghép, giới thiệu các sản phẩm nông sản tiêu biểu của tỉnh trong các hội chợ, triển lãm, hội nghị phạm vi quy mô cấp tỉnh và Trung ương. Từ những chương trình này, nhiều sản phẩm, nông sản của tỉnh được mở rộng cơ hội quảng bá, vươn ra chinh phục thị trường.

Anh Lê Đình Trúc, giám đốc HTX nông sản hữu cơ Trúc Phượng (Như Thanh), chia sẻ: Ngoài sản xuất dưa vàng và các loại rau an toàn, hiện nay, HTX đang mở rộng quy mô sản xuất các loại nấm. Do địa bàn hoạt động sản xuất ở địa bàn miền núi, HTX ít có cơ hội được đối tác tham quan, tìm hiểu sản phẩm. Từ các hội chợ kết nối cung cầu, HTX đã được một số doanh nghiệp (DN) quan tâm, kết nối tiêu thụ sản phẩm, từ đó có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, phát huy hiệu quả nguồn vốn và tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, qua 3 hội nghị kết nối cung cầu nông sản, thực phẩm an toàn năm 2017, năm 2018 và năm 2019, đã có 58 hợp đồng tiêu thụ sản phẩm được ký kết, với sản lượng tiêu thụ trong năm đạt hàng nghìn tấn thực phẩm. Hội nghị kết nối cung cầu đã trở thành nơi kết nối các cơ sở sản xuất với nhau, cơ sở sản xuất với cơ sở tiêu thụ, phân phối sản phẩm. Từ đó, cả phía người sản xuất và đơn vị phân phối nắm bắt được xu thế thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng, tìm được đầu ra ổn định để mạnh dạn đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm. Đây cũng là cơ hội để các DN phân phối, tiêu thụ tìm được nguồn hàng chất lượng để mở rộng thị trường.

Không chỉ tổ chức tại các hội chợ, để tạo sự kết nối nhanh chóng, thuận lợi và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong tiêu thụ sản phẩm, tỉnh Thanh Hóa cũng đã triển khai phần mềm kết nối cung cầu sản phẩm nông sản, thực phẩm. Theo thông tin từ Trung tâm Công nghệ thông tin, Viễn thông Thanh Hóa, đến nay, phần mềm kết nối cung cầu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa đã thu hút hơn 500 DN, HTX, hộ sản xuất tham gia. Hiện nay, phần mềm này đang được hoạt động theo cơ chế sàn thương mại điện tử. Ở đó, từ cá nhân, hộ gia đình nhỏ, lẻ đến DN sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn của tỉnh có cơ hội tham gia gặp gỡ, kết nối, giới thiệu sản phẩm và kinh doanh. Dưới sự quản lý của các cơ quan Nhà nước trong giám sát nguồn gốc, chất lượng, xử lý vi phạm..., nông sản cung ứng qua hệ thống này có đầy đủ cơ sở xác thực bảo đảm đầy đủ quy định về an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Công Thương, hiện tỷ lệ tham gia của các DN tại các chương trình kết nối cung cầu, sàn điện tử tại phần mềm kết nối cung cầu còn hạn chế, nhất là các DN có năng lực trong lĩnh vực tiêu thụ và kết nối, phát triển chuỗi giá trị nông sản. Đại diện Phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương, cho biết: Việc tổ chức các chương trình kết nối cung cầu thực chất mới chỉ là phần “ngọn”, góp phần tạo cơ hội cho người sản xuất và người kinh doanh, tiêu dùng “gặp” nhau. Vấn đề cơ bản các chương trình này hướng tới là phải tạo ra chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu dùng. Và đối tượng có vai trò quan trọng trong sự kết nối, lan tỏa này chính là các DN. Tại các hội chợ này, nhiều sản phẩm của các huyện, thị xã ở vùng sâu, vùng xa, trong đó có những sản phẩm đặc sản đã và đang trong lộ trình xây dựng thương hiệu cần được hỗ trợ và đón nhận vào các kênh phân phối tiêu thụ, do đó, sự vào cuộc của các DN mang tính chất quyết định. Trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục thu hút, vận động các DN tích cực tham gia các chương trình, chuỗi kết nối này, tạo nguồn hàng ổn định cho DN phân phối và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông sản, thực phẩm của tỉnh.

Tùng Lâm


Tùng Lâm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]