(Baothanhhoa.vn) - Lâu nay, nuôi trồng thủy sản (NTTS) của tỉnh phụ thuộc nhiều vào thương lái khiến đầu ra của sản phẩm bấp bênh, khi sản phẩm rớt giá, thị trường tiêu thụ khó khăn, người nuôi chịu thua lỗ. Vì vậy, việc liên kết từ con giống, thức ăn, đến chế phẩm sinh học và bao tiêu sản phẩm là rất cần thiết.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh liên kết nuôi trồng thủy sản

Đẩy mạnh liên kết nuôi trồng thủy sản

Thực hiện liên kết sản xuất, các hộ nuôi cá lồng trong vụng Nghi Sơn (thị xã Nghi Sơn) có thị trường tiêu thụ sản phẩm ổn định.

Lâu nay, nuôi trồng thủy sản (NTTS) của tỉnh phụ thuộc nhiều vào thương lái khiến đầu ra của sản phẩm bấp bênh, khi sản phẩm rớt giá, thị trường tiêu thụ khó khăn, người nuôi chịu thua lỗ. Vì vậy, việc liên kết từ con giống, thức ăn, đến chế phẩm sinh học và bao tiêu sản phẩm là rất cần thiết.

Trong những năm qua, các hộ nuôi cá lồng xã Nghi Sơn (thị xã Nghi Sơn) đã liên kết với các nhà hàng, khách sạn trong và ngoài tỉnh bao tiêu các loại cá giò, cá mú, cá hồng mỹ... thương phẩm. Ông Trần Văn Vững, xã Nghi Sơn, cho biết: Các sản phẩm cá nuôi lồng tại biển Nghi Sơn chủ yếu là các loài cá đặc sản biển, nổi tiếng thơm, ngon, nên được khách hàng lựa chọn. Trước khi vào vụ nuôi mới, nhiều nhà hàng, khách sạn, tư thương hợp tác đầu tư con giống, thức ăn với các hộ nuôi, khi cá đạt kích cỡ thương phẩm thì thu mua. Vì vậy giá cá thương phẩm cơ bản ổn định, có những thời điểm, cá mú loại hơn 2 kg/con giá 400.000 – 500.000 đồng/kg, cá giò loại 4 – 5 kg/con giá 250.000 – 300.000 đồng/kg ngay tại lồng, nên chúng tôi yên tâm sản xuất.

Qua tìm hiểu tại các vùng nuôi tôm công nghiệp ở các huyện Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Quảng Xương và thị xã Nghi Sơn, nhiều hộ nuôi đầu tư áp dụng công nghệ nuôi tôm tiến bộ nhất hiện nay, hướng tới khắc phục những rủi ro và nâng cao năng suất, hiệu quả cho người nuôi tôm. Cùng với đầu tư áp dụng công nghệ, các hộ nuôi liên kết với các Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam, Tập đoàn Việt – Úc... cung cấp những sản phẩm tốt nhất từ con giống, thức ăn, đến chế phẩm sinh học, cũng như tăng cường nhân viên hỗ trợ trực tiếp cho người nuôi thực hiện quy trình nuôi. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 8 HTX NTTS ở các huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, Nga Sơn. Các HTX đang là cầu nối giữa doanh nghiệp với các hộ NTTS, đại diện cho các hộ ký hợp đồng cung cấp nguyên liệu cho doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản. Thông qua các HTX đã tạo cầu nối cho hơn 600 hộ NTTS trên địa bàn tỉnh tham gia chuỗi liên kết trong NTTS, sản lượng tiêu thụ thông qua chuỗi liên kết hàng năm hơn 1.000 tấn thủy sản. Các tổ chức, cá nhân đầu tư vốn cùng các hộ nuôi và bao tiêu sản phẩm khi con nuôi đạt kích cỡ thương phẩm. Đối với các hộ nuôi phải áp dụng quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn VietGAP, bảo đảm truy xuất nguồn gốc, có cam kết về an toàn thực phẩm. Ngoài ra, các hộ nuôi còn được hỗ trợ về con giống, thức ăn, kỹ thuật chăm sóc và liên kết với các đầu mối tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, trong quá trình liên kết NTTS vẫn còn nhiều khó khăn, khiến tỷ lệ các hộ NTTS tham gia còn ít. Anh Trương Đình Toàn, người tham gia nuôi tôm công nghiệp ở xã Hoằng Yến (Hoằng Hóa), cho biết: Việc tham gia liên kết, hợp tác trong NTTS bảo đảm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Nhưng chi phí đầu tư để nuôi tôm theo quy định, tiêu chuẩn của các doanh nghiệp chế biến thủy sản là rất cao khiến người dân khó tiếp cận. Vì vậy, cần có những chính sách xây dựng các mô hình nuôi công nghệ cao nhằm tiếp cận dần với quy trình sản xuất của doanh nghiệp, tạo ra sự liên kết để phát triển bền vững.

Để đáp ứng yêu cầu liên kết NTTS, các địa phương đã và đang tích cực thực hiện đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ thành lập HTX NTTS mới; phối hợp đào tạo, tập huấn, đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật phục vụ NTTS. Đồng thời, xây dựng các mô hình NTTS ứng dụng công nghệ cao đáp ứng tiêu chuẩn: không dư lượng kháng sinh, không kích thích tăng trưởng, bảo đảm an toàn thực phẩm; truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm thủy sản của địa phương.

Hải Đăng


Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]