(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu thu hút các doanh nghiệp, xí nghiệp công nghiệp vào sản xuất tập trung để giảm ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư, trên địa bàn TP Thanh Hóa đã hình thành và phát triển 3 khu công nghiệp (KCN), đó là: KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga, KCN Lễ Môn, KCN Hoàng Long.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, phát triển sản xuất, kinh doanh tại các khu công nghiệp trên địa bàn TP Thanh Hóa

Với mục tiêu thu hút các doanh nghiệp, xí nghiệp công nghiệp vào sản xuất tập trung để giảm ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư, trên địa bàn TP Thanh Hóa đã hình thành và phát triển 3 khu công nghiệp (KCN), đó là: KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga, KCN Lễ Môn, KCN Hoàng Long.

Công nhân Công ty TNHH MTV X20 (KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga) trong ca sản xuất.

Đến nay, KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga, KCN Lễ Môn đã cơ bản được lấp đầy. Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn (BQLKKTNS) và các KCN đang tiếp tục huy động các nguồn vốn đầu tư và đôn đốc chủ đầu tư hoàn thiện các hạng mục kỹ thuật còn lại. Đồng thời, thực hiện các giải pháp vận động, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các KCN, tạo nhiều việc làm cho người lao động.

Do nằm trên địa bàn có nhiều doanh nghiệp hoạt động nên các KCN trên địa bàn TP Thanh Hóa khá thuận lợi trong hoạt động thu hút đầu tư. KCN Lễ Môn là KCN đầu tiên hình thành trên địa bàn TP Thanh Hóa. Theo phê duyệt quy hoạch chi tiết KCN Lễ Môn mở rộng, tổng diện tích 87,61 ha, trong đó đất công nghiệp cho thuê là 61,85 ha. KCN này đã thu hút được 30 dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh; trong đó, có 24 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư gần 2.817 tỷ đồng; 7 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư gần 170 triệu USD. Hàng năm, giá trị sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp tại KCN đạt hơn 5.000 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước khoảng 150 tỷ đồng và đang giải quyết việc làm cho hơn 33.000 lao động.

Tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga cũng có khá nhiều doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, điển hình như: Công ty TNHH Ánh Dương, Công ty TNHH Điện chiếu sáng Quang Minh, Công ty TNHH MTV X20 Thanh Hóa... Công ty TNHH MTV X20 Thanh Hóa là đơn vị thành viên của Công ty CP X20 trực thuộc Bộ Quốc phòng. Ngoài sản xuất các quân trang cho các đơn vị quân đội, những năm gần đây, công ty đã mở rộng quy mô sản xuất, tiếp cận thị trường để tìm kiếm các đơn hàng xuất khẩu. Hiện nay, sản phẩm của công ty đã có mặt tại thị trường các nước, như: Mỹ, Canada, Nhật Bản và một số nước trong khu vực Đông Nam Á. Hiện nay, công ty đang giải quyết việc làm cho hơn 300 lao động, với mức thu nhập trung bình 6 triệu đồng/người/tháng. Bà Dương Thị Hải Anh, Trưởng Phòng Kỹ thuật Công ty TNHH MTV X20 Thanh Hóa, cho biết: Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục mở rộng diện tích nhà xưởng, tuyển dụng và đào tạo thêm lao động để đáp ứng những đơn hàng có số lượng lớn và đòi hỏi khắt khe hơn. Hiện nay, KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga đã thu hút được 253 dự án đầu tư trong và ngoài nước, giải quyết việc làm cho hơn 7.000 lao động.

Được biết, thời gian tới, BQLKKTNS và các KCN, sẽ tiến hành rà roát lại tình hình sản xuất, kinh doanh thực tế tại các KCN. Với các đơn vị hoạt động không hiệu quả sẽ tiến hành thu hồi đất để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mới có điều kiện thuê đất đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, BQLKKTNS và các KCN sẽ tiếp tục huy động các nguồn vốn, đôn đốc các chủ đầu tư hoàn thiện các hạng mục hạ tầng kỹ thuật. Điển hình như tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga, do đây là KCN mà hạ tầng được Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Bình Minh đầu tư theo hình thức đổi đất lấy công trình, do đó hệ thống các hạng mục kỹ thuật như: Đường giao thông, điện chiếu sáng, khu xử lý nước thải... đều chưa được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh. Các doanh nghiệp thuê đất tại KCN Đình Hương phải tự đấu nối điện, nước, xử lý nước thải nội bộ và xả thải ra sông Cầu Hạc. Để hoàn thiện hạ tầng KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga theo chỉ đạo của UBND tỉnh, dự toán nguồn kinh phí cần tiếp tục bổ sung là gần 124 tỷ đồng. BQLKKTNS và các KCN đang đề nghị UBND TP Thanh Hóa hoàn trả 41 tỷ đồng từ nguồn thu tiền sử dụng đất của khu đô thị mới Bắc Đại lộ Lê Lợi của Công ty TNHH Vật liệu và Xây dựng Bình Minh. Với KCN Hoàng Long, BQLKKTNS và các KCN cũng vừa có văn bản đề nghị Tổng Công ty CP Xây dựng Thanh Hóa hoàn thiện một số hạng mục hạ tầng chậm tiến độ, đồng thời, xác định đơn giá thu phí sử dụng hạ tầng của các nhà đầu tư thuê đất tại KCN để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hiện nay, KCN Hoàng Long đã thu hút được 23 dự án đầu tư, trong đó có 19 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 2.773 tỷ đồng và 4 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 135 triệu USD. Đến nay, đã có 22 dự án đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho hơn 27.000 lao động.


Bài và ảnh: Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]