(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, huyện Thiệu Hóa đã tập trung đẩy mạnh công tác dạy nghề, tạo việc làm để đạt mục tiêu tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo, chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh đào tạo nghề, chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn

Những năm qua, huyện Thiệu Hóa đã tập trung đẩy mạnh công tác dạy nghề, tạo việc làm để đạt mục tiêu tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo, chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

Bình quân mỗi năm, toàn huyện có gần 3.000 lao động được đào tạo nghề và giải quyết việc làm mới, góp phần nâng cao chất lượng lao động nông thôn, giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.

Chị Lê Thị Thảo, công nhân Công ty TNHH Thiệu Đô (thuộc Tổng Công ty May 10), cho biết: Được các đoàn thể địa phương đến nhà vận động, tư vấn học nghề, chị đã theo học lớp may công nghiệp. Sau khi học xong chị tìm được việc làm ổn định với thu nhập từ 4 đến 5 triệu đồng/tháng. Làm việc gần nhà, thu nhập ổn định nên chị có điều kiện chăm sóc con cái tốt hơn. Còn anh Đỗ Đình Hội, ở thôn Nam Bằng 2, xã Thiệu Hợp, sau khi học xong lớp dạy nghề kỹ thuật chăn nuôi thú y, anh đầu tư nuôi ba ba, hiện gia đình anh giải quyết việc làm cho hơn 10 lao động với mức thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh Hội thu hơn 100 triệu đồng. Trên đây chỉ là 2 trong số nhiều nông dân trên địa bàn huyện Thiệu Hóa sau khi được đào tạo nghề đã chủ động tìm việc làm, tăng thu nhập cho bản thân và gia đình.

Ông Đào Hồng Quang, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thiệu Hóa, cho biết: Để lao động qua đào tạo nghề có việc làm ổn định, huyện đã tăng cường liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lao động, tạo điều kiện cho người lao động vào làm việc. Ngoài ra, huyện chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương chủ động rà soát, nắm bắt nhu cầu học nghề, từ đó định hướng, tư vấn cho người lao động lựa chọn nghề phù hợp với trình độ, điều kiện, cũng như nhu cầu sử dụng lao động của xã hội để học. Với các giải pháp trên, năm 2018 huyện đặt mục tiêu mở từ 60 đến 70 lớp dạy nghề cho khoảng 3.000 lao động nông thôn. Trong đó, các ngành nghề đào tạo chủ yếu là mây tre đan, điện dân dụng, may công nghiệp, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cảnh, trồng rau an toàn, ươm tơ dệt nhiễu, chăn nuôi thú y, đúc đồng... 6 tháng đầu năm, huyện đã tổ chức được 25 lớp học nghề cho hơn 1.400 lao động nông thôn. Sau thời gian đào tạo, 85% học viên có việc làm ổn định. Riêng nghề may công nghiệp, do phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH Thiệu Đô và Công ty TNHH May Vạn Hà (thuộc Công ty CP May Minh Hoàng) nên 100% các học viên học xong có việc làm ổn định. Bên cạnh đó, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ tơ tằm Thanh Đức ở xã Thiệu Đô; làng nghề đúc đồng xã Thiệu Trung; các trang trại, mô hình nuôi con đặc sản... đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống và giảm nghèo hiệu quả.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, thời gian tới huyện Thiệu Hóa tiếp tục chỉ đạo các địa phương tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia học nghề, tổ chức tư vấn, hướng tới đối tượng cụ thể như hộ nghèo, lao động không có việc làm, có việc làm nhưng không ổn định, lao động xuất khẩu. Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia học nghề. Chú trọng nhân rộng mô hình dạy nghề; khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư thành lập cơ sở dạy nghề, chủ động liên kết với các doanh nghiệp để giải quyết việc làm cho người lao động sau khi học nghề. Tăng cường đầu tư, nâng cấp trang thiết bị các cơ sở đào tạo nghề; bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên bảo đảm đủ về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu công tác đào tạo nghề trong giai đoạn mới.


Lương Khánh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]