(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, cùng với sự hỗ trợ của các chương trình, dự án, các xã bãi ngang ven biển của tỉnh đã nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đầu tư phát triển kinh tế ở các xã vùng bãi ngang ven biển

Trong những năm qua, cùng với sự hỗ trợ của các chương trình, dự án, các xã bãi ngang ven biển của tỉnh đã nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Đầu tư phát triển kinh tế ở các xã vùng bãi ngang ven biển

Phát triển chăn nuôi góp phần xóa đói giảm nghèo ở xã Đa Lộc (Hậu Lộc).

Đa Lộc (Hậu Lộc) là xã bãi ngang ven biển, người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, tỷ lệ người dân tham gia khai thác hải sản rất ít. Đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Cơ sở hạ tầng, hệ thống thủy lợi nội đồng phục vụ sản xuất còn gặp nhiều khó khăn. Thực hiện hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo (gọi tắt là Chương trình 257) của Chính phủ giai đoạn 2016 – 2020, đến nay xã Đa Lộc được quan tâm đầu tư xây dựng đường giao thông, lưới điện, trạm y tế, trường học, hỗ trợ vốn sản xuất cho người dân... Ông Trần Văn Tuấn, thôn Yên Lộc, xã Đa Lộc, cho biết: Trước đây, cuộc sống gia đình gặp khó khăn do thiếu vốn sản xuất, chủ yếu nuôi trồng thủy sản theo phương pháp quảng canh. Từ khi địa phương quan tâm hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi và hướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản..., gia đình ông đã chuyển đổi 3ha nuôi trồng thủy sản quảng canh sang xây dựng ao nổi nuôi tôm thẻ chân trắng. Nhờ biết áp dụng khoa học công nghệ cao vào nuôi trồng thủy sản, mô hình cho lợi nhuận từ 180 – 200 triệu đồng/năm.

Cũng từ các nguồn vốn hỗ trợ đã giúp 30 hộ nghèo ở xã Đa Lộc tham gia mô hình “Phát triển nuôi bò sinh sản cho hộ nghèo thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2016 -2019” với mức hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ nghèo, 75 hộ nghèo tham gia dự án “Nuôi gà thả vườn” với mức hỗ trợ 4 triệu đồng/hộ cùng với vốn đối ứng của các hộ. Nhiều hộ dân đã có ý thức vươn lên thoát nghèo, đẩy mạnh lao động sản xuất để tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, qua các chính sách thực hiện ưu đãi cho hộ nghèo và hộ cận nghèo thông qua hỗ trợ về vay vốn, y tế, kiên cố nhà ở, 100% hộ dân được hưởng bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí cho các em học sinh...; nhiều gia đình người nghèo đã yên tâm sinh sống, sản xuất, ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo.

Đầu tư phát triển kinh tế ở các xã vùng bãi ngang ven biển

Xã bãi ngang Quảng Nham (Quảng Xương) ngày một đổi mới.

Tại huyện Hoằng Hóa, được sự đầu tư của Nhà nước thông qua các chương trình, dự án cùng với nguồn ngân sách địa phương và sự đồng tình ủng hộ, đóng góp của nhân dân, hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu (giao thông, thủy lợi, y tế, trường học, nước sạch, điện...) từng bước được đầu tư xây dựng nhằm tạo điều kiện phát triển sản xuất, khai thác tiềm năng, lợi thế của vùng đất ven biển. Sau gần 10 năm xây dựng nông thôn mới, đến nay, vùng bãi ngang ven biển huyện Hoằng Hóa đã có các xã Hoằng Thanh, Hoằng Tiến, Hoằng Phụ, Hoằng Châu... đạt chuẩn nông thôn mới. Xác định phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân trong vùng bãi ngang ven biển là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, huyện Hoằng Hóa đã lựa chọn phát triển kinh tế biển là mũi nhọn nhằm tạo bước đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn... Đẩy nhanh tiến độ đầu tư cơ sở hạ tầng Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến theo hướng mở rộng không gian, tiến tới thành lập đô thị Hải Tiến, tạo điều kiện phát triển dịch vụ du lịch, tạo việc làm cho người dân. Ngoài phát triển du lịch biển, khai thác và nuôi trồng thủy sản cũng là ngành kinh tế mà huyện Hoằng Hóa quan tâm đầu tư để thúc đẩy phát triển kinh tế của các xã bãi ngang. Người dân các xã đã từng bước đầu tư cải hoán tàu cá có công suất lớn, đẩy mạnh khai thác hải sản xa bờ. Chuyển đổi mô hình nuôi quảng canh cải tiến và bán thâm canh sang phát triển nuôi tôm công nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Cơ sở hạ tầng vùng nuôi từng bước được đầu tư; bến cá Hoằng Trường và bến cá Hoằng Phụ được đầu tư xây dựng nhằm phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá nâng cao hiệu quả kinh tế thủy sản và phát triển kinh tế - xã hội vùng biển.

Trong giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh có 30 xã khó khăn vùng bãi ngang ven biển thuộc các huyện Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Quảng Xương, Tĩnh Gia và TP Sầm Sơn, với hàng chục nghìn người dân sinh sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng, khai thác và chế biến thủy sản... Những năm qua, nhiều chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ được đầu tư trên địa bàn các xã vùng bãi ngang, như: Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, Chương trình 257... giúp cho bộ mặt các xã có nhiều khởi sắc, kinh tế - xã hội từng bước phát triển, đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt. Từ năm 2018 đến nay, tại các xã bãi ngang đã có gần 30 công trình được đầu tư xây dựng với số tiền hơn 30 tỷ đồng (trong đó ngân sách Trung ương là 22 tỷ đồng; ngân sách huyện, xã hơn 5,5 tỷ đồng, số còn lại huy động từ nhân dân và các nguồn vốn khác) để xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng thiết yếu, như: Đường giao thông nông thôn, đường ra bến cá, khu nuôi trồng thủy sản, kênh mương tưới tiêu, trạm y tế... Các công trình này giúp các xã bãi ngang ven biển từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện để các xã nâng cao năng lực sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội bền vững, cải thiện đời sống nhân dân. Những dự án đã và đang đầu tư tại các xã khó khăn vùng bãi ngang ven biển đang phát huy hiệu quả đầu tư. Các hình thức sản xuất nông nghiệp lạc hậu trước đây được dần thay thế bằng sản xuất tập trung, trang trại, gia trại. Các địa phương cũng đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các loại giống cây trồng chất lượng, có năng suất cao vào sản xuất... Để góp phần nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo cho người dân vùng bãi ngang ven biển, các cấp, các ngành có liên quan, địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức trong cộng đồng dân cư về nội dung, phương pháp, cách làm, cơ chế, chính sách của Nhà nước; lựa chọn các mô hình sản xuất phù hợp điều kiện, lợi thế của từng địa phương để khai thác được tiềm năng và lao động của địa phương. Đồng thời, chú trọng đầu tư mô hình sản xuất hàng hóa gắn với chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Bài và ảnh: Lê Hợi


Bài Và Ảnh: Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]