(Baothanhhoa.vn) - Sáng 10-6, tại xã Thọ Hải, huyện Thọ Xuân, Công ty TNHH DEKALB, tổ chức hội thảo đầu bờ đánh giá mô hình trình diễn 2 giống ngô lai biến đổi gen là: 6919S và DK 9955S có khả năng kháng sâu keo mùa thu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đánh giá mô hình trình diễn các giống ngô biến đổi gen kháng sâu keo mùa thu

Sáng 10-6, tại xã Thọ Hải, huyện Thọ Xuân, Công ty TNHH DEKALB, tổ chức hội thảo đầu bờ đánh giá mô hình trình diễn 2 giống ngô lai biến đổi gen là: 6919S và DK 9955S có khả năng kháng sâu keo mùa thu.

Đánh giá mô hình trình diễn các giống ngô biến đổi gen kháng sâu keo mùa thu

Bà con nông dân thăm, đánh giá khả năng kháng sâu keo mùa thu trên 2 giống ngô biến đổi gen 6919S và 9955S.

Sâu keo mùa thu bắt đầu được phát hiện tại Thanh Hóa vào trung tuần tháng 3-2019, đến cuối tháng 4-2019 loài sâu này bắt đầu gây hại trên cây ngô tại nhiều địa phương, với mật độ phổ biến từ 2-5 con/m2, nơi cao 15 con/m2. Đây là loài sâu mới, khó phòng, trừ. Vì vậy, để giúp người loại trừ nỗi lo về đối tượng sâu keo mùa thu, vụ hè thu 2019, Công ty TNHH DEKALB đã phối hợp với Trạm Khuyến nông Thọ Xuân triển khai thực hiện mô hình sử dụng giống ngô biến đổi gen có khả năng kháng sâu keo mùa thu vào gieo trồng.

Đánh giá mô hình trình diễn các giống ngô biến đổi gen kháng sâu keo mùa thu

Đánh giá thực tế mô hình cho thấy 2 giống ngô biến đổi gen 6919S và 9955S có khả năng kháng sâu keo mùa thu cao nên sinh trưởng, phát triển tốt.

Theo đó, công ty đã đưa 2 giống ngô biến đổi gen gồm: 6919S và DK 9955S vào gieo trồng trên diện tích đất trồng ngô của xã Thọ Hải (Thọ Xuân). Qua đánh giá thực tế đối chứng từ mô hình cho thấy, hai ruộng ngô trồng liền nhau, diện tích trồng giống ngô thường bị sâu keo mùa thu tàn phá nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng nề đến quá trình sinh trưởng, phát triển và năng suất. Song diện tích trồng bằng 2 giống ngô biến đổi gen vẫn sinh trưởng, phát triển tốt, tỷ lệ bị hại do sâu keo mùa thu và một số loại sâu bệnh khác thấp, gần như không ảnh hưởng đến chất lượng và năng suất dự kiến của ngô.

Đánh giá mô hình trình diễn các giống ngô biến đổi gen kháng sâu keo mùa thu

Cán bộ kỹ thuật của Công ty TNHH DEKALB so sánh tỷ lệ hại của sâu keo màu thu trên diện tích trồng giống ngô thường đối chứng.

Sở dĩ 2 giống ngô biến đổi gen có khả năng kháng sâu keo mùa thu là do cả 2 giống ngô đều có cơ chế tác động của tinh thể Protein Bt trong cơ thể sâu hại. Khi sâu ăn lá của các giống ngô này, chúng sẽ hấp thụ protein Bt, chất này sẽ được hoạt hóa trong môi trường kiềm của ruột của sâu bằng các enzyme đặc hiệu. Protein Bt sẽ kết hợp với các thụ thể đặc biệt trong thành ruột sâu là nó ngừng ăn sau vài phút. Sau khi ăn vài giờ, sâu sẽ bị thủng ruột và chết do nhiễm trùng.

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 daothang - 14:37 19/06/19

 Trả lời

Hàng chất lượng, cố gắng phát huy.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]