(Baothanhhoa.vn) - Lưới điện Công ty Điện lực Thanh Hóa quản lý trải rộng trên địa bàn 27 huyện, thị xã, thành phố. Hằng năm, vào các đợt cao điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của người dân tăng cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ sản xuất và dân sinh mùa nắng nóng

Lưới điện Công ty Điện lực Thanh Hóa quản lý trải rộng trên địa bàn 27 huyện, thị xã, thành phố. Hằng năm, vào các đợt cao điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của người dân tăng cao.

Công nhân Điện lực TP Thanh Hóa kiểm tra định kỳ trạm biến áp của Công ty Sakurai Việt Nam tại Khu Công nghiệp Lễ Môn.

Làm một phép so sánh đơn giản sẽ thấy, quý I-2018 được đánh giá là một trong những đợt cao điểm của ngành điện trước sức ép đảm bảo cung cấp điện phục vụ cho nhu cầu sử dụng điện của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán và các sự kiện chính trị, lễ hội, vui chơi giải trí khác. Mức tăng trưởng điện thương phẩm của toàn tỉnh tăng 16,7%, đạt 22,22% so với kế hoạch cả năm. Tuy nhiên, bước sang quý II-2018, từ thời điểm bắt đầu mùa nắng nóng, dự báo mức tăng trưởng điện thương phẩm của toàn tỉnh sẽ cao hơn gấp nhiều lần so với qúy I-2018, đặc biệt là trên địa bàn TP Thanh Hóa và các khu trọng điểm du lịch, trọng điểm kinh tế của tỉnh. Trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, nhận thức được vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình trong việc đảm bảo cung cấp điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân 27 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; góp phần quan trọng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, sự nghiệp CNH, HĐH toàn tỉnh; toàn thể lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) đã sớm xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, giải pháp, tập trung nguồn nhân lực, chủ động ứng phó kịp thời nếu có sự cố xảy ra. Bên cạnh các chương trình, hoạt động được xây dựng và tổ chức thường xuyên như: Chương trình giảm sự cố, giảm tổn thất điện năng; giảm vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp; phương án diễn tập xử lý sự cố; phương án cấp điện mùa nắng nóng; phương án ứng phó với thiên tai... Ngay từ quý I-2018, công ty đã chủ động kiểm tra công tác vận hành lưới điện, phương án kết dây; lập phương án chống quá tải hè năm 2018 cho các đơn vị, ưu tiên phương án sử dụng các nguồn lực hiện có, đồng thời lập danh sách các MBA phụ tải sẽ quá tải năm 2018 sau khi thực hiện luân chuyển nội bộ và luân chuyển giữa các đơn vị trong công ty. Đồng thời, PC Thanh Hóa tổ chức thí nghiệm định kỳ thiết bị, sửa chữa 4 MBA trung gian, 16 MBA phụ tải và đại tu MC điện; triển khai duyệt dự toán lắp đặt 13.940 công tơ điện tử kết hợp với chỉnh trang lưới điện cho các đơn vị... Ông Trịnh Xuân Như, Giám đốc PC Thanh Hóa cho biết: “Đảm bảo cấp điện ổn định cho khách hàng trong mùa nắng nóng, giảm thiểu việc ngừng cấp điện do sự cố bất khả kháng và giảm thiểu cắt điện đại tu sửa chữa là những mục tiêu hàng đầu của ngành điện Thanh Hóa, đặc biệt là trong mùa nắng nóng sắp tới”.

Ông Lê Thanh Bình, Giám đốc Điện lực TP Thanh Hóa nói như trải nỗi lòng mình: “Thanh Hóa là tỉnh có tốc độ tăng trưởng điện năng thuộc hàng lớn nhất khu vực miền Bắc nước ta mà TP Thanh Hóa là trung tâm chính trị - văn hóa – xã hội của tỉnh nên công tác đảm bảo cung cấp điện cho nhu cầu sử dụng điện của nhân dân luôn đứng trước rất nhiều khó khăn thử thách”. Ông Bình cho biết thêm: “Nếu như ở khu vực nông thôn, công suất đỉnh (giờ cao điểm) thường rơi vào khoảng tầm từ 5 giờ chiều cho đến 22 giờ đêm thì công suất đỉnh ở khu vực TP Thanh Hóa lại có sự dao động từ 22 giờ đêm cho đến 1 giờ sáng hôm sau”. Do đặc thù khu vực như thế nên lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên điện lực TP Thanh Hóa thường nói vui với nhau về công việc của mình rằng: “Sáng đi làm thì vợ con còn chưa thức giấc, tối đi làm về thì vợ con đã lại ngủ say”. Công việc áp lực với những thiệt thòi, hy sinh như thế nhưng mùa nắng nóng hằng năm, Điện lực TP Thanh Hóa luôn trong tư thế sẵn sàng trực và ứng trực 100%. Phương án dự kiến các sự cố có thể xảy ra trong mùa nắng nóng 2018 đã chỉn chu theo phương châm 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Sầm Sơn, thành phố trẻ với “những khát vọng” vươn cao và bay xa đang trưởng thành từng ngày trong nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của mọi cấp, mọi ngành. Để có được kết quả đáng tự hào ấy không thể không nhắc đến những đóng góp quan trọng của Điện lực TP Sầm Sơn trong việc đảm bảo cung cấp điện phục vụ nhu cầu của nhân dân, đặc biệt là khi mùa du lịch bắt đầu. Chia sẻ với chúng tôi về hiện trạng cấp điện và các giải pháp để cấp điện ổn định cho khu vực TP Sầm Sơn dịp hè 2018, anh Nguyễn Minh Hiếu, Giám đốc Điện lực TP Sầm Sơn cho biết: “Năm 2017, tăng trưởng thương phẩm của khu vực đạt 110,73%, đứng thứ 5 toàn tỉnh. Cuối tháng 8-2017, FLC Sầm Sơn giai đoạn 2 đưa vào trạm biến áp 3x2000 kV – 22/0.4 kV cấp điện vận hành Khách sạn Gran cùng 7 trạm biến áp khác với tổng công suất đặt là 9.18 MVA và 15 trạm biến áp chuyên dùng sẽ hòa vào lưới điện với tổng công suất đặt 6.5 MVA”. Trước thực tế này, anh Hiếu nhận định: “Với tốc độ tăng trưởng như trên, dự báo năm 2018, tăng trưởng thương phẩm sẽ cao hơn nhiều so với năm 2017. Như vậy, trạm biến áp 110 kV E9.11 Sầm Sơn sẽ có nguy cơ quá tải trong mùa nắng nóng năm nay”. Trên cơ sở đánh giá tình hình, bám sát các ý kiến chỉ đạo sát sao, kịp thời của PC Thanh Hóa, Điện lực TP Sầm Sơn đã có những phương án, giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo việc cấp điện phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân trong mùa cao điểm; đảm bảo các hoạt động phục vụ du lịch của du khách. Do đặc thù cấp điện trong môi trường ven biển khắc nghiệt nên ngay từ đầu tháng 2-2018, Điện lực TP Sầm Sơn đã thực hiện tổng kiểm tra lưới điện để tổng hợp các tồn tại. Tháng 3-2018 đã lập phương án cắt điện, thực hiện tiểu tu, vệ sinh công nghiệp, khắc phục các lỗi trên 6 lộ đường dây trung thế 22 kV và toàn bộ các trạm biến áp phụ tải trên lưới điện. Trong năm 2018, Điện lực TP Sầm Sơn sẽ tiến hành đầu tư xây dựng đường dây cáp ngầm lộ 479 E9.11 Sầm Sơn với tổng chiều dài 3,9km để cấp điện chống quá tải cho khu vực phía Đông Nam thành phố với tổng kinh phí 14,9 tỷ đồng; xây dựng 6 trạm biến áp chống quá tải cho lưới điện với tổng kinh phí 8,2 tỷ đồng cùng với nhiều hạng mục cải tạo, nâng cấp đường dây.

Cùng với không khí làm việc khẩn trương, sôi nổi của ngành điện lực nói chung và ngành điện lực Thanh Hóa nói riêng trước cao điểm mùa nắng nóng đang đến gần, Điện lực Tĩnh Gia cũng đang “vào guồng” nhằm đảm bảo cung cấp đủ điện, ổn định, an toàn cho sự phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn 34 xã, thị trấn huyện Tĩnh Gia, 6 xã huyện Nông Cống và 2 xã huyện Như Thanh. Anh Hoàng Hải, Giám đốc Điện lực Tĩnh Gia cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ lưới điện trung áp, các trạm trung gian, trạm biến áp phân phối nhằm nắm bắt kịp thời mức độ mang tải, tình trạng vận hành hiện tại với dự kiến tăng trưởng kèm theo nhu cầu phát triển phụ tải mới trong điều kiện Khu Kinh tế Nghi Sơn đang chuẩn bị cho những hoạt động lớn”. Anh Hải nhấn mạnh vai trò của lộ đường dây 472 đối với công tác đảm bảo cung cấp điện cho Khu Kinh tế Nghi Sơn trong một câu nói tưởng như nhẹ nhàng mà đã thấy cả sức ép lớn mà lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Điện lực Tĩnh Gia phải gánh vác: “Đối với lộ đường dây 472, Điện lực Tĩnh Gia quý như con, chăm bẵm như con, đúng kiểu nâng như nâng trứng hứng như hứng hoa”. Các giải pháp cụ thể cho từng khu vực, đối tượng khách hàng trọng điểm như: Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn; Dự án thi công Nhiệt điện Nghi Sơn 2; Khu vực cảng tổng hợp dầu khí PTSC; Công ty giầy Annora; Khu dịch vụ nhà ở dầu khí 25HA; Khu chuyên gia Lọc hóa dầu Nghi Sơn... cũng đã được Điện lực Tĩnh Gia hoàn thiện, sẵn sàng xử lý mọi tình huống. Không chỉ dừng lại ở những nỗ lực trong bảo đảm công tác vận hành, Điện lực Tĩnh Gia đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng tác phong, chuẩn mực ứng xử trong nội bộ ngành và đối với khách hàng. Anh Hải bộc bạch: “Bất kỳ sự thành công nào, yếu tố con người là quan trọng. Năm 2018, với chủ đề “Nâng cao chất lượng nguồn lao động”, Điện lực Tĩnh Gia tập trung sắp xếp nguồn nhân lực phù hợp với trình độ chuyên môn, hoàn cảnh theo tiêu chí không bao giờ hài lòng với những gì mình đã làm được vì nhu cầu của khách hàng ngày càng cao. Nếu mình không tự đổi mới, không tự hoàn thiện mình thì sẽ không thể đảm bảo được yêu cầu ngày càng cao của công việc”.

Ngành điện lực Thanh Hóa đã sẵn sàng cả nhân lực và vật lực đối phó với mùa nắng nóng đang đến gần. Tất cả mọi nỗ lực đều nhằm hướng tới mục tiêu đáp ứng đầy đủ, kịp thời, ổn định các dịch vụ cung cấp điện cho nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Tuy nhiên, để đảm bảo các phương án, giải pháp cấp điện trong mùa nắng nóng 2018 đạt được hiệu quả tối đa, ngành điện lực Thanh Hóa kêu gọi sự chung sức, đồng lòng, chia sẻ của toàn xã hội bằng cách nâng cao ý thức, trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức trong việc thực hành tiết kiệm điện.


Hương Thảo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]