(Baothanhhoa.vn) - Khu Bảo tồn thiên nhiên (KBTTN) Pù Hu (Quan Hóa) có diện tích trên 24.200 ha và là KBT có tính đa dạng sinh học (ĐDSH) cao. Theo kết quả điều tra, hiện trong khu BTTN này có 2.640 loài động thực vật, trong đó có 52 loài thực vật, 51 loài động vật quý hiếm được ghi trong Sách đỏ Việt Nam năm 2007.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đa dạng sinh học ở Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hu

Khu Bảo tồn thiên nhiên (KBTTN) Pù Hu (Quan Hóa) có diện tích trên 24.200 ha và là KBT có tính đa dạng sinh học (ĐDSH) cao. Theo kết quả điều tra, hiện trong khu BTTN này có 2.640 loài động thực vật, trong đó có 52 loài thực vật, 51 loài động vật quý hiếm được ghi trong Sách đỏ Việt Nam năm 2007.

Đặt bẫy điều tra động vật rừng ở Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hu (Quan Hóa).

Để bảo tồn ĐDSH, những năm qua thông qua các đề tài, dự án đơn vị đã đẩy mạnh công tác ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào công tác bảo tồn hệ sinh học tại đơn vị. Đặc biệt, đã phối hợp với đơn vị tư vấn, lập danh lục khu hệ động, thực vật trong KBT với 1.725 loài, thuộc 696 giống, 170 họ, 72 bộ, 12 lớp và 6 ngành, ghi nhận được 915 loài động vật. Đánh giá được mức độ ĐDSH, xây dựng dữ liệu về ĐDSH, xây dựng 1 bản đồ phân bố của một số loài động, thực vật quý hiếm. Bên cạnh đó, KBT đã hoàn thành quy hoạch bảo tồn và lập kế hoạch phát triển bền vững KBT đến năm 2020; tiến hành điều tra hiện trạng phân bố, mối đe dọa 2 loài vàng tâm, sến mật; ứng dụng công nghệ thông tin trong tuần tra, kiểm tra rừng bằng GPS trên Google earth; bổ sung hoàn thiện 39 tiểu khu, xây dựng 39 ô tiêu chuẩn định vị theo dõi, đánh giá diễn thế của rừng; sưu tầm các tiêu bản động thực vật phục vụ việc nghiên cứu khoa học; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch theo dõi sinh trưởng và nâng cấp vườn thực vật; phối hợp với Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn xây dựng chương trình quản lý rừng dựa vào cộng đồng, nâng cao năng lực bảo tồn ĐDSH cho cán bộ KBT, tiến hành giám sát đối với một số loài động thực vật quý hiếm và hỗ trợ các trang thiết bị phục vụ điều tra. Đặc biệt, thông qua Dự án “Điều tra, đánh giá hiện trạng, xây dựng chương trình giám sát một số loài động vật quý hiếm tại KBTTN Pù Hu”, hiện nay KBT đã xây dựng được hệ giám sát về ĐDSH cho một số loài động thực vật, động vật chỉ thị quý hiếm của KBT, như: Gà tiền mặt vàng, gấu ngựa, thông tre lá dài, lan kim tuyến, rùa hộp trán và Bắc bộ. Ngoài ra, đơn vị cũng đã triển khai Dự án khoa học “Ngăn chặn và đẩy lùi suy thoái ĐDSH bởi các loài động thực vật xâm lấn tại KBTTN Pù Hu giai đoạn 2015-2018”. Hiện dự án đã xây dựng được 5 bộ bản đồ về phân bố hiện trạng của quần thể 5 loài động, thực vật xâm lấn gồm cỏ lào, trinh nữ móc, keo giậu, cây ngũ sắc, ốc bươu vàng để từng bước nghiên cứu các giải pháp diệt trừ. Ban quản lý dự án cũng trồng mới 5 ha rừng lát hoa, trồng phục hồi các khu đất trống bằng loài cây bản địa, góp phần duy trì ĐDSH của thiên nhiên. Đến nay, KBT đã tổ chức 2 đợt điều tra hiện trạng phân bố các loài động, thực vật xâm lấn, 1 lớp tập huấn nâng cao năng lực điều tra, diệt trừ các loài ngoại lai xâm hại cho cán bộ kiểm lâm KBT và cán bộ các xã vùng đệm. Ngoài ra, đơn vị còn thành lập mạng lưới thông tin về loài xâm lấn, tố giác các hành vi xâm hại tài nguyên rừng; thực hiện chương trình phát triển dân sinh, kinh tế - xã hội cho người dân vùng đệm, vùng lõi nhằm giảm áp lực cho KBT; tổ chức khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên 1.555 ha rừng đặc dụng cho cộng đồng, chăm sóc tốt 2,83 ha vườn thực vật... Qua đó, góp phần nâng cao công tác bảo tồn ĐDSH ở KBTTN Pù Hu.


Bài và ảnh: Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]