(Baothanhhoa.vn) - Sáng 5-10, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá 5 năm (2014-2018) tình hình phát triển HTX nông nghiệp; mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu đẩy mạnh phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Củng cố, nâng cao vai trò của HTX nông nghiệp trong liên kết, bao tiêu sản phẩm

Sáng 5-10, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá 5 năm (2014-2018) tình hình phát triển HTX nông nghiệp; mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu đẩy mạnh phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020.

Toàn cảnh hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Thanh Hóa và một số doanh nghiệp (DN), HTX trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trên địa bàn tỉnh hiện có 601 HTX nông nghiệp, trong đó có 575 HTX đang hoạt động. Có 564/575 HTX nông nghiệp đã hoàn thành chuyển đổi và hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Số vốn điều lệ bình quân/HTX đạt 619 triệu đồng. Trong tổng số 575 HTX nông nghiệp đang hoạt động, có 247 HTX hoạt động hiệu quả. Các HTX này đã chủ động hợp tác với các DN, như: Công ty CP Mía đường Lam Sơn, Công ty CP giống cây trồng Thanh Hóa, Công ty CP giống Trung ương 1, Công ty CP Quốc tế An Việt...để tiêu thụ sản phẩm. Một số HTX đã bắt đầu chú trọng nghiên cứu, đầu tư, ứng dụng công nghệ cao, nâng cao hiệu quả sản xuất và giá trị sản phẩm.

Thời gian qua, với sự quan tâm của UBND tỉnh, đề án phát triển, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX nông nghiệp đã được ban hành. Hiện nay, toàn tỉnh đã triển khai xây dựng thí điểm 15 mô hình HTX kiểu mới với tổng số vốn gần 15,5 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 7,5 tỷ đồng. Có 6 HTX đã được hỗ trợ xây dựng kho lạnh bảo quản hàng hóa nông sản, xây dựng khu làm việc và trưng bày sản phẩm, trụ sở làm việc, trang thiết bị sản xuất mạ khay…,trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ 2,7 tỷ đồng. Có 5 HTX được hỗ trợ xây dựng mô hình phát triển sản xuất với kinh phí 1,2 tỷ đồng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực HTX được quan tâm. Sau chuyển đổi, các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh phát triển đa dạng về hình thức và quy mô, thu hút thêm thành viên, huy động thêm vốn góp, tiếp tục đầu tư vào phát triển kinh doanh, làm tốt các khâu dịch vụ, nâng cao năng suất, sản lượng, giá trị và hiệu quả nông sản.

Bên cạnh những chuyển biến tích cực, hoạt động của các HTX nông nghiệp vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Toàn tỉnh còn 288 HTX nông nghiệp hoạt động trung bình và kém hiệu quả. Thu nhập bình quân của lao động làm việc trong HTX nông nghiệp mới chỉ đạt 21,8 triệu đồng/năm. Một số HTX đã thực hiện chuyển đổi theo Luật HTX 2012 nhưng hoạt động vẫn theo kiểu cũ. Nhiều HTX còn có tư tưởng trông chờ sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa chú trọng các hoạt động tham gia liên kết, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất. Trình độ chuyên môn của cán bộ quản lý HTX còn hạn chế, lúng túng trong định hướng sản xuất kinh doanh.

Đại diện Liên minh HTX tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã tập trung phát biểu, thảo luận một số nội dung liên quan đến giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của HTX nông nghiệp, trong đó tập trung vào những vướng mắc, khó khăn trong việc tiếp cận đất đầu tư dự án sản xuất, kinh doanh và đề xuất sự vào cuộc của các ngành, các cấp cùng quan tâm tháo gỡ. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng quan tâm, đề xuất các giải pháp kết nối HTX, DN trong chuỗi cung ứng, tiêu thụ, chế biến nhằm nâng cao giá trị, chất lượng nông sản.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã ghi nhận những chuyển biến tích cực trong hoạt động của các HTX nông nghiệp trong 5 năm qua cả về mặt số lượng và nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động. Trong số các HTX đã chuyển đổi và hoạt động theo Luật HTX năm 2012, nhiều HTX đã có những chuyển biến tích cực, tài sản của HTX đã tăng lên, góp phần mở rộng các hoạt động dịch vụ.

Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền cũng đề nghị các ngành, địa phương nhìn nhận thẳng thắn những yếu kém, bất cập hiện nay trong hoạt động của HTX nông nghiệp. Tỷ lệ HTX hoạt động kém hiệu quả còn cao. Một số HTX nông nghiệp đã hoàn thành chuyển đổi nhưng không có phương thức sản xuất kinh doanh mới, hiệu quả kinh tế chưa được cải thiện. Việc tham gia liên kết, ứng dụng công nghệ cao còn hạn chế. Công tác quản lý nhà nước về HTX nông nghiệp ở một số địa phương chưa được chú trọng.

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Để khắc phục những yếu kém nói trên, từng bước đưa các HTX nông nghiệp phát huy được vai trò trong thực hiện các khâu liên kết, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh giao các ngành, các địa phương chú trọng tới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, vị trí, ý nghĩa của HTX nông nghiệp. Tiếp tục tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách, các văn bản của các Bộ, ngành Trung ương và của tỉnh về phát triển kinh tế tập thể. Rà soát và xử lý dứt điểm việc giải thể, chuyển đổi sang loại hình khác đối với 26 HTX nông nghiệp yếu kém đã dừng hoạt động. Với các HTX yếu kém, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư cần nắm bắt lại tình hình hoạt động và những khó khăn, vướng mắc của các HTX, từ đó có các biện pháp cụ thể giúp các HTX này nâng cao chất lượng hoạt động. Đẩy mạnh việc kết nối giữa DN với HTX trong đầu tư vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Hỗ trợ để các HTX tiếp cận được với các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, nhất là tiếp cận Quỹ phát triển HTX và Quỹ hỗ trợ phát triển kinh tế của Hội Nông dân để phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, tổ chức sản xuất.


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]