(Baothanhhoa.vn) - Sáng 19 – 5, Công ty CP mía đường Lam Sơn tổ chức hội nghị tổng kết vụ mía 2017 – 2018, bàn các giải pháp chăm sóc mía vụ 2018 – 2019 và phát triển vùng mía nguyên liệu thời gian tới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công ty CP mía đường Lam Sơn triển khai các giải pháp chăm sóc mía nguyên liệu

Sáng 19 – 5, Công ty CP mía đường Lam Sơn tổ chức hội nghị tổng kết vụ mía 2017 – 2018, bàn các giải pháp chăm sóc mía vụ 2018 – 2019 và phát triển vùng mía nguyên liệu thời gian tới.

Các đại biểu dự hội nghị.

Vụ mía 2017 - 2018, toàn vùng nguyên liệu của Công ty CP mía đường Lam Sơn trồng 11.268 ha mía, giảm 1.428 ha so với vụ trước; tổng sản lượng nhập về nhà máy 818.900 tấn (Nhà máy đường Lam Sơn 753.000 tấn, Nhà máy đường Nông Cống 98.000 tấn). Nhiều huyện có sản lượng mía tăng so với vụ trước, như: Ngọc Lặc tăng 38%, Thọ Xuân tăng 25%, Thường Xuân tăng 16%. Nguyên nhân sản lượng tăng chủ yếu do công ty đã công bố các chính sách và giá thu mua mía sớm; giá mua mía cao cùng với điều kiện thời tiết thuận lợi, mưa đều, bà con nông dân tích cực chăm sóc, thâm canh, năng suất mía tăng cao. Bên cạnh đó, để bảo đảm ổn định vùng nguyên liệu, công ty thực hiện bao tiêu mía nguyên liệu không đầu tư trong vùng. Kế hoạch thu mua mía được công ty xây dựng chi tiết đến từng hộ dân, chủ hợp đồng theo tháng, tuần, ngày và được thông báo công khai đến lãnh đạo các địa phương vùng mía và người trồng mía. Sản lượng mía thu hoạch được cân đối giữa các vùng, mía sau khi thu hoạch được vận chuyển kịp thời về nhà máy. Đến vụ mía vừa qua, công ty đã triển khai xây dựng được 60 mô hình thâm canh, với tổng diện tích gần 500 ha, năng suất bình quân đạt hơn 90 tấn/ha. Việc xây dựng mô hình nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người trồng mía trong vùng đến tham quan, trao đổi, học tập kinh nghiệm sản xuất mía.

Đại diện Công ty CP Mía đường Lam Sơn phát biểu.

Vụ mía 2018 – 2019, vùng mía của công ty trồng 10.063 ha. Hiện công ty đang phối hợp với các địa phương vùng mía nguyên liệu tập trung chỉ đạo các hộ dân, các đơn vị tập trung chăm sóc để mía đạt năng suất cao nhất.

Cũng tại hội nghị, Công ty CP mía đường Lam Sơn đề ra kế hoạch tiếp tục phát triển mía nguyên liệu, với chủ trương khuyến khích việc sản xuất mía ngyên liệu tập trung, quy mô lớn; thành lập các HTX quản lý vùng nguyên liệu. Các xã trồng mía hình thành các vùng sản xuất tập trung từ 30 đến 50 ha để thuận lợi cho việc đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông, thủy lợi, đưa cơ giới đồng bộ vào sản xuất và áp dụng kỹ thuật cao (sử dụng máy bay không người lái để kiểm tra, phun thuốc phòng trừ sâu bệnh). Trong quá trình phát triển, công ty lấy hộ trồng mía có diện tích lớn để làm nòng cốt, liên kết xây dựng các HTX làm nền tảng phát triển vùng mía nguyên liệu. Khuyến khích các hộ đầu tư thâm canh tăng năng suất mía nguyên liệu từ 80 tấn/ha trở lên, chữ đường đạt 11 đến 12 CCS trở lên…Đồng thời, để phù hợp với phát triển trong tình hình mới, công ty đang chuẩn bị ban hành chính sách mới đầu tư phát triển vùng nguyên liệu theo hướng ưu tiên, khuyến khích trọng tâm vào các hộ có diện tích trồng mía nguyên liệu lớn, các HTX, chủ hợp tác quy mô sản xuất lớn tập trung, thâm canh tăng năng suất và chất lượng mía.


Xuân Hùng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]