Với xuất phát điểm thuần nông, vậy nhưng những năm gần đây, lĩnh vực công nghiệp đã và đang dần chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Trong đó, sự dẫn đầu của ngành công nghiệp nặng hứa hẹn tạo nên những “cú hích” mới, giúp mục tiêu đưa Thanh Hóa trở thành tỉnh công nghiệp sớm trở thành hiện thực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công nghiệp - “Cú hích” cho phát triển

Với xuất phát điểm thuần nông, vậy nhưng những năm gần đây, lĩnh vực công nghiệp đã và đang dần chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Trong đó, sự dẫn đầu của ngành công nghiệp nặng hứa hẹn tạo nên những “cú hích” mới, giúp mục tiêu đưa Thanh Hóa trở thành tỉnh công nghiệp sớm trở thành hiện thực.

Công nghiệp - “Cú hích” cho phát triển

Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1.

Theo số liệu từ Cục Thống kê, hiện số cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tăng lên gần 50.000 cơ sở, trong đó có gần 2.000 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp. Những năm gần đây, quy mô giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng cao. Điển hình như năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp gấp 1,56 lần năm 2015. Giai đoạn 2016 - 2018, bình quân mỗi năm, tỉnh ta có khoảng 250 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đi vào hoạt động. Hiện nay, tỉnh Thanh Hóa đã trở thành địa phương có quy mô và tốc độ phát triển công nghiệp đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ. Trong đó, chỉ số phát triển công nghiệp luôn ở mức cao so với cả nước. Điển hình như năm 2018, chỉ số sản xuất công nghiệp toàn tỉnh tăng 38,9% cùng kỳ, gấp 3,85 lần bình quân cả nước, đứng thứ hai các tỉnh, thành phố, sau tỉnh Hà Tĩnh. Còn quý 1-2019, chỉ số này tăng tới 51,2% so với cùng kỳ, đứng đầu trong các tỉnh, thành phố của cả nước.

Công nghiệp - “Cú hích” cho phát triển

Công nhân Công ty TNHH vaude Việt Nam (đóng trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn) trong ca sản xuất.

Đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã bước đầu hình thành các ngành công nghiệp nặng, công nghiệp chế biến, chế tạo với các sản phẩm như lọc hóa dầu, dầu ăn, xi măng, ô tô... Sự tham gia của các sản phẩm công nghiệp đòi hỏi quy trình đầu tư hiện đại, đồng bộ, trình độ công nghệ cao này đã tạo lực đẩy, đưa ngành công nghiệp của tỉnh lên một giai đoạn phát triển mới.

Sau hàng triệu ngày công xây dựng, tháng 6-2018, tất cả các phân xưởng công nghệ của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã được khởi động thành công theo quy trình, cho ra nhiều dòng sản phẩm bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu và cung cấp nhu cầu trong nước, như: Xăng Ron 92, Ron 95, nhiên liệu máy bay, benzene, hạt nhựa PP, dầu diesel... Tháng 11-2018, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã chính thức đi vào giai đoạn vận hành thương mại đạt hơn 40% công suất. Trong năm 2018, hơn 3,2 triệu tấn sản phẩm đã được đưa ra thị trường, với giá trị gần 20.000 tỷ đồng. Sự “góp mặt” của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn cùng 8 sản phẩm mới đã nâng tổng số sản phẩm công nghiệp chủ lực của tỉnh lên 32 sản phẩm.

Bên cạnh sự tham gia của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, hệ thống các ngành công nghiệp nặng khác trên địa bàn tỉnh cũng được mở rộng quy mô, dần đi vào hoạt động ổn định. Trong giai đoạn 2016 - 2018, nhiều dự án công nghiệp lớn, công nghệ hiện đại trên địa bàn tỉnh cũng hoàn thành giai đoạn đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động, như: Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1, Nhà máy Dầu ăn Nghi Sơn, Nhà máy Thủy điện Trung Sơn, Nhà máy Xi măng Long Sơn cùng hàng chục các nhà máy may mặc, giầy da... Trên địa bàn tỉnh hiện có 4 nhà máy xi măng với tổng công suất thiết kế 16,61 triệu tấn. Hiện, tỉnh Thanh Hóa đang đứng đầu cả nước về sản xuất xi măng, không những đáp ứng đủ nhu cầu xây dựng trên địa bàn, mà còn cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Hiện nay, việc tiêu thụ sản phẩm xi măng trên địa bàn tỉnh hiện có khá nhiều điều kiện thuận lợi do các nhà máy đều được đầu tư công nghệ hiện đại, có kho chứa, các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ kinh doanh xi măng bảo đảm quy định. Công tác quảng bá, xây dựng thương hiệu và thúc đẩy hệ thống phân phối, tiêu thụ được quan tâm. Ngoài ra, hệ thống các nhà máy thủy điện cũng đã đi vào vận hành ổn định. Trên địa bàn tỉnh cũng hình thành, phát triển các ngành công nghiệp nặng khác như các nhà máy điện năng lượng mặt trời, công nghiệp khai khoáng, chế biến ferocrom... Từ sự tham gia thị trường của các sản phẩm lọc hóa dầu và các ngành công nghiệp kể trên đã đưa giá trị sản xuất công nghiệp tăng cao. Quý 1-2019, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 28.805 tỷ đồng, tăng 58,8% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng trưởng cao và tỉnh Thanh Hóa tiếp tục dẫn đầu các tỉnh Bắc Trung bộ về giá trị sản xuất công nghiệp. Hiện nay, tỷ trọng của lĩnh vực sản xuất công nghiệp - xây dựng chiếm tới 49,74% cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Đại diện Sở Công Thương cho biết: Sự phát triển nhanh trong lĩnh vực công nghiệp, nhất là các ngành công nghiệp nặng, công nghiệp chế biến, chế tạo có tính chất quyết định đối với sự tăng trưởng của sản xuất công nghiệp trong tỉnh, từ đó, góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Hiện nay, sản xuất công nghiệp đang đóng góp gần 30% điểm vào tăng trưởng GRDP hàng năm của tỉnh. Trong năm 2019, khi Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn đi vào vận hành 80% công suất, sản xuất công nghiệp tỉnh ta sẽ có những bước đột phá mới. Tỉnh Thanh Hóa đã xác định, công nghiệp chế biến, chế tạo là một trong 5 trụ cột phát triển. Trong tương lai, tỉnh ta sẽ thu hút đầu tư, hình thành trung tâm chế biến chế tạo lớn mà trọng tâm là các ngành, lĩnh vực như: Sản phẩm lọc dầu, sau lọc dầu, công nghiệp may mặc, da giầy và chế biến nông, lâm sản, thực phẩm gắn liền với Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp trọng điểm. Để thực hiện mục tiêu này, ngành công thương cùng các sở, ngành liên quan sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp; rà soát, tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trong quá trình đầu tư. Đồng thời, khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp truyền thống đổi mới công nghệ, nâng cao trình độ quản trị doanh nghiệp, xây dựng và phát huy giá trị các thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh trên thương trường.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]