(Baothanhhoa.vn) - Dịch tả lợn Châu Phi đã gây thiệt hại cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, để giảm gánh nặng kinh tế của các gia đình do dịch tả lợn gây ra, huyện Quảng Xương đã tuyên truyền, khuyến khích các hộ chuyển đổi cơ cấu vật nuôi. Nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện đã mạnh dạn chuyển đổi sang nuôi vịt với thời gian nuôi ngắn nhưng mang lại hiệu quả kinh tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển đổi cơ cấu vật nuôi sau dịch tả lợn Châu Phi

Dịch tả lợn Châu Phi đã gây thiệt hại cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, để giảm gánh nặng kinh tế của các gia đình do dịch tả lợn gây ra, huyện Quảng Xương đã tuyên truyền, khuyến khích các hộ chuyển đổi cơ cấu vật nuôi. Nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện đã mạnh dạn chuyển đổi sang nuôi vịt với thời gian nuôi ngắn nhưng mang lại hiệu quả kinh tế.

Chuyển đổi cơ cấu vật nuôi sau dịch tả lợn Châu Phi

Ông Mai Văn Tiến, thôn Ước Ngoại, xã Quảng Phong (Quảng Xương) đang chăm sóc đàn vịt nuôi của gia đình.

Là một trong số các gia đình ở xã Quảng Phong, huyện Quảng Xương bị tổn thất lớn từ dịch tả lợn Châu Phi, ông Mai Văn Tiến, thôn Ước Ngoại, cũng cho biết: Gia đình tôi phải tiêu hủy 125 con lợn với hơn 6,7 tấn. Một tháng sau khi đàn lợn bị dịch phải tiêu hủy, gia đình tôi vừa vệ sinh chuồng trại, vừa tìm hiểu về mô hình nuôi vịt thương phẩm để lấy ngắn nuôi dài. Tôi đã mua luồng và thép về gia cố lại chuồng trại, làm tầng để nuôi vịt. Hiện nay, gia đình tôi đã thả hơn 1 nghìn con vịt và sắp tới dự kiến nuôi thêm 2-3 nghìn con vịt nữa.

Ông Đàm Đình Bình, xã Quảng Hòa, huyện Quảng Xương, cho biết: Ngày 25-5, gia đình ông Bình phải tiêu hủy đàn lợn hơn 250 con với trọng lượng 15,5 tấn do dương tính với dịch tả lợn Châu Phi. Tiếc nuối khi tài sản lớn của gia đình ra đi một cách chóng vánh nhưng gia đình ông Bình đã nhanh chóng vệ sinh chuồng trại, tận dụng dãy chuồng lợn và mua hơn 1 nghìn con vịt thương phẩm về nuôi.

Chuyển đổi cơ cấu vật nuôi sau dịch tả lợn Châu Phi

Gia đình ông Đàm Đình Bình, xã Quảng Hòa (Quảng Xương) cũng mạnh dạn chuyển đổi sang nuôi vịt sau khi đàn lợn của gia đình bị dịch tả Châu Phi phải tiêu hủy.

Theo các hộ dân, vịt là con vật nuôi dễ thích nghi, sinh trưởng và phát triển nên sau gần 3 tháng chăm sóc là có thể bán. Với giá bán như hiện tại, mỗi con vịt sẽ lãi từ 15-20 nghìn đồng. Với lứa nuôi 1 nghìn con thì các hộ nuôi lãi từ 15-20 triệu đồng.

Cũng theo báo cáo của UBND huyện Quảng Xương, đến thời điểm hiện nay, toàn huyện đã có 540 hộ, 116 thôn ở 27 xã bị dịch tả lợn Châu Phi. Để bảo vệ tốt đàn lợn cũng như giảm thiểu thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi, huyện Quảng Xương đang tuyên truyền hướng dẫn các hộ chăn nuôi ở vùng lợn chưa bị dịch chuyển sang chăn nuôi an toàn sinh học; những hộ ở vùng dịch có lợn đã bị tiêu hủy thì chuyển đổi sang con nuôi khác để lấy ngắn nuôi dài, chờ dịch ổn định thì tiếp tục tái đàn.

Hoàng Giang


Hoàng Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]