(Baothanhhoa.vn) - Nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ nên đến nay, giá trị thu nhập đất canh tác của xã Hà Lĩnh (Hà Trung) đạt 180 triệu đồng/ha/năm, góp phần nâng mức thu nhập bình quân đầu người của xã lên 57,5 triệu đồng/người/năm.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Hà Lĩnh

Nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ nên đến nay, giá trị thu nhập đất canh tác của xã Hà Lĩnh (Hà Trung) đạt 180 triệu đồng/ha/năm, góp phần nâng mức thu nhập bình quân đầu người của xã lên 57,5 triệu đồng/người/năm.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Hà LĩnhNgười dân xã Hà Lĩnh (Hà Trung) ra đồng chăm sóc lúa xuân.

Xác định việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ có vai trò quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, chính quyền xã Hà Lĩnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng; xây dựng những mô hình mới và chủ động đưa những tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Hà Lĩnh có 350 ha đất lúa thường xuyên bị ngập úng, chỉ sản xuất được 1 vụ lúa chiêm được chuyển đổi sang mô hình lúa – cá luân phiên; 270 ha đất lúa khó khăn về nguồn nước sang trồng 1 vụ lúa, 1 vụ khoai tây và đất chuyên màu (2 vụ dưa chuột và 1 vụ ngô). Các hộ có diện tích nằm trong vùng chuyển đổi, cho thu nhập cao gấp nhiều lần so với trước đây.

Gia đình ông Hoàng Văn Cương, thôn Tiên Hòa 2 có 4 sào đất lúa thuộc vùng trũng nên chỉ gieo cấy được 1 vụ lúa chiêm và tranh thủ vụ lúa chét. Còn vụ mùa, gia đình ông không gieo cấy vì thường xuyên bị ngập úng. “Do chỉ cấy 1 vụ nên để nâng cao giá trị thu nhập trên 4 sào đất lúa, gia đình tôi đã đưa các giống lúa hàng hóa như 986 và GF55 vào gieo trồng. Năm nào được mùa, 4 sào lúa trong vụ đông xuân cho thu hoạch 1,6 tấn, cộng thêm thu hoạch vụ lúa chét được hơn 2 tạ. Với giá thu mua của thương lái từ 500 – 550 nghìn đồng/tạ, 4 sào lúa sau khi trừ chi phí, đem lại thu nhập cả năm cho gia đình được gần 4 triệu đồng. Tuy nhiên, từ khi UBND xã Hà Lĩnh có chủ trương, đưa toàn bộ diện tích đất cấy lúa 1 vụ không ăn chắc vào nuôi trồng thủy sản và giao HTX dịch vụ nông nghiệp làm trung gian đứng ra hợp đồng với các tổ nhóm, 4 sào đất của gia đình được góp chung vào để nuôi cá. Ngoài được hưởng mức hoa lợi theo quy định chung 120 nghìn đồng/sào, gia đình tôi còn có thêm thu nhập từ 50 – 60 triệu đồng vì liên kết cùng 11 hộ gia đình khác tham gia nhận thầu 55 ha đất lúa của HTX để nuôi cá” - ông Cương chia sẻ.

Cũng theo ông Cương, vụ đông xuân năm 2022, 4 sào đất lúa của gia đình được chuyển sang cấy giống lúa ST24 do Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hà Trung cung cấp giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGAP, được Công ty TNHH Thương mại Lựu Sướng bao tiêu sản phẩm. Với giá thu mua của công ty cho bà con ngay tại ruộng là 800 nghìn đồng/tạ lúa tươi, 1 triệu đồng/tạ lúa khô, lợi nhuận của 4 sào lúa gấp 1,5 lần so với trước.

Trước đây, trên diện tích 3 sào đất lúa của hộ gia đình ông Lê Văn Tuấn, thôn Thanh Xá 2 chỉ đem lại thu nhập trong vụ lúa mùa. Từ khi gia đình ông chuyển sang trồng khoai tây thay cho vụ lúa xuân nhờ HTX dịch vụ nông nghiệp Hà Lĩnh liên kết với Công ty CP Nông nghiệp quốc tế An Việt, giá trị thu nhập của 3 sào đất lúa nâng lên rõ rệt. Với năng suất mỗi sào đạt 1,6 tấn, giá thu mua của công ty là 10 nghìn đồng/kg, 3 sào khoai sau hơn 3 tháng gieo trồng, trừ chi phí gia đình ông có thêm thu nhập trên 10 triệu đồng.

Ông Hoàng Kỷ Dậu, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Lĩnh, cho biết: Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng là hướng đi đúng và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân trong xã. Đặc biệt là việc chuyển đổi mô hình lúa – cá luân phiên với diện tích 350 ha. Nhờ đó, giá trị thu nhập trên ha đất canh tác của địa phương đến thời điểm hiện tại đã đạt bình quân 180 triệu đồng/ha/năm, tăng gấp 2 lần so với chưa thực hiện chuyển đổi. Trên diện tích lúa – cá luân phiên, vụ đông xuân 2023, huyện chỉ đạo đưa 80 ha lúa ST25 vào gieo cấy thử nghiệm, thay giống ST24. Diện tích lúa này, hiện đang sinh trưởng, phát triển rất tốt. Nếu đem lại hiệu quả, trong vụ đông xuân tới, toàn bộ diện tích 350 ha sẽ được chuyển sang cấy lúa ST25.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]