(Baothanhhoa.vn) - Là địa phương với cơ cấu trồng trọt chiếm khoảng 70% giá trị sản xuất ngành nông nghiệp, nhu cầu sử dụng phân bón trên địa bàn tỉnh là khá lớn. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 30 cơ sở sản xuất phân bón, trong đó có 21 cơ sở sản xuất phân bón vô cơ cùng hệ thống phân phối hơn 1.000 đại lý.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chú trọng quản lý thị trường phân bón

Là địa phương với cơ cấu trồng trọt chiếm khoảng 70% giá trị sản xuất ngành nông nghiệp, nhu cầu sử dụng phân bón trên địa bàn tỉnh là khá lớn. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 30 cơ sở sản xuất phân bón, trong đó có 21 cơ sở sản xuất phân bón vô cơ cùng hệ thống phân phối hơn 1.000 đại lý.

Chú trọng quản lý thị trường phân bón

Lực lượng chức năng kiểm tra tình hình kinh doanh phân bón tại thị trấn Thường Xuân (Thương Xuân).

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương về tăng cường quản lý thị trường phân bón, từ năm 2017, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã tăng cường kiểm soát, xử phạt đối với các cơ sở vi phạm. Tuy nhiên, hiện tượng sản xuất, kinh doanh phân bón giả, phân bón kém chất lượng vẫn còn diễn ra. Do đó, công tác kiểm soát kinh doanh phân bón là một hoạt động thường xuyên cần siết chặt.

Sản xuất phân bón là loại hình sản xuất có điều kiện. Theo quy định, tổ chức, cá nhân sản xuất phân bón phải đáp ứng các điều kiện, như: Có địa điểm sản xuất, diện tích nhà xưởng phù hợp với công suất của dây chuyền, máy móc thiết bị sản xuất phân bón; dây chuyền, máy móc thiết bị sản xuất từ khâu xử lý nguyên liệu đến sản phẩm cuối cùng đáp ứng quy trình công nghệ; máy móc thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn và thiết bị đo lường thử nghiệm phải được kiểm định, hiệu chuẩn, hiệu chỉnh theo quy định của pháp luật; có khu vực chứa nguyên liệu và khu vực thành phẩm riêng biệt; có kệ hoặc bao lót để xếp đặt hàng; có phòng thử nghiệm được công nhận hoặc có hợp đồng với tổ chức thử nghiệm được chỉ định để đánh giá các chỉ tiêu chất lượng phân bón do mình sản xuất; người trực tiếp quản lý, điều hành sản xuất có trình độ đại học trở lên một trong các chuyên ngành về lĩnh vực trồng trọt, bảo vệ thực vật, nông hóa thổ nhưỡng, nông học, hóa học, sinh học...

Tuy nhiên, theo đánh giá của các lực lượng chức năng, trên địa bàn tỉnh chỉ có một số doanh nghiệp quy mô sản xuất lớn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí này. Các cơ sở sản xuất còn lại cơ sở vật chất còn đơn sơ, chưa đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của lĩnh vực sản xuất phân bón; công tác bảo quản, sắp xếp sản phẩm, nguyên liệu còn chưa quy củ. Với việc thực hiện quy định kiểm định chất lượng các lô hàng đối với các cơ sở không có phòng thí nghiệm đạt chuẩn được thực hiện một cách phập phù, mang tính chất đối phó và không được thực hiện thường xuyên nếu không có sự giám sát của các lực lượng chức năng. Điển hình như trong năm 2018, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã triển khai đợt cao điểm kiểm tra và xử lý vi phạm trong sản xuất, gia công, xuất khẩu, nhập khẩu, vận chuyển phân bón vô cơ. Kết quả, lực lượng quản lý thị trường và thanh tra chuyên ngành đã phát hiện gần 8,3 tấn phân bón giả, kém chất lượng, xử phạt nhiều cơ sở vi phạm về điều kiện sản xuất, công bố hợp chuẩn, hợp quy, kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng, quá hạn sử dụng. Điển hình như: Ngày 5-7-2018, Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường đã phối hợp với Phòng PC46, Công an tỉnh Thanh Hóa, kiểm tra hoạt động kinh doanh phân bón tại Công ty CP Công nông nghiệp Vạn Thắng, xã Vạn Thắng (Nông Cống), phát hiện 1.750 kg phân bón giả không có giá trị sử dụng. Đơn vị này đã bị xử phạt hành chính số tiền 69 triệu đồng.

Đại diện Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông, chia sẻ: Hiện nay, đơn vị có 3 nhà máy sản xuất phân bón với tổng công suất thiết kế 550.000 tấn/năm. Để đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật cho sản phẩm phân bón do đơn vị sản xuất, công ty đã đầu tư hệ thống cơ sở vật chất với phòng thí nghiệm cùng các trang, thiết bị đo lường, phân tích thành phần và hệ thống máy móc kỹ thuật hiện đại. Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước cũng như các quy định của pháp luật về quản lý phân bón; đồng thời, giúp người tiêu dùng dễ dàng phân biệt sản phẩm phân bón thật - giả, công ty đã tổ chức giám định quy chuẩn kỹ thuật cho 58 sản phẩm phân bón do công ty sản xuất tại Trung tâm Giám định hợp chuẩn, hợp quy VietCert (Hà Nội). Tuy nhiên, thực tế cho thấy, thị trường kinh doanh phân bón còn có biểu hiện “nhập nhèm”, “vàng thau lẫn lộn”. Trong khi đó, phần lớn người tiêu dùng khó có thể phân biệt được phân bón thật, giả hoặc kém chất lượng. Việc lựa chọn, sử dụng phân bón chủ yếu là qua sự tư vấn, giới thiệu của các đại lý. Thậm chí, một số đại lý cung ứng phân bón cũng rất khó khăn trong việc phân biệt chất lượng sản phẩm và vô tình tiếp tay cho các hành vi sản xuất phân bón giả, kém chất lượng.

Đại diện Ban Chỉ đạo 389 tỉnh cho biết: Thanh Hóa là tỉnh rộng, địa hình phức tạp, nhu cầu sử dụng phân bón cũng như các loại vật tư nông nghiệp khá lớn, hàng hóa nhiều xuất xứ, số lượng cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ tăng nhanh. Thủ đoạn, hình thức vi phạm chất lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật ngày càng tinh vi. Trong khi đó, lực lượng cán bộ chuyên môn, trang thiết bị kiểm tra, kiểm nghiệm còn nhiều bất cập, kinh phí ít. Năng lực hoạt động của các HTX dịch vụ sản xuất nông nghiệp hạn chế, chưa đủ nguồn vốn đảm đương được khâu cung ứng phân bón. Do đó, nông dân thường mua hàng hóa, vật tư nông nghiệp trên thị trường tự do và việc kiểm tra, kiểm soát khá khó khăn. Tác hại của phân bón kém chất lượng, phân bón giả không chỉ nguy hại môi trường, sức khỏe con người mà còn ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị sản xuất, kinh doanh phân bón thật, gây thiệt hại nặng nề cho người nông dân. Vì vậy, cùng với sự kiểm soát thị trường của các đơn vị chức năng, các hộ nông dân cũng nên cân nhắc khi mua phân bón tại các điểm bán lẻ ngoài luồng, cần tìm hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm để tránh những rủi ro, thiệt hại không đáng có trong sản xuất nông nghiệp.

Bài và ảnh: Tùng Lâm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]