(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay trên địa bàn TP Thanh Hóa có khoảng 208.000 người trong độ tuổi lao động. Vì vậy, vấn đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm (ĐTNGQVL) cho người lao động có vai trò quan trọng trong công tác đảm bảo an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chú trọng đào tạo nghề, giải quyết việc làm

Hiện nay trên địa bàn TP Thanh Hóa có khoảng 208.000 người trong độ tuổi lao động. Vì vậy, vấn đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm (ĐTNGQVL) cho người lao động có vai trò quan trọng trong công tác đảm bảo an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Chú trọng đào tạo nghề, giải quyết việc làm

Công nhân sản xuất đá ốp lát ở làng Nhồi, phường An Hoạch.

Cấp ủy, chính quyền TP Thanh Hóa xác định, ĐTNGQVL cho người lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng năm. Do đó, thời gian qua công tác ĐTNGQVL của thành phố đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Để thực hiện hiệu quả công tác ĐTNGQVL cho người lao động, TP Thanh Hóa đã chỉ đạo các phòng chuyên môn và các phường, xã tổ chức khảo sát nắm bắt nhu cầu học nghề của người dân. Đồng thời, điều tra nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn, từ đó, xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu về ĐTNGQVL. Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội của thành phố đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chính sách của Trung ương, của tỉnh về ĐTNGQVL, hỗ trợ xuất khẩu lao động. Đặc biệt, chính quyền TP Thanh Hóa tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh bằng việc hỗ trợ, thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thành lập mới và mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhằm tạo thêm việc làm mới tại chỗ cho người lao động.

Với sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và có những giải pháp sát hợp, hơn 3 năm qua, TP Thanh Hóa đã GQVL mới cho 75.000 lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo được nâng lên 83%. Quý I năm 2019, toàn thành phố có 6.580 lao động được tạo việc làm mới, trong đó, có 102 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Có thể thấy, công tác ĐTNGQVL của thành phố đã và đang đi đúng hướng. Chất lượng nguồn lao động được nâng lên rõ rệt, lao động trong các ngành nghề phi nông nghiệp chiếm tỷ lệ lớn.

TP Thanh Hóa phấn đấu đến năm 2020, đào tạo cho thị trường lao động khoảng 96.000 lao động, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 85%; giảm tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị xuống còn 0,8% và tỷ lệ thiếu việc làm của khu vực nông thôn còn 1,3%. Trong đó, ưu tiên xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao, có sức khỏe, phẩm chất đạo đức, tinh thần kỷ luật, ý thức chấp hành pháp luật, lành nghề, tác phong công nghiệp ở những ngành, lĩnh vực có thế mạnh cạnh tranh đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong giai đoạn mới. Nhằm đạt được mục tiêu đề ra, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng trong công tác ĐTNGQVL đến mọi người dân. Song song với việc tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người lao động tiếp cận với nguồn vốn vay phát triển kinh tế, xuất khẩu lao động, thành phố chỉ đạo các phường, xã nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả nhằm GQVL tại chỗ cho lao động. Tích cực tìm kiếm, khai thác các thị trường lao động và kêu gọi, tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp tham gia đầu tư sản xuất trên địa bàn. Phối hợp với Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh tổ chức tư vấn cho người lao động; giới thiệu, tạo điều kiện để các doanh nghiệp có năng lực trong sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lao động về tuyển dụng lao động tại thành phố.

Bài và ảnh: Hòa Bình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]