(Baothanhhoa.vn) - Chiều 8-1, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh Ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng thế giới (WB) về tình hình thực hiện dự án “Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia”.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng thế giới

Chiều 8-1, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh Ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng thế giới (WB) về tình hình thực hiện dự án “Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia”.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng thế giới

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài Chính, Xây dựng, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (Ban QLDA), Văn phòng UBND tỉnh và UBND huyện Tĩnh Gia.

Dự án “Phát triển tổng hợp các đô thị động lực -Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia” được thủ tướng Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết Định số 1208/QD-TTg ngày 19-9-2018; Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê quyệt tại Quyết định số 1052/QĐ-UBND ngày 25-3-2019. Dự án có quy mô khoảng 55,3 ha, tổng mức đầu tư 1.770 tỷ đồng (tương đương 78,956 triệu USD). Trong đó, vốn vay của WB khoảng 1.200 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng của địa phương. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2018 đến năm 2023. Quy mô của dự án gồm 2 hợp phần: Cải tạo, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị và hỗ trợ xây dựng thể chế, nâng cao năng lực quản lý đô thị và thực hiện đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng thế giới

Đại diện an Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp phát biểu ý kiến.

Sau khi được Thủ tướng Chính thủ phê duyệt, dự án đã được bổ sung vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, được Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao chi tiết kế hoạch vốn đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2016 - 2020 là 87,2 tỷ đồng. Đến nay, tổng số vốn đối ứng đã bố trí cho dự án 17,4 tỷ đồng và giao vốn trong Kế hoạch đầu tư công năm 2020 là 84 tỷ đồng. Trong thời gian qua, Ban QLDA đã tích cực đấu mối với WB và các Bộ, ngành liên quan để thực hiện các bước của dự án tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam và yêu cầu của nhà tài trợ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng thế giới

Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành đã làm rõ một số vướng mắc về công tác đấu thầu, phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, nguồn vốn… để thực hiện dự án. Đồng thời, nêu rõ, việc triển khai thực hiện dự án còn gặp một số khó khăn, như: Nghị định số 68/2019/NĐ-CP ban hành ngày 14-8-2019 thay thế Nghị định số 32/2015/NĐ-CP về Quản lý chi phí đầu tư xây dựng có hiệu lực từ ngày 1-10-2019. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có các thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng. Vì vậy, Ban QLDA khu vực chưa có cơ sở để lập trình và phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư, lập dự toán thiết kế bản vẽ thi công hạng mục thực hiện trước; các công trình của dự án là công trình giao thông, thoát nước, tái định cư nên có chi phí GPMB lớn…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng thế giới

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đánh giá cao sự quan tâm của WB đối với dự án “Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia”.

Sau khi nghe báo cáo của Ban QLDA, đại diện đoàn công tác WB cảm ơn sự quan tâm,của tỉnh Thanh Hóa đối với đoàn công tác và chỉ đạo sát sao của các sở, ban, ngành để dự án được triển khai nhanh,kịp thời. Đồng thời, nêu rõ đây là dự án có mục tiêu tăng cường khả năng tiếp cận đến các dịch vụ hạ tầng kỹ thuật đô thị được cải thiện; tăng cường năng lực lập quy hoạch và quản lý đô thị tại các nơi thực hiện dự án… Trên cơ sở trình bày các kinh nghiệm triển khai những dự án tương tự của các tỉnh, thành phố khác, WB tin tưởng, tỉnh Thanh Hóa sẽ triển khai thực hiện tất cả các hạng mục của dự án bảo đảm chất lượng và kế hoạch đề ra.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đánh giá cao sự quan tâm của WB và đoàn công tác đối với dự án “Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia”. Đồng thời, giao Sở Tài chính tham mưu để tỉnh bố trí nguồn vốn đối ứng thực hiện dự án; giao UBND huyện Tĩnh Gia ngay sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 phải tiến hành việc kiểm kê, áp giá để thực hiện các bước giải phóng mặt bằng. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng cũng nhấn mạnh, trên cơ sở ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tỉnh Thanh Hoá sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và ký kết hợp đồng vay phụ với Bộ Tài chính, bảo đảm dự án được khởi công đúng kế hoạch.

Khánh Phương


Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]