(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 19.000 ha nuôi trồng thủy sản (NTTS) với nhiều hình thức nuôi đa dạng. Do đó, việc quản lý chất lượng thuốc thú y thủy sản là rất cần thiết nhằm giảm thiểu rủi ro cho người nuôi và bảo đảm sản phẩm nuôi an toàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ động quản lý chất lượng thú y thủy sản

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 19.000 ha nuôi trồng thủy sản (NTTS) với nhiều hình thức nuôi đa dạng. Do đó, việc quản lý chất lượng thuốc thú y thủy sản là rất cần thiết nhằm giảm thiểu rủi ro cho người nuôi và bảo đảm sản phẩm nuôi an toàn.

Chủ động quản lý chất lượng thú y thủy sản

Người nuôi trồng thủy sản ở xã Hoằng Ngọc (Hoằng Hóa) kiểm tra môi trường nước ao nuôi.

Để chủ động phòng, chống bệnh dịch trong NTTS, hàng năm, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tổ chức tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng quản lý, sản xuất, phòng, chống dịch bệnh cho các tổ chức, cá nhân NTTS; nâng cao ý thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh giống, thuốc thú y và vật tư NTTS; trang bị, nâng cao nghiệp vụ thú y thủy sản cho cán bộ trung tâm dịch vụ nông nghiệp các địa phương nhằm triển khai tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh thủy sản tại cơ sở. Thực hiện kiểm tra điều kiện sản xuất, kinh doanh, vệ sinh thú y các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống, thức ăn, hóa chất, chế phẩm, thuốc thú y thủy sản; thu mẫu tái kiểm định chất lượng, dư lượng chất cấm trong thức ăn, thuốc thú y, chế phẩm dùng trong NTTS tại các vùng nuôi trên địa bàn tỉnh... Ngoài ra, tổ chức thực hiện chương trình giám sát dư lượng các chất độc hại trong NTTS tại 6 vùng NTTS trọng điểm của các huyện Hoằng Hóa, Nga Sơn, Hậu Lộc, Quảng Xương, Tĩnh Gia và Nông Cống. Tổ chức thu và phân tích các chỉ tiêu cho các mẫu sản phẩm thủy sản nuôi để phát hiện mẫu nhiễm hóa chất, chất kháng sinh vượt giới hạn. Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch bệnh thủy sản hiện nay còn gặp không ít khó khăn, trong đó phải kể đến tình trạng NTTS tự phát, buông lỏng quản lý. Công tác quản lý sản xuất, kinh doanh giống, thức ăn, thuốc thú y thủy sản còn lỏng lẻo. Sự phối hợp giữa các ngành có liên quan trong công tác kiểm soát vận chuyển thủy sản trên địa bàn tỉnh còn thiếu chặt chẽ. Hoạt động thanh tra, kiểm tra về các hành vi vi phạm chủ yếu về kinh doanh, buôn bán thuốc thú y có nhãn hàng hóa không đúng quy định; hành vi sản xuất thức ăn thủy sản không đúng hàm lượng, định lượng so với tiêu chuẩn đã công bố ghi trên nhãn... Ông Nguyễn Xuân Đồng, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản, cho biết: Để quản lý tốt chất lượng thú y thủy sản, chi cục đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan của tỉnh tổ chức thanh tra, kiểm tra chuyên ngành theo kế hoạch hoặc đột xuất theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn cho các chủ cơ sở sản xuất NTTS tại các huyện Tĩnh Gia, Nga Sơn, Hoằng Hóa và Hậu Lộc về các quy định trong sử dụng thuốc thú y thủy sản và các chế phẩm sinh học.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục tồn tại, khó khăn, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản đang tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 1795/KH-UBND của UBND tỉnh về phòng chống dịch bệnh thủy sản nuôi năm 2019. Trong đó, tập trung vào công tác kiểm dịch, kiểm soát lưu thông giống, sản phẩm thủy sản; xây dựng cơ sở sản xuất giống an toàn dịch bệnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc cấp chứng nhận kiểm dịch giống thủy sản trước khi thả nuôi. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm dịch đối với cơ sở sản xuất giống thủy sản trong tỉnh. Phối hợp với Chi cục Thủy sản, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện thanh tra, kiểm tra về hoạt động sản xuất, kinh doanh, lưu thông giống thủy sản. Phối hợp với UBND các huyện, thành phố có diện tích NTTS kiểm tra xác định mầm bệnh trên các đối tượng nuôi. Thiết lập kênh thông tin với các hộ, các tổ chức NTTS tại địa phương để thường xuyên nắm bắt thông tin về tình hình sản xuất.

Bài và ảnh: Hải Đăng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]