(Baothanhhoa.vn) - Cũng giống như tại thành thị, ở khu vực nông thôn, bước vào những tháng cuối năm, tình trạng lưu thông, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng cũng trở nên phức tạp hơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chống hàng giả, hàng kém chất lượng ở khu vực nông thôn vẫn còn nhiều khó khăn

Cũng giống như tại thành thị, ở khu vực nông thôn, bước vào những tháng cuối năm, tình trạng lưu thông, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng cũng trở nên phức tạp hơn.

Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân phân biệt hàng giả.

Các loại hàng hóa này xuất hiện nhiều từ các sạp hàng tại các chợ truyền thống đến những cửa hàng tự chọn, siêu thị mi ni đang phát triển nhiều tại khu vực nông thôn. Các đối tượng kinh doanh các mặt hàng lưu động như: Đồ gia dụng, quần áo... còn hoạt động nhiều ở ven các tuyến đường giao thông, ngã tư, khu vực gần cổng các nhà máy, xí nghiệp.

Khảo sát tại các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh, chúng tôi ghi nhận rất nhiều mặt hàng bị làm giả, trong đó có nhiều loại giày dép, quần áo, mỹ phẩm mang thương hiệu nổi tiếng, nhưng giá cả chỉ từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng. Tại khu vực ngã tư đường vào chợ Chiều (thị trấn Hậu Lộc), có những chiếc xe ô tô chở rất nhiều các mặt hàng chăn, ga, gối, đệm... bày hàng để bán. Tại đây, người mua, bán lúc nào cũng tấp nập. Người bán hàng cho biết, đây là những mặt hàng được sản xuất gia công tại một công ty ở Hà Nội, được đưa trực tiếp vào đây để giảm giá thành sản phẩm đến tay người tiêu dùng ở nông thôn. Tuy nhiên, theo quan sát, các mặt hàng này đều không có xuất xứ rõ ràng, đường may, mũi chỉ đều rất sơ sài, cẩu thả.

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, tại khu vực nông thôn, tình trạng buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng tuy không nổi cộm nhưng vẫn diễn biến phức tạp. Nguyên nhân là do người dân ở khu vực này nhận thức còn hạn chế, vẫn có tâm lý ham hàng giá rẻ, hàng khuyến mại, dễ tin theo những lời quảng cáo và chưa quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Nắm bắt diễn biến thị trường, nhất là vào dịp cuối năm, Ban Chỉ đạo (BCĐ) 389 tỉnh đã triển khai kịp thời nhiệm vụ được giao, đồng loạt ra quân, tăng cường công tác phối hợp từ cấp tỉnh đến cấp huyện, thị xã, thành phố; cùng với sự vào cuộc của hệ thống chính trị và sự tham gia của nhân dân đã tạo được bước chuyển biến trong việc thực hiện nhiệm vụ. Qua đấu tranh, trong 10 tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã xử lý 127 vụ vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng, trong đó phần lớn các vụ việc tại khu vực nông thôn với tổng số tiền thu phạt vi phạm hành chính là 685 triệu đồng. Tuy nhiên, theo đánh giá của lực lượng chức năng, kết quả kiểm tra, xử lý các vụ việc về hàng giả, hàng kém chất lượng ở khu vực nông thôn còn thấp, chưa phát hiện, xử lý được nhiều vụ việc lớn để tạo sức răn đe, giáo dục. Đại diện Cục Quản lý thị trường - cơ quan thường trực của BCĐ 389 tỉnh, cho biết: Một số văn bản pháp luật và cơ chế, chính sách về đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng còn nhiều bất cập chưa được điều chỉnh bổ sung kịp thời. Lực lượng làm nhiệm vụ biên chế mỏng, kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực nên chưa được đầu tư về chiều sâu. Phương tiện và các trang thiết bị, công cụ hỗ trợ kiểm tra, kiểm soát còn thiếu thốn ảnh hưởng đến kết quả việc thực thi công vụ. Bên cạnh đó, ý thức bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp còn hạn chế, việc phối hợp với các cơ quan chức năng trong bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng chưa đạt được hiệu quả cao.

Để công tác chống hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng đạt hiệu quả cao, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý các đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng. Quan trọng hơn nữa là cần có giải pháp nâng cao nhận thức của người tiêu dùng tránh xa hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa không rõ nguồn gốc. Đồng thời, tuyên truyền để các doanh nghiệp lên tiếng, phối hợp cùng lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng.


Bài và ảnh: Tùng Lâm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]