(Baothanhhoa.vn) - Những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, người người, nhà nhà vui vầy đón thời khắc xuân sang, tận hưởng những phút giây đoàn tụ, đầm ấm. Tuy nhiên, trên những dòng kênh nông giang, cống mở lấy nước, hay các trạm bơm, các cán bộ thủy nông của các công ty khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh vẫn phải chia ca, kíp trực để vận hành hệ thống thủy lợi xuyên những ngày tết. Sự cống hiến thầm lặng mà to lớn ấy đều hướng đến mục tiêu: Cho các cánh đồng, từng thân ruộng ăm ắp nước nông giang phục vụ gieo cấy vụ chiêm xuân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cho từng thân ruộng đong đầy nước mát

Những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, người người, nhà nhà vui vầy đón thời khắc xuân sang, tận hưởng những phút giây đoàn tụ, đầm ấm. Tuy nhiên, trên những dòng kênh nông giang, cống mở lấy nước, hay các trạm bơm, các cán bộ thủy nông của các công ty khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh vẫn phải chia ca, kíp trực để vận hành hệ thống thủy lợi xuyên những ngày tết. Sự cống hiến thầm lặng mà to lớn ấy đều hướng đến mục tiêu: Cho các cánh đồng, từng thân ruộng ăm ắp nước nông giang phục vụ gieo cấy vụ chiêm xuân.

Cho từng thân ruộng đong đầy nước mát

Nước nông giang về hệ thống thủy lợi của Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Sông Mã.

Sau thời gian “phơi” ruộng, những dòng nước lớn nhỏ đã len lỏi để ngấm sâu vào từng thớ đất, rồi dần phủ trắng các cánh đồng. Hàng triệu người nông dân trong tỉnh đang ngóng chờ dòng nước mát ấy để tiến hành phủ xanh hơn 117.000 ha đất ruộng vụ chiêm xuân này bằng màu xanh cây lúa. Những ngày này, đâu đâu cũng thấy một không khí lao động nhộn nhịp trên hầu khắp các cánh đồng của tỉnh bởi hoạt động gieo cấy lúa chiêm xuân. Từ các huyện đồng bằng ven biển, như Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Nga Sơn, đến những vùng trung du, miền núi như Triệu Sơn, Cẩm Thủy, Thạch Thành, trên các cánh đồng đều vang vang tiếng nói cười, tấp nập cảnh bấng mạ, cấy lúa...

Để người nông dân có đủ nước phục vụ gieo cấy như hiện tại, đó là sự cố gắng điều tiết của cả hệ thống chính quyền và nhất là kế hoạch của các công ty khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh. Đáng nói, nguồn nước đầu vào năm nay không thuận lợi bởi nhiều nguyên nhân, trong đó có cả việc các nhà máy thủy điện trên thượng nguồn hạn chế xả nước khiến mực nước sông Mã vùng hạ lưu xuống thấp. Hệ thống các kênh thủy nông từ các Dự án ADB6 và WB7 mới hoàn thành nhưng chưa thực sự đồng bộ để đưa nước từ các hồ chứa lớn về các huyện đồng bằng.

Với Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Sông Mã (trụ sở tại huyện Yên Định), từ ngày 23–1 (trước Tết Nguyên đán) đã triển khai phương án cụ thể để bơm nước, lấy nước cho từng cánh đồng được giao phụ trách. Một số trạm bơm trọng điểm do công ty quản lý vẫn vận hành bơm nước trong những ngày tết, các trạm còn lại đều được tiếp tục khởi động vào các ngày mùng 3 và mùng 4 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đến nay. Vụ này, công ty được giao phục vụ lấy nước gieo cấy cho 12.896 ha lúa chiêm xuân, nhưng đến ngày 12–2, hơn 96% diện tích ấy đã có nước đầy đủ. Phần nhỏ diện tích còn lại tiếp tục được dẫn nước về từng thân ruộng trong những ngày sau đó, phấn đấu không có diện tích không cấy được do thiếu nước.

Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Sông Mã (trụ sở tại huyện Hoằng Hóa), được tỉnh và ngành nông nghiệp giao phụ trách tưới, tiêu cho gần 28.700 ha lúa chiêm xuân 2019 tại các địa phương: Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Nga Sơn, Hà Trung, Bỉm Sơn và một phần diện tích của TP Thanh Hóa. Công ty cũng cắt cử 50% quân số thay nhau trực để vận hành các trạm bơm suốt trong những ngày tết. Trước đó, đơn vị đã cho lắp đặt bổ sung 18 máy bơm và nâng cấp thêm 18 máy bơm khác để bảo đảm bơm đủ nước cho nông dân trong vùng phụ trách tiến hành sản xuất. Hiện nay, 52 trạm bơm do công ty quản lý vẫn duy trì vận hành từ 100 đến 126 máy bơm hoạt động gần như liên tục. Dự kiến, nguồn nước sẽ được công ty bơm phủ đầy 100% diện tích phụ trách để bà con nông dân các địa phương hoàn thành việc gieo cấy trước ngày 20–2.

Những diện tích lúa chiêm xuân cuối cùng trên địa bàn tỉnh đang được gieo cấy, những diện tích cấy trước đã bén xanh. Từ nguồn nước mát được duy trì, nông dân, ngành nông nghiệp có quyền kỳ vọng thêm một mùa vàng bội thu.

Bài và ảnh: Lê Đồng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]