(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế huyện Quảng Xương đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp thu ngân sách trên địa bàn; bảo đảm thu đúng, thu đủ các nguồn thu theo quy định. Dự ước các khoản thu trong năm nay đều hoàn thành, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu cục thuế và huyện giao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chi cục Thuế huyện Quảng Xương thực hiện các giải pháp thu ngân sách

Thực hiện nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế huyện Quảng Xương đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp thu ngân sách trên địa bàn; bảo đảm thu đúng, thu đủ các nguồn thu theo quy định. Dự ước các khoản thu trong năm nay đều hoàn thành, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu cục thuế và huyện giao.

Dự án Trung tâm Dạy nghề y tá, điều dưỡng quốc tế tại xã Quảng Tân đang triển khai xây dựng.

Để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được giao, ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế huyện Quảng Xương đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế đến các cơ quan, tổ chức trên địa bàn và người nộp thuế. Đồng thời, tổ chức tập huấn và thực hiện theo đúng các quy định của Luật Thuế sửa đổi, bổ sung cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành đến người nộp thuế trên địa bàn. Chi cục tổ chức hội nghị đối thoại với người nộp thuế, qua đó lắng nghe, tiếp thu và giải đáp những thắc mắc về chính sách thuế, về thủ tục, về tinh thần thái độ của cơ quan, của cán bộ, công chức thuế, để có biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế ngày càng tốt hơn. Triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của ngành thuế về cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện các quy trình nghiệp vụ; xây dựng, phân bổ dự toán thu cho các đội thuế bảo đảm công khai, dân chủ và tạo điều kiện cho các đội thuế thi đua phấn đấu hoàn thành dự toán được giao. Chi cục cũng phối hợp với Phòng Tài chính – Kế hoạch tham mưu trình HĐND, UBND huyện giao dự toán thu ngân sách cho UBND các xã, thị trấn bảo đảm sát đúng với tình hình thực tế và khả năng phát sinh các nguồn thu ở cơ sở. Ngoài ra, chi cục tiếp nhận, xử lý thông tin cấp mã số thuế cho người nộp thuế; tạo lập cơ sở dữ liệu ban đầu về thông tin các đối tượng nộp thuế để khai thác và phân loại các hồ sơ khai thuế, báo cáo thống kê, báo cáo thuế. Thực tế cho thấy, do làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ nên ý thức chấp hành kê khai, nộp thuế của người nộp thuế được tăng lên. Đồng thời, đôn đốc các doanh nghiệp trên địa bàn thuộc diện chi cục quản lý thu thuế thực hiện khai thuế qua mạng Internet và nộp thuế điện tử theo quy định. Triển khai thực hiện, khai thác có hiệu quả các ứng dụng quản lý thuế, các phần mềm quản lý công việc tại cơ quan thuế... Ngoài ra, chi cục thực hiện tốt quy trình kiểm tra, giám sát hồ sơ khai thuế đối với các doanh nghiệp; thực hiện nghiêm túc quy định tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo.

Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao, Chi cục Thuế huyện Quảng Xương xác định những khoản thu chủ lực trên địa bàn quyết định đến khả năng hoàn thành dự toán. Qua xác định những khoản thu này, chi cục đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tập trung đôn đốc, thực hiện thu ngay từ đầu năm, như: Tiền thuê đất, tiền sử dụng đất; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... Chi cục thường xuyên tham mưu cho UBND huyện các biện pháp chỉ đạo, đôn đốc thu tiền sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân trúng đấu giá tiền sử dụng đất. Hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện kê khai, quyết toán và nộp thuế thu nhập cá nhân bảo đảm đúng quy định. Thực hiện tốt công tác cấp phát hóa đơn, ấn chỉ thuế đáp ứng nhu cầu sử dụng cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân, người nộp thuế trên địa bàn. Thủ tục mua hóa đơn được chi cục thực hiện công khai, giải quyết theo đúng quy định và tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Chi cục thực hiện nghiêm túc việc xử lý những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng hóa đơn, biên lai thuế.

Nhờ thực hiện các giải pháp đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nên thu ngân sách trên địa bàn của Chi cục Thuế huyện Quảng Xương 10 tháng năm 2018 đạt 246,966 tỷ đồng; trong đó, các khoản thu đạt cao, như: Thu tiền sử dụng đất 197,491 tỷ đồng, thu ngoài quốc doanh 15,205 tỷ đồng, thuế thu nhập cá nhân 6,351 tỷ đồng, lệ phí trước bạ 22,143 tỷ đồng. Đại diện lãnh đạo Chi cục Thuế huyện Quảng Xương, cho biết: Hiện chi cục đang tiếp tục tập trung cao cho việc thực hiện nhiệm vụ được giao, thực hiện có hiệu quả các giải pháp thu ngân sách trên địa bàn; nhất là phát huy cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức thuế trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Dự ước năm 2018, chi cục thu ngân sách trên địa bàn đạt 261,321 tỷ đồng, tăng 90% so với dự toán pháp lệnh; trong đó, thu tiền sử dụng đất 205,491 tỷ đồng, tăng 131%; thu ngoài quốc doanh 17,2 tỷ đồng, đạt kế hoạch; thuế thu nhập cá nhân 7 tỷ đồng, tăng 17%; lệ phí trước bạ 25,5 tỷ đồng, tăng 21%; tiền thuê đất 1,78 tỷ đồng, tăng 98%.

Tuy nhiên, từ thực tế thu ngân sách trên địa bàn huyện Quảng Xương cũng cho thấy, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn; số doanh nghiệp thành lập mới trong những năm gần đây chủ yếu kinh doanh thương mại, dịch vụ nhưng quy mô nhỏ. Nhiều doanh nghiệp phát sinh doanh thu thấp, khó khăn về tài chính, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản. Ngoài ra, ý thức chấp hành pháp luật thuế của nhiều chủ doanh nghiệp còn yếu, thậm chí vẫn còn xảy ra tình trạng người nộp thuế chây ỳ trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế... Việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định của cơ quan thuế khó thực hiện và hiệu quả chưa cao do người nộp thuế không có số dư tại ngân hàng.


Bài và ảnh: Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]