(Baothanhhoa.vn) - Ngay sau khi đi vào hoạt động năm 2013, Cảng Hàng không (CHK) Thọ Xuân luôn có tốc độ tăng trưởng “nóng” về số lượng hành khách qua cảng. Cùng với đó, hệ thống hạ tầng liên quan của CHK này cũng được đầu tư phát triển hiện đại. Nhận thấy tốc độ và xu thế phát triển rất nhanh của loại hình vận tải hàng không này, từ tháng 7-2015, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản gửi Bộ Giao thông – Vận tải, đề nghị được điều chỉnh quy hoạch CHK Thọ Xuân thành CHK quốc tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cảng Hàng không Thọ Xuân trong lộ trình vươn tầm quốc tế

Ngay sau khi đi vào hoạt động năm 2013, Cảng Hàng không (CHK) Thọ Xuân luôn có tốc độ tăng trưởng “nóng” về số lượng hành khách qua cảng. Cùng với đó, hệ thống hạ tầng liên quan của CHK này cũng được đầu tư phát triển hiện đại. Nhận thấy tốc độ và xu thế phát triển rất nhanh của loại hình vận tải hàng không này, từ tháng 7-2015, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản gửi Bộ Giao thông – Vận tải, đề nghị được điều chỉnh quy hoạch CHK Thọ Xuân thành CHK quốc tế.

Cảng Hàng không Thọ Xuân trong lộ trình vươn tầm quốc tế

Nhà ga Cảng Hàng không Thọ Xuân.

Sau gần 1 năm khi tỉnh có đề xuất, Bộ Giao thông – Vận tải đã có văn bản đồng ý nâng cấp thành CHK quốc tế vào năm 2020. Đồng thời, giao Cục Hàng không Việt Nam cũng như Tổng Công ty CHK Việt Nam có trách nhiệm nghiên cứu phương án đầu tư CHK Thọ Xuân bảo đảm phù hợp với quy hoạch chung và các tiêu chuẩn của một CHK quốc tế. Đây chính là động lực để cán bộ, nhân viên cảng, các bên liên quan, trong đó có tỉnh Thanh Hóa nỗ lực thực hiện mục tiêu lớn. Với sự nỗ lực của tỉnh và các bên, ngày 28-7-2017, chuyến bay quốc tế đầu tiên từ CHK Thọ Xuân đã được thiết lập, kết nối tỉnh Thanh Hóa với thủ đô Bangkok của Thái Lan. Những chuyến bay sau đó đã mở ra cơ hội phát huy tiềm năng khai thác du lịch quốc tế của tỉnh, thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và Thái Lan, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch và cũng là tiền đề thu hút du khách và nhà đầu tư nước ngoài đến với Thanh Hóa. Với riêng CHK Thọ Xuân, sự kiện mở đường bay đi Bangkok chính là tiền đề quan trọng để đưa CHK này trở thành CHK quốc tế.

Lộ trình vươn tầm quốc tế của CHK Thọ Xuân ngày càng hiện thực hơn, khi Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 236/QĐ-TTg, ngày 23-2–2018 “Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, trong đó có đề cập đến CHK Thọ Xuân. Cụ thể, đến năm 2020, khu vực miền Bắc sẽ có 10 CHK, trong đó 5 CHK quốc tế, gồm: Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh. Theo đó, CHK Thọ Xuân sẽ được đầu tư để nâng công suất giai đoạn đến năm 2030 từ 2,5 triệu hành khách/năm lên 5 triệu lượt hành khách/năm.

Những ngày cuối tháng 12-2018, trong chuyến thăm CHK Thọ Xuân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tái khẳng định lại những mục tiêu đúng như quy hoạch để CHK này vươn ra thế giới. Với hệ thống hạ tầng hiện đại, CHK Thọ Xuân đã sẵn sàng, chờ đón ngày được “vươn mình”. Hiện nay, CHK cấp 4E theo mã chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế này đã có hệ thống đường băng hiện đại, có thể cho các loại máy bay lớn bậc nhất thế giới, như: A 320, A 321, Boing 777, Boing 747... hạ cánh. Theo lộ trình, nhà ga của cảng phục vụ được 600 hành khách trong giờ cao điểm, tương đương phục vụ 1,5 triệu lượt khách mỗi năm hiện tại sẽ được nâng cấp và xây dựng thêm để bảo đảm nâng công suất phục vụ 5 triệu lượt hành khách/năm.

Nhìn lại quá trình 6 năm phát triển “thần tốc” của một CHK dân dụng, ta càng có cơ sở để tin tưởng sự vươn tầm với những đường bay vượt lãnh thổ Việt Nam khi đến và đi từ CHK Thọ Xuân. Ngày 5-2-2013, chuyến bay đầu tiên giữa TP Hồ Chí Minh và Thanh Hóa đã hạ cánh xuống CHK Thọ Xuân, đánh dấu thời kỳ phát triển mới của sân bay này. Theo quy hoạch ban đầu, đến năm 2020, CHK này sẽ phục vụ được 320.000 lượt khách đến và đi. Tuy nhiên, mới chỉ đến năm 2015, cảng đã đạt tới 570.000 lượt khách, vượt xa kế hoạch của nửa thập kỷ sau đó. Đến năm 2017, CHK dân dụng non trẻ nhất Việt Nam này đã phục vụ hơn 865.000 lượt hành khách. Số lượng khách của năm sau luôn cao hơn nhiều năm trước, có năm tốc độ tăng trưởng đạt hơn 300%, đã đưa CHK Thọ Xuân thành CHK có tốc độ tăng trưởng cao nhất Việt Nam trong suốt 6 năm qua. Nhà ga hành khách với trang thiết bị hiện đại, hệ thống hạ cánh chính xác ILS và hệ thống đèn tín hiệu hàng không được đầu tư nâng cấp năng lực tiếp nhận, đảm bảo an toàn khai thác.

Năm 2018 khép lại, tiếp tục đánh dấu bước thành công vượt bậc của CHK Thọ Xuân với việc phục vụ gần 1 triệu lượt hành khách, thiết lập mốc mới về lượng hành khách qua cảng. Với dân số đứng thứ 3 cả nước, có nhiều nhà đầu tư quốc tế đang tìm hiểu hoặc đã đầu tư vào Khu Kinh tế Nghi Sơn cũng như địa bàn tỉnh, những đường bay quốc tế được kết nối với Thanh Hóa đang trở thành nhu cầu thực tế của nhiều người. Hơn nữa, là CHK chiến lược, dự bị cho CHK Quốc tế Nội Bài nên đưa CHK Thọ Xuân thành CHK quốc tế trở thành yêu cầu của thực tiễn phát triển.

Bài và ảnh: Linh Trường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

1 bình luận

 Lê Thanh - 14:19 28/09/19

 Trả lời

Cách phục vụ rất tệ, muốn phát triển cần phải học hỏi thêm, nhất là cách ứng xử của các nhân viên.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]