(Baothanhhoa.vn) - Để chấm dứt tình trạng họp chợ, tụ điểm kinh doanh tự phát tại khu vực cảng cá Lạch Hới (phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn), ngành chức năng đã tiến hành nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động người dân không tổ chức bán hàng ngay tại cảng. Tuy nhiên, từ cuối năm 2019 đến nay, người dân nơi đây vẫn chưa thực hiện di dời theo đúng nơi quy định.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cần sớm chấm dứt tình trạng họp chợ tự phát tại cảng cá Lạch Hới

Để chấm dứt tình trạng họp chợ, tụ điểm kinh doanh tự phát tại khu vực cảng cá Lạch Hới (phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn), ngành chức năng đã tiến hành nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động người dân không tổ chức bán hàng ngay tại cảng. Tuy nhiên, từ cuối năm 2019 đến nay, người dân nơi đây vẫn chưa thực hiện di dời theo đúng nơi quy định.

Cần sớm chấm dứt tình trạng họp chợ tự phát tại cảng cá Lạch Hới

Ngư dân và thương lái đưa hàng hải sản lên cảng cá Lạch Hới để bán.

Công văn 5017/UBND-KT, ngày 10-12-2019 của UBND TP Sầm Sơn và công văn số 5041/SNN&PTNT-KTBVNTS, ngày 23-12-2019 của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa về việc chấm dứt tình trạng họp chợ, tụ điểm kinh doanh tự phát tại khu vực cảng cá Lạch Hới, nêu rõ: Căn cứ Điều 81, Luật Thủy sản, không có quy định tổ chức họp chợ, kinh doanh tự phát tại khu vực trong cảng cá. Để tuân thủ đúng quy định của pháp luật về khai thác, sử dụng cảng cá, yêu cầu Ban quản lý cảng cá Lạch Hới chấm dứt tình trạng trên để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường tại cảng cá.

Ngày 7-1-2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng có thông báo yêu cầu các tổ chức, cá nhân không vận chuyển hàng hải sản từ bên ngoài vào khu vực trong cảng cá để tổ chức họp chợ, kinh doanh tự phát gây mất an ninh trật tự và vệ sinh môi trường; chấm dứt tình trạng họp chợ, tụ điểm kinh doanh tự phát tại khu vực cảng cá; khai thác, sử dụng cảng cá đúng theo nơi quy định.

Tuy nhiên, việc vận động người dân kinh doanh trên cảng cá Lạch Hới di dời đến chợ đầu mối gặp nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Văn Tuyên, Giám đốc Ban Quản lý cảng Lạch Hới, cho biết: Ban Quản lý cảng cá Lạch Hới cùng UBND phường Quảng Tiến đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền đến người dân. Tiến hành gặp gỡ ngư dân, các tiểu thương buôn bán hải sản trên địa bàn; ra thông báo và tuyên truyền trên loa phát thanh của Ban quản lý cảng đến các chủ phương tiện, các hộ kinh doanh, không vận chuyển hải sản từ nơi khác đến cảng. Đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng thực hiện xử lý kiên quyết, không để tổ chức, cá nhân kinh doanh vận chuyển hàng hải sản từ nơi khác vào khu vực cảng Lạch Hới để bán trên khu vực cầu cảng và đường cảng. Thế nhưng, các hộ kinh doanh vẫn chưa đồng tình. Hiện Ban quản lý cảng cá Lạch Hới đã có văn bản báo cáo Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND TP Sầm Sơn để có phương án giải quyết.

Cần sớm chấm dứt tình trạng họp chợ tự phát tại cảng cá Lạch Hới

Từ 3h - 8h sáng hàng ngày là khoảng thời gian hoạt động kinh doanh tại cảng cá Lạch Hới tấp nập nhất.

Theo những người kinh doanh hải sản tại cảng cá Lạch Hới, khu vực cảng cá tấp nập nhất là lúc tàu thuyền ra khơi trở về, từ 3h – 8h và từ 12h – 15h hàng ngày. Nhiều năm nay, cảng cá Lạch Hới là nơi giao thương của ngư dân và thương lái. Từ cuối năm 2019, TP Sầm Sơn có văn bản yêu cầu người dân không được bày bán hải sản ở cảng cá mà phải di dời vào chợ đầu mối hải sản vừa mới xây dựng cách cảng khoảng 700m. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa di dời về chợ theo đúng quy định.

Cần sớm chấm dứt tình trạng họp chợ tự phát tại cảng cá Lạch Hới

Cảng cá Lạch Hới.

Trao đổi với Báo Thanh Hóa, ông Phạm Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP Sầm Sơn cho biết: Tại cảng cá Lạch Hới, không chỉ thương lái bày bàn hải sản ngay tại cảng mà còn có tình trạng người dân đưa hải sản từ ngoài vào bày bán. Do Cảng cá Lạch Hới thuộc quyền quản lý của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hoá nên UBND TP Sầm Sơn đã có công văn đề nghị Sở chỉ đạo Ban Quản lý cảng cá Lạch Hới tháo dỡ các hạng mục công trình cơi nới tại khu vực phía Đông cảng, không để tiếp diễn tình trạng họp chợ, tụ điểm kinh doanh tự phát tại khu vực cầu cảng. Sau đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn chỉ đạo việc trên. Hiện nay, UBND TP Sầm Sơn đã tiếp nhận ý kiến, nguyện vọng của một số hộ dân có hoạt động giao thương tại cảng cá. UBND thành phố sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức trao đổi, đối thoại để người dân hiểu và thực hiện việc kinh doanh, buôn bán hải sản đúng nơi quy định.

Hoàng Giang


Hoàng Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]