(Baothanhhoa.vn) - Chưa nhiều doanh nghiệp trong tỉnh mặn mà đến với Cảng biển Nghi Sơn, chắc chắn phải có nguyên nhân. Cần thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế để có hướng khắc phục. Trong quá trình hoạt động, chúng tôi thấy còn nhiều điều cần phải cải thiện, mới có thể nâng cao năng lực cạnh tranh của Cảng biển Nghi Sơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cần nhìn thẳng vào những tồn tại để có hướng khắc phục

Chưa nhiều doanh nghiệp trong tỉnh mặn mà đến với Cảng biển Nghi Sơn, chắc chắn phải có nguyên nhân. Cần thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế để có hướng khắc phục. Trong quá trình hoạt động, chúng tôi thấy còn nhiều điều cần phải cải thiện, mới có thể nâng cao năng lực cạnh tranh của Cảng biển Nghi Sơn.

Cần nhìn thẳng vào những tồn tại để có hướng khắc phục

Ngoài chính sách hỗ trợ cho các hãng tàu mà HĐND tỉnh Thanh Hóa mới thông qua, đầu tiên, cần có những thay đổi trong cách làm thuộc về các khâu dịch vụ tại cảng. Thời gian thông quan của ta đa phần chậm hơn các cảng khác là do các khâu thủ tục. Sắp tới, nên đặt chi nhánh của Sở Tài nguyên và Môi trường, Cơ quan Thú y Vùng 3 (hiện đóng tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An) và các cơ quan kiểm định khác để giải quyết nhanh thủ tục kiểm tra, kiểm định hàng hóa qua cảng, đẩy nhanh việc thông quan. Đơn cử như một lô hàng từ Bu San (Hàn Quốc) về Cảng Hải Phòng chỉ mất tổng cộng 10 ngày cho cả thời gian thông quan, nhưng về Cảng biển Nghi Sơn hiện mất 14 ngày mới xong thủ tục thông quan để nhận hàng, trong khi doanh nghiệp họ cần nhanh, đôi khi không cần rẻ hơn một chút. Vừa qua, với một số lô hàng, chúng tôi đã làm việc cả thứ 7 và chủ nhật cho khách hàng. Các đơn vị khác cũng nên triển khai làm việc cả ngày nghỉ cho doanh nghiệp có hàng hóa qua cảng.

Có cả những nguyên nhân rất tế nhị, ví dụ xe container vận chuyển hàng tới cảng nhưng bị lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra quá nhiều cũng khiến doanh nghiệp không về với Cảng biển Nghi Sơn, chấp nhận vận chuyển xa hơn để đi Hải Phòng. Thời gian tới, các chủ đầu tư cảng biển cũng nên xây dựng các kho lạnh, bởi nhiều hàng hóa cần lưu lại ít ngày chờ tàu hoặc gom đủ chuyến, nếu không có kho bảo quản bảo đảm, họ muốn ủng hộ cũng không thể chọn Cảng biển Nghi Sơn. Việc áp giá dịch vụ cũng không nên theo các cảng khác trong nước, mà phải có sự linh hoạt.

Lê Hồng Phong (Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan Nghi Sơn)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]