(Baothanhhoa.vn) - Nhiều tháng nay, người dân tại thôn Đông, xã Đông Lĩnh, TP Thanh Hóa nhiều lần kiến nghị về việc Công ty CP Xuất nhập khẩu Glalimex, có địa chỉ tại cụm công nghiệp Đông Lĩnh sản xuất gây ô nhiễm môi trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cần giải quyết triệt để tình trạng sản xuất gây ô nhiễm môi trường tại Công ty CP Xuất nhập khẩu Glalimex

Cần giải quyết triệt để tình trạng sản xuất gây ô nhiễm môi trường tại Công ty CP Xuất nhập khẩu Glalimex

Khu vực sản xuất của Công ty CP Xuất nhập khẩu Glalimex.

Nhiều tháng nay, người dân tại thôn Đông, xã Đông Lĩnh, TP Thanh Hóa nhiều lần kiến nghị về việc Công ty CP Xuất nhập khẩu Glalimex, có địa chỉ tại cụm công nghiệp Đông Lĩnh sản xuất gây ô nhiễm môi trường.

Chúng tôi đã tìm đến và trực tiếp trao đổi với các hộ dân. Theo phản ánh của người dân thôn Đông, từ khi đi vào hoạt động (tháng 5-2018), Công ty CP Xuất nhập khẩu Glalimex đã xả nước thải, chất thải ra môi trường; đồng thời, nguyên liệu chế biến bốc mùi hôi thối, gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của nhiều hộ dân. Ông Trịnh Văn H., bức xúc cho biết: Trước kia, khu vực này là trụ sở của 1 doanh nghiệp sản xuất đá xẻ. Từ khi Công ty CP Xuất nhập khẩu Glalimex thuê lại đất để sản xuất thức ăn gia súc thì môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Do xả nước thải trực tiếp ra môi trường nên có nhiều thời điểm, cá tại ao trong khu vực bị chết hàng loạt. Chúng tôi đã phản ánh vấn đề này nhiều lần lên chính quyền địa phương. TP Thanh Hóa cũng đã cử cán bộ xuống kiểm tra, chấn chỉnh và công ty cũng đã có biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, mỗi khi công ty vận hành sản xuất, mùi hôi thối vẫn bốc lên rất khó chịu, điển hình như trong ngày 24-3 vừa qua.

Người dân cũng cho biết, mỗi khi công ty vận hành sản xuất, họ đều phải đóng kín cửa nhà ở để tránh mùi hôi thối. Trước những phản ánh của người dân, công ty này lại cho sản xuất vào ban đêm.

Tìm hiểu về hoạt động sản xuất của đơn vị này, chúng tôi được biết: Xưởng sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc của Công ty CP Xuất nhập khẩu Glalimex bắt đầu xây dựng từ tháng 9-2017 và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 5-2018 theo giấy phép kinh doanh số 2802441771 do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp. Loại hình hoạt động là sản xuất thức ăn chăn nuôi từ phế phẩm, phụ phẩm nông nghiệp, công suất thiết kế 600 tấn/năm. Mặt bằng công ty đang sử dụng sản xuất được thuê lại của Công ty TNHH Xây dựng giao thông thủy lợi Tân Sơn, có thời hạn 5 năm. Trên diện tích thuê hiện tại, công ty đã thực hiện xây dựng văn phòng, nhà tập kết nguyên liệu, nhà kho tập kết sản phẩm, khu tập kết nguyên liệu ngoài trời. Nguyên liệu được công ty tập kết gồm: Bã mía, ngô, vỏ dứa gai. Các nguyên liệu này được đưa vào máy nghiền, phối trộn với vỏ trấu đã được xay nhỏ, sau đó được đóng bao trong 2 lớp túi nilong và 1 lớp bao bì bên ngoài, với quy cách 1.200 kg đối với dứa và 600 kg đối với ngô. Sau đó, nguyên liệu phối trộn sẽ được lên men yếm khí trong thời gian 15 ngày. Sản phẩm sau khi lên men sẽ được xuất sang thị trường các nước: Hàn Quốc và Nhật Bản. Trao đổi với ông Lê Tuấn Minh, Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Glalimex, ông thừa nhận: Thời gian đầu khi bước vào sản xuất, do cơ sở hạ tầng chưa được xây dựng đồng bộ nên xảy ra tình trạng nước từ quá trình tập kết nguyên liệu bị rỉ ra bên ngoài gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, nguyên liệu vỏ dứa gai đưa về tập kết tại xưởng không được che chắn, khi gặp nước mưa bị thối, nên gây ra mùi hôi khó chịu.

Sau khi có phản ánh của nhân dân và báo cáo của UBND xã Đông Lĩnh, ngày 2-11-2018, Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Thanh Hóa đã về làm việc kiểm tra thực tế tình hình hoạt động sản xuất của công ty. Tại buổi kiểm tra, xét thấy kiến nghị của nhân dân là có cơ sở, nên Phòng Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu công ty tạm dừng hoạt động cho đến khi hoàn thiện đầy đủ hồ sơ và biện pháp bảo vệ môi trường bảo đảm theo quy định. Đồng thời, khẩn trương tiến hành cải tạo hệ thống thu gom và xử lý nước thải phát sinh từ khu tập kết nguyên liệu để thu gom, xử lý triệt để nước thải, bảo đảm chất lượng trước khi thải ra hệ thống thoát nước chung của khu vực.

Ông Lê Tuấn Minh, Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Glalimex, cho biết: Thực hiện yêu cầu của lực lượng chức năng tại buổi làm việc ngày 2-11-2018, để khắc phục tình trạng gây ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất, công ty đã thực hiện bắn tôn các khu vực kho đang hở, cải tạo, hoàn thiện hệ thống rãnh, bể lắng, lọc và bể chứa ngầm, rồi thuê Công ty Môi trường đô thị TP Thanh Hóa hút và vận chuyển đi nơi khác để xử lý. Đối với việc xử lý mùi hôi, công ty hiện đang sử dụng chế phẩm sinh học Enchoice để phun xử lý khử mùi. Tuy nhiên, ngày 24-3-2019, trong quá trình sản xuất, do thời tiết xấu và cơ sở chưa có biện pháp xử lý khí thải triệt để nên gây phát tán mùi hôi, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Trước tình hình phản ánh của nhân dân, sáng 29-3, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Thanh Hóa đã có buổi đối thoại 3 bên, gồm: Đại diện Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Thanh Hóa; đại diện công ty; chính quyền địa phương và người dân. Tại buổi đối thoại, bà Lê Thị Xuân, trưởng thôn Đông, xã Đông Lĩnh, ý kiến: Mặc dù hiện nay, không còn tình trạng nước thải và chất thải thải ra môi trường. Tuy nhiên, mùi hôi từ nguyên liệu vẫn còn tồn tại, nhất là những hôm thời tiết ẩm ướt, gây ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, nên đề nghị công ty khẩn trương thực hiện các biện pháp khắc phục.

Tại buổi đối thoại, đại diện Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh cũng đánh giá: Tại thời điểm kiểm tra, nguyên liệu được công ty tập kết ngoài trời đã dùng bạt che phủ kín, nên không có nguy cơ ô nhiễm môi trường; đồng thời, không phát hiện cơ sở xả thải nước thải, chất thải chưa qua xử lý ra môi trường. Tuy nhiên, công ty vẫn còn để xảy ra tình trạng mùi hôi phát tán làm ảnh hưởng đến dân cư. Bên cạnh đó, công ty vẫn chưa có đề án bảo vệ môi trường do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt như yêu cầu của đoàn kiểm tra ngày 2-11-2018.

Để xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường tại đơn vị này, Công ty Xuất nhập khẩu Glalimex cần sớm hoàn thiện đề án bảo vệ môi trường được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, hoàn thiện toàn bộ thủ tục, hồ sơ liên quan đến quá trình sản xuất, xây dựng hệ thống nhà xưởng, kho bãi, hệ thống xử lý nước thải, chất thải bảo đảm theo quy định của pháp luật. Các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị này, tránh ảnh hưởng đến môi trường sống của dân cư khu vực lân cận.

Nhóm PV Kinh tế


Nhóm PV Kinh Tế

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]