(Baothanhhoa.vn) - Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan thường trực Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), từ năm 2016 đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phát động, phân công giao nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc tham gia phong trào thi đua “Chung sức XDNTM”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Các đơn vị thuộc ngành nông nghiệp chung tay xây dựng nông thôn mới

Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan thường trực Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), từ năm 2016 đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phát động, phân công giao nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc tham gia phong trào thi đua “Chung sức XDNTM”.

300m đường thôn tại xã Anh Sơn (Tĩnh Gia) được cải tạo nhờ sự hỗ trợ của Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh, Tổ chức Tầm nhìn thế giới và UBND huyện Tĩnh Gia.

Theo đó, giám đốc sở đã có quyết định phân công nhiệm vụ cho 34 đơn vị trực thuộc có trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn và giúp đỡ 45 xã, 14 thôn, bản XDNTM. Nhiều việc làm cụ thể, thiết thực đã được các đơn vị triển khai trong quá trình đồng hành cùng các địa phương trong xây dựng các tiêu chí NTM.

Căn cứ nhiệm vụ được phân công, các đơn vị đã chủ động đấu mối, phối hợp, khảo sát, đánh giá và nắm bắt tình hình thực tế XDNTM của các địa phương để nắm những tiêu chí đã đạt, chưa đạt, các nội dung công việc cần hỗ trợ để xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện phù hợp với đơn vị và thực tế địa phương. Từ đó, nhiều đơn vị, như: Chi cục Thủy lợi, Chi cục Kiểm lâm, Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão, Đoàn Quy hoạch nông, lâm nghiệp, các ban quản lý rừng phòng hộ... đã ban hành văn bản chỉ đạo, thành lập các tổ giúp việc, trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách từng lĩnh vực, bám sát địa bàn, kịp thời hướng dẫn, giúp đỡ cho địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện. Để triển khai những công việc cụ thể, ban đầu, các đơn vị chú trọng công tác tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận của chính quyền và nhân dân các địa phương. Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn hỗ trợ xã Hoằng Đạo (Hoằng Hóa) 800 tờ rơi tuyên truyền về nước sạch và vệ sinh môi trường. Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ xã Lam Sơn (Ngọc Lặc) 400 cuốn sách về kỹ thuật nông, lâm, ngư nghiệp và hỗ trợ xã Quảng Nham (Quảng Xương) 450 cuốn sách hướng dẫn chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản. Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh phối hợp với Công ty Thuốc bảo vệ thực vật Trung ương 1 hỗ trợ, hướng dẫn xã Thiệu Châu (Thiệu Hóa) xây dựng các bể đựng bao thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng trên các cánh đồng. Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn thế giới diễn tập và hướng dẫn kỹ thuật xử lý đê giờ đầu cho nhân dân xã Anh Sơn (Tĩnh Gia)...

Trong phát triển các mô hình sản xuất, 2 năm qua, các đơn vị trực thuộc ngành nông nghiệp tỉnh cũng tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, nâng cao tay nghề cho hơn 470 hộ dân, giới thiệu việc làm cho 126 lao động, góp phần tăng thu nhập cho nhân dân tại các địa phương. Việc giúp bà con các địa phương thực hiện chuyển giao, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất được các đơn vị quan tâm. Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Sông Chàng giúp thôn Đồng Tâm, xã Thượng Ninh (Như Xuân) trồng bưởi, cam tập trung, theo hướng sản xuất hàng hóa. Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật chăn nuôi giúp bà con xã Nga Phú (Nga Sơn) xây dựng hầm khí sinh học bioga để xử lý chất thải sau chăn nuôi, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tương tự, BQLRPH Thạch Thành cũng giúp bà con thôn Ngọc An, xã Ngọc Trạo (Thạch Thành) xây dựng các hầm bioga trong chăn nuôi.

Nhiều đơn vị đã vận động cán bộ, người lao động đóng góp tiền mặt để ủng hộ các xã, thôn được phân công giúp đỡ với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. Từ nguồn kinh phí được hỗ trợ, các địa phương đã huy động thêm để nâng cấp, sửa chữa và xây mới nhà văn hóa thôn; làm đường giao thông, đường thoát nước; xóa nhà tạm bợ cho hộ nghèo; mua sắm thêm trang thiết bị cho nhà văn hóa thôn, trường học... Điển hình trong số đó phải kể đến, Chi cục Kiểm lâm ủng hộ xã Cẩm Vân (Cẩm Thủy) xây dựng nhà văn hóa; Chi cục Phát triển nông thôn ủng hộ Quỹ Khuyến học xã Hoằng Trinh (Hoằng Hóa); Chi cục Thú y ủng hộ xã Quảng Long (Quảng Xương) xây dựng khu vui chơi, nhà văn hóa thôn; Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất giống thủy sản Thanh Hóa ủng hộ xã Hoằng Đông (Hoằng Hóa) mua dụng cụ học tập cho trường mầm non; Hạt Kiểm lâm Thường Xuân ủng hộ thôn Đông Xuân, xã Thọ Thanh (Thường Xuân) mua bảo hiểm y tế; BQLRPH Sông Chàng ủng hộ xã Xuân Quỳ thực hiện các tiêu chí NTM và ủng hộ thôn Luống Đồng, xã Hóa Quỳ (Như Xuân) xây dựng đường giao thông; Hạt Kiểm lâm Như Xuân ủng hộ thôn Hùng Tiến, xã Xuân Bình và thôn Quế, xã Yên Lễ (Như Xuân) mua xi măng xây dựng đường giao thông...

Đáng nói, các đơn vị đã lồng ghép nhiều chương trình, dự án để giúp các địa phương triển khai các mô hình sản xuất, xây dựng công trình với tổng giá trị hơn 3 tỷ đồng. Chi cục Phát triển nông thôn triển khai mô hình nuôi cá rô phi đơn tính thương phẩm và mô hình nuôi bò cái sinh sản cho xã Quảng Khê (Quảng Xương). Chi cục Thủy lợi lồng ghép vào chương trình hoạt động của mình, hỗ trợ tư vấn và thi công nạo vét kênh trữ nước Hoàng Khê ở xã Đông Hoàng và Đông Thịnh (Đông Sơn). Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Việt Nam và UBND huyện Tĩnh Gia hỗ trợ vật liệu và nhân lực san lấp ổ gà... hoàn thành 300m đường thôn tại xã Anh Sơn (Tĩnh Gia). Văn phòng sở phối hợp với các phòng: Trồng trọt, Chăn nuôi, Nuôi trồng Thủy sản và UBND huyện Triệu Sơn hỗ trợ 2 trang trại lợn, 8 công trình xử lý chất thải chăn nuôi, phối giống nhân tạo cho lợn... tại xã Thái Hòa (Triệu Sơn). Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật chăn nuôi lồng ghép chương trình của đơn vị, hỗ trợ xây dựng 20 công trình xử lý chất thải chăn nuôi tại xã Hoằng Quỳ (Hoằng Hóa). Ban Quản lý Vườn Quốc gia Bến En lồng ghép dự án bảo vệ và phát triển rừng đặc dụng, đã bê tông hóa tuyến đường 2 thôn của xã Hóa Quỳ (Như Xuân)...

Trong 45 xã và 14 thôn, bản được các đơn vị giúp đỡ, đã có 43 xã và 10 thôn được công nhận đạt chuẩn NTM. Hiện tại, 30 đơn vị trực thuộc sở tiếp tục được giao hỗ trợ, giúp đỡ 18 xã và 12 thôn, bản khác của tỉnh sớm về đích NTM.


Bài và ảnh: Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]