(Baothanhhoa.vn) - Sáng 10-9, đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) cùng đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh về công tác quản lý các lĩnh vực GTVT, công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể làm việc với tỉnh Thanh Hóa

Sáng 10-9, đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) cùng đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh về công tác quản lý các lĩnh vực GTVT, công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải phát biểu tại buổi làm việc.

Tham gia đoàn công tác có đồng chí Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, đại diện Ủy ban An toàn giao thông quốc gia... Về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí:Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Anh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành có liên quan của tỉnh.

Đồng chí Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày khái khái quát tình hình kinh tế - xã hội, phát triển giao thông, vận tải trên địa bàn tỉnh 8 tháng năm 2018.

Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày khái quát tình hình kinh tế - xã hội, phát triển GTVT trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tỉnh Thanh Hóa có mạng lưới giao thông đa dạng, với tất cả các loại hình, gồm: Đường sắt, đường bộ, đường thủy và hàng không. Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ, Bộ GTVT và các bộ, ngành Trung ương, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh từng bước được đầu tư, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Một số dự án giao thông quan trọng, kết nối liên tỉnh, liên vùng và các động lực kinh tế của tỉnh, đã hoàn thành đầu tư và bàn giao đưa vào sử dụng, đang phát huy hiệu quả đầu tư, như: Quốc lộ 1A, Quốc lộ 10, Quốc lộ 15A, Quốc lộ 47, Quốc lộ 217 (giai đoạn 1)...

Hiện nay, cùng với việc đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông đường tỉnh, đường huyện, đường xã từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, nguồn vốn ngân sách Trung ương, vốn Trái phiếu Chính phủ do tỉnh quản lý, Bộ GTVT đang tiếp tục đầu tư một số dự án giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh, như: Quốc lộ 217 (giai đoạn 2); tiểu dự án 3 thuộc dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 15A, đoạn từ Quan Hóa đến Ngọc Lặc; 2 cầu vượt đường sắt trên tuyến Quốc lộ 1A; mở rộng thêm một đơn nguyên cầu vượt tại nút giao giữa Quốc lộ 1A với đường Nghi Sơn - Bãi Trành; cải tạo, nâng cấp hệ thống cầu và đường dân sinh thuộc dự án LRAMP...

Trong phát triển dịch vụ vận tải đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu sản xuất và đi lại của nhân dân. Tình hình trật tự an toàn giao thông, Thanh Hóa đứng thứ 8 cả nước về giảm tỷ lệ số người chết vì tai nạn giao thông. Công tác kiểm soát tải trọng xe tiếp tục được tăng cường, các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý xe ô tô vi phạm...

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, 4 và mưa lớn trên diện rộng trong thời gian qua đã gây lũ lụt, sạt lở đất đá, lún sụt, hư hỏng nền, mặt đường, cống, rãnh và ngập lụt, làm hư hỏng nhiều tuyến giao thông đường bộ, như: đã sạt lở đất đá trên Quốc lộ 15C, Quốc lộ 16, Quốc lộ 217, các tuyến đường tỉnh, đường tuần tra biên giới... Tổng thiệt hại ước khoảng 848 tỷ đồng (quốc lộ 518 tỷ đồng; đường tỉnh và đường tuần tra biên giới 330 tỷ đồng). UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT và các địa phương tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở.

UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT xem xét, hỗ trợ để khắc phục, bảo đảm giao thông, an toàn công trình trên các tuyến quốc lộ ủy thác (15, 15C, 16, 47, 47B, 47C, 217, 217B) và khắc phục, bảo đảm giao thông thủy. Chỉ đạo chủ đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 217, Quốc lộ 15 nghiên cứu, nâng cao nền đường các vị trí thường xuyên ngập gây tắc đường cục bộ. Thực hiện việc đầu tư cải dịch tuyến Quốc lộ 217B đoạn qua Khu di tích Lăng miếu Triệu Tường, chiều dài khoảng 3,8 km, quy mô đường cấp IV. Kinh phí dành cho công tác quản lý, bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh... còn thấp, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. Bộ GTVT xem xét, bổ sung tuyến đường từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn đến Cảng nước sâu Nghi Sơn vào quy hoạch quốc lộ và nâng cấp tuyến đường nêu trên thành quốc lộ. Do ảnh hưởng của quá trình thi công Quốc lộ 1A đoạn TP Thanh Hóa - Diễn Châu, nhà ở của nhiều hộ dân bị lún, nứt, hư hỏng, nhưng đến nay chưa được bồi thường (ngoài phạm vi trách nhiệm của bảo hiểm).

Để bảo đảm an toàn, thuận tiện cho các phương tiện đường thủy, thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa, Bộ GTVT quan tâm, sớm thực hiện dự án thanh thải dải đá ngầm sông Mã đoạn từ km17 - km53. Dự án nạo vét luồng tàu ra, vào cảng Nghi Sơn, bao gồm đoạn từ bến số 4 đến Đê Bắc và đoạn từ bến số 4 vào Khu gang thép Nghi Sơn do Cục Hàng hải Việt Nam làm (dài 3.500m, tiếp nhận tàu có tải trọng 50.000 DWT, với tổng mức đầu tư 3.026 tỷ đồng). Đây là tuyến luồng chính phục vụ cho hoạt động chung của cảng. Tuy nhiên, đến nay dự án chưa được bố trí vốn để đầu tư, đây là khó khăn lớn trong phát triển hạ tầng Cảng biển Nghi Sơn. Tiểu dự án 3 nâng cấp Quốc lộ 15 đoạn từ km53 - km109 được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư 1.051 tỷ đồng; dự án đã khởi công từ tháng 7 năm 2016, dự kiến hoàn thành tháng 10 năm 2018. Tuy nhiên, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, dự án chỉ được bố trí 30 tỷ đồng, nên không thể hoàn thành theo hợp đồng. Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh dài 98,5 km, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bộ GTVT sớm hoàn thiện các thủ tục đầu tư để sớm khởi công dự án. Đồng thời, quan tâm ủng hộ trong quá trình thực hiện tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn tỉnh. Để hoàn thiện kết cấu hạ tầng, đáp ứng điều kiện cảng hàng không quốc tế, Bộ GTVT quan tâm, chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục đầu tư nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng, trang thiết bị; tạo thuận lợi cho các hãng hàng không mở mới các đường bay nội địa, hướng tới mở các đường bay quốc tế từ Cảng Hàng không Thọ Xuân. Ga đường sắt Khoa Trường thuộc địa phận huyện Tĩnh Gia được xây dựng từ năm 1988, đến nay đã xuống cấp, hệ thống ga chưa có đường xếp dỡ hàng hóa và bãi tập kết hàng hóa.

Đồng chí Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các thành viên của đoàn công tác Bộ GTVT trao đổi về công tác quản lý các lĩnh vực GTVT, công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chia sẻ những khó khăn, mất mát về người và tài sản do mưa lũ gây ra trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trong những ngày qua, nhất là nhân dân các dân tộc huyện Mường Lát đang gặp nhiều khó khăn. Đồng chí đánh giá cao sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thu hút đầu tư tạo việc làm tại chỗ cho lao động địa phương. Đồng chí cũng ấn tượng về quy mô đầu tư Cảng biển Nghi Sơn và sự phát triển của Cảng Hàng không Thọ Xuân, đã tạo điều kiện cho Khu Kinh tế Nghi Sơn phát triển nhanh hơn. Đường Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Nghi Sơn là một con đường có tầm nhìn chiến lược trong sự phát triển công nghiệp công nghệ cao của tỉnh Thanh Hóa. Đồng chí Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan trực thuộc bộ ưu tiên số 1 trong việc hỗ trợ khắc phục hậu quả các tuyến đường bị thiệt hại do mưa lũ vừa qua. Nghiên cứu các đoạn đường xung yếu để có biện pháp ưu tiên đầu tư xử lý sớm. Đối với tuyến tránh Quốc lộ 217 đoạn qua Khu Di tích Lăng miếu Triệu Tường, Sở GTVT chuẩn bị các phương án để triển khai thực hiện. Chi phí bồi thường các hộ dân bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công Quốc lộ 1A, Cục Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông phối hợp với ban quản lý các dự án rà soát và có biện pháp xử lý dứt điểm. Tổng cục Đường bộ rà soát lại tuyến quốc lộ 15 đi Sơn La để có biện pháp thực hiện. Đồng chí Bộ trưởng Bộ GTVT đồng ý với chủ trương xem xét, bổ sung tuyến đường từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn đến Cảng nước sâu Nghi Sơn vào quy hoạch quốc lộ và nâng cấp tuyến đường thành quốc lộ và yêu cầu Tổng cục Đường bộ hướng dẫn địa phương làm các thủ tục để trình Bộ Tài chính xem xét, giải quyết. Hiện hệ thống Cảng biển Nghi Sơn chưa có cảng contener là bất hợp lý, chưa khai thác hết tiềm năng của Cảng biển Nghi Sơn. Vì vậy, tỉnh Thanh Hóa cần tạo điều kiện, kêu gọi đầu tư xây dựng để phát triển dịch vụ logictics trong Khu Kinh tế Nghi Sơn và khu vực Bắc miền Trung. Đối với hệ thống luồng lạch, kêu gọi, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư thực hiện nạo vét. Về lâu dài Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh thống kê lại nhu cầu thực tế lượng hàng hóa xuất nhập qua cảng để có lộ trình phát triển. Đồng chí Bộ trưởng Bộ GTVT cũng ghi nhận các ý kiến của tỉnh Thanh Hóa liên quan đến ga đường sắt Khoa Trường, Cảng Hàng không Thọ Xuân, thi công đường ven biển... và yêu cầu các cơ quan trực thuộc bộ nghiên cứu, tham mưu để có biện pháp giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tiếp thu ý kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn đoàn công tác đã dành thời gian làm việc với tỉnh Thanh Hóa và mong muốn trong thời gian tới Bộ GTVT tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện phát triển đồng bộ lĩnh vực giao thông, vận tải trên địa bàn tỉnh.


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]