(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Quyết định số 1776/2012/QĐ-TTg ngày 21-11-2012 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình bố trí dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, xung yếu và rất xung yếu của rừng phòng hộ, khu bảo vệ nghiêm ngặt của rừng đặc dụng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bố trí ổn định dân cư các vùng thiên tai còn gặp nhiều khó khăn

Thực hiện Quyết định số 1776/2012/QĐ-TTg ngày 21-11-2012 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình bố trí dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, xung yếu và rất xung yếu của rừng phòng hộ, khu bảo vệ nghiêm ngặt của rừng đặc dụng.

Nhà thầu thi công kè phía sông công trình xử lý khẩn cấp đê tả sông Chu đoạn qua xã Thọ Trường (Thọ Xuân). Thùy Dương

Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt 11 dự án bố trí, sắp xếp ổn định dân cư vùng ảnh hưởng thiên tai các huyện: Mường Lát, Quan Hóa, Bá Thước, Quan Sơn, Cẩm Thủy, Lang Chánh, Thạch Thành, Như Xuân, Nông Cống và các dự án bố trí sắp xếp ổn định dân cư vùng ngập hồ Sông Mực, hồ Yên Mỹ. Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể bố trí ổn định dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 tại Quyết định số 4801/QĐ-UBND ngày 30-12-2014. Theo đó, nhu cầu bố trí dân cư giai đoạn 2016-2020 là đảm bảo ổn định cho 5.075 hộ, trong đó di dời theo hình thức xen ghép vào các điểm dân cư hiện có là 1.598 hộ, tái định cư tập trung 721 hộ, ổn định tại chỗ cho 2.756 hộ.

Kết quả, đến hết tháng 6-2018, đã có 8 dự án được bố trí vốn thực hiện đầu tư. Hiện nay đã có 2.274 hộ được bố trí ổn định, trong đó khu vực miền núi có 1.606 hộ. Vẫn còn 3 dự án, bao gồm: Dự án bố trí ổn định dân cư vùng ảnh hưởng thiên tai huyện Lang Chánh, dự án bố trí ổn định dân cư vùng ảnh hưởng thiên tai huyện Thạch Thành và dự án bố trí dân cư vùng ngập hồ Sông Mực chưa được bố trí nguồn vốn để thực hiện đầu tư.

Chương trình bố trí, sắp xếp dân cư còn chậm có nguyên nhân do chính sách hỗ trợ cho hộ gia đình di dời còn thấp, chưa giải quyết được những khó khăn căn bản của người dân tái định cư về nhà ở, nước sinh hoạt và vốn sản xuất. Việc bố trí đất ở, đất sản xuất cho các hộ di cư ở các huyện miền núi; kinh phí đáp ứng cho công tác di dời dân và giải phóng mặt bằng đối với công trình ổn định dân cư tại chỗ; phát triển sản xuất, tăng thu nhập, ổn định đời sống cho các hộ tại nơi ở mới... còn gặp nhiều khó khăn.


Thùy Dương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]