(Baothanhhoa.vn) - Để chủ động bảo vệ rừng (BVR), Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã xây dựng kế hoạch BVR, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), đấu tranh chống buôn lậu lâm sản trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng

Bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng

Hạt Kiểm lâm Mường Lát phối hợp với Huyện đoàn Mường Lát tỉa thưa và phát dọn thực bì ngăn chặn tình trạng cháy rừng.

Để chủ động bảo vệ rừng (BVR), Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã xây dựng kế hoạch BVR, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), đấu tranh chống buôn lậu lâm sản trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Huyện Mường Lát có trên 75.330 ha đất rừng và đất lâm nghiệp, trong đó có 7.081 ha vùng trọng điểm có nguy cơ cháy cao, 2.116 ha có nguy cơ khai thác trái phép, địa hình chủ yếu là đồi núi. Để đảm bảo an ninh rừng, PCCCR trong dịp Tết Nguyên đán 2020, Hạt Kiểm lâm Mường Lát phối hợp với các cơ quan chức năng, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về BVR, PCCCR; phối hợp với các lực lượng công an, biên phòng, quân đội tăng cường tuần tra, kiểm tra các khu vực trọng điểm về cháy rừng ở các xã: Trung Lý, Mường Lý, Pù Nhi, Tam Chung, bản Đoàn Kết xã Tén Tằn, Mường Chanh, Quang Chiểu giáp ranh với nước bạn Lào, các khu vực sản xuất nương rẫy của người dân, đặc biệt ở khu vực đồng bào Mông sinh sống để phát hiện sớm lửa rừng, sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện khi phát hiện có cháy rừng. Tập trung kiểm soát chặt chẽ các khu vực trọng điểm, vùng giáp ranh, các xã còn giàu tài nguyên rừng, như: Tam Chung, Trung Lý, Mường Chanh, Quang Chiểu, các tuyến thẩm lậu từ huyện Mộc Châu (Sơn La) về bản Út (xã Mường Lý); các tuyến thẩm lậu từ Lào về Việt Nam... nhằm phát hiện kịp thời các hành vi khai thác, vận chuyển trái phép để có các biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Để chủ động phương án BVR, PCCCR vào dịp Tết Nguyên đán 2019, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với khối dân vận, MTTQ và các đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, các chủ rừng về Luật Lâm nghiệp; vận động nhân dân tích cực trồng cây gây rừng. Tuyên truyền cho người dân, các cháu thanh, thiếu niên không chặt cây, bẻ cành, hái lộc xuân, không sử dụng bừa bãi lửa trong và ven rừng, các khu công viên, khu vực đền chùa khi tham gia hoạt động tín ngưỡng, vui chơi, dã ngoại. Phối hợp với lực lượng công an, quân sự, biên phòng, dân quân tự vệ, lực lượng chuyên trách BVR của chủ rừng và chính quyền cơ sở tăng cường tuần tra, phát hiện lửa rừng, sẵn sàng cơ động chữa cháy rừng khi có cháy rừng xảy ra; kiểm tra chế độ quản lý cưa xăng của thôn, bản không để lợi dụng vào khai thác gỗ rừng tự nhiên trái phép. Kiểm soát chặt chẽ các khu vực trọng điểm, vùng giáp ranh, các khu vực đang trồng rừng, các tuyến đường giao thông, cơ sở kinh doanh chế biến lâm sản, nuôi nhốt động vật rừng, nhà hàng, quán ăn có sử dụng thực phẩm từ động vật rừng để kịp thời phát hiện vi phạm, ngăn chặn xử lý khi mới phát sinh.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các hạt kiểm lâm tham mưu cho chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, chủ rừng Nhà nước xây dựng kế hoạch BVR, PCCCR trước, trong và sau Tết Canh Tý 2020; chỉ đạo lực lượng BVR chuyên trách thường xuyên tuần tra, phát hiện kịp thời các hành vi khai thác gỗ, săn bắt động vật rừng, sử dụng lửa trong sinh hoạt, sản xuất có nguy cơ cháy lan vào rừng. Rà soát lại lực lượng, phương tiện, công cụ chữa cháy rừng trên địa bàn để sẵn sàng huy động khi có cháy rừng xảy ra. Trong đó, chú trọng các khu vực có nguy cơ cháy cao, như vùng đồng bào Mông tại các huyện Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa; vùng trồng rừng sản xuất thông, keo, bạch đàn ở các huyện Tĩnh Gia, Hà Trung, Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Thạch Thành... các khu vực đền, chùa, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, khu nghĩa trang, ven rừng, trong rừng, khu vực nhân dân hay tập trung vui chơi trong ngày tết để xử lý thực bì, đảm bảo khi người dân sử dụng lửa không bị cháy lan vào rừng. Bên cạnh đó, tập trung tuần tra, kiểm tra các khu vực còn giàu tài nguyên rừng có nguy cơ khai thác, tại các huyện như: Như Xuân, Thường Xuân, Lang Chánh, Quan Sơn... Đồng thời, phối hợp với lực lượng công an, biên phòng, quân đội, hải quan, chính quyền địa phương tập trung triển khai phương án tuần tra, kiểm tra khu vực biên giới kiểm soát chặt chẽ việc thẩm lậu gỗ, động vật rừng từ Lào qua các cửa khẩu, đường ngang, lối mở dọc tuyến biên giới vào Việt Nam; chỉ đạo các đội kiểm lâm cơ động, PCCCR phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt là tuyến Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh...

Khắc Công


Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]