(Baothanhhoa.vn) - Sáng 7-12, tại Thanh Hóa, Tổng cục Thủy sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Sở NN&PTNT tổ chức hội nghị Bảo tồn biển vì sự phát triển bền vững ngành thủy sản Việt Nam.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo tồn biển vì sự phát triển bền vững ngành thủy sản

Sáng 7-12, tại Thanh Hóa, Tổng cục Thủy sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Sở NN&PTNT tổ chức hội nghị Bảo tồn biển vì sự phát triển bền vững ngành thủy sản Việt Nam.

Toàn cảnh hội nghị.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở NN&PTNT, cơ quan quản lý thủy sản các tỉnh có khu bảo tồn biển, các chuyên gia, các nhà khoa học trong lĩnh vực thủy sản.

Thực hiện Quyết định 742/QĐ-TTg ngày 26-5-2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc Quy hoạch hệ thống khu bảo tồn biển Việt Nam đến năm 2020. Bộ NN&PTNT đã phối hợp với các bộ, ngành và địa phương có liên quan triển khai rà soát quy hoạch các khu bảo tồn biển. Với sự nỗ lực của các cơ quan, ban, ngành và sự hỗ trợ về kỹ thuật cũng như tài chính của các tổ chức quốc tế, đến năm 2018, cả nước đã có 7 khu bảo tồn biển đi vào hoạt động. Các khu bảo tồn biển đã góp phần trong việc duy trì, bảo vệ các hệ sinh thái biển và các loài hải sản quý hiếm, có giá trị kinh tế, phục vụ mục tiêu bảo tồn và phát triển bền vững ngành kinh tế thủy sản, tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Một góc đảo Hòn Mê, huyện Tĩnh Gia.

Tại Thanh Hóa, Bộ NN&PTNT đã tiến hành điều tra, đánh giá hiện trạng đa dạng sinh học, môi trường, kinh tế - xã hội khu vực biển xung quanh đảo Hòn Mê, huyện Tĩnh Gia làm cơ sở cho việc xây dựng quy hoạch chi tiết và đề xuất thành lập Khu Bảo tồn biển Hòn Mê. Khu Bảo tồn biển Hòn Mê với tổng diện tích bảo tồn là 6.700 ha, trong đó có 537,5 ha đảo và 6.162,5 ha mặt nước. Xung quanh đảo Hòn Mê có nhiều loài sinh vật biển có giá trị về đa dạng sinh học và sự đa dạng về sinh cảnh, gồm hệ sinh thái rạn san hô, hệ sinh thái rong biển, thực vật thủy sinh... Khu vực này có 440 loài sinh vật biển thuộc 165 giống, bao gồm 133 loài thực vật và 46 loài động vật phù du, 8 loài rong biển, 56 loài san hô, 141 loài động vật đáy và 55 loài cá san hô. Trong thời gian qua, Sở NN&PTNT đã tham mưu cho UBND tỉnh các thủ tục cần thiết để tiến hành thẩm định, thành lập và đưa Khu Bảo tồn biển Hòn Mê vào hoạt động. Đồng thời, nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư địa phương về công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản và tài nguyên biển; gắn kết trách nhiệm, vai trò và kiến thức bản địa của người dân địa phương trong các hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học và nguồn lợi sinh vật biển; nâng cao vai trò của các tổ chức, đoàn thể trong công tác quản lý và bảo tồn đa dạng sinh học biển...

Đại biểu tham luận tại hội nghị.

Tại hội nghị, các nhà quản lý, các nhà khoa học đã tập trung đánh giá vai trò của mạng lưới khu bảo tồn biển đối với sự phát triển bền vững ngành thủy sản Việt Nam; kết quả điều tra đa dạng sinh học một số khu bảo tồn biển; kinh nghiệm quản lý khu bảo tồn biển của một số quốc gia trên thế giới, những bài học để quản lý hiệu quả khu bảo tồn biển cho Việt Nam…


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]