(Baothanhhoa.vn) - Sau gần 10 năm triển khai sản phẩm bảo an tín dụng - bảo hiểm cho người vay vốn của Công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (ABIC) trên địa bàn tỉnh, sản phẩm này đã thực sự mang lại lợi ích cho khách hàng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bảo hiểm bảo an tín dụng – lợi ích cho cả ngân hàng và người vay vốn

Sau gần 10 năm triển khai sản phẩm bảo an tín dụng - bảo hiểm cho người vay vốn của Công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (ABIC) trên địa bàn tỉnh, sản phẩm này đã thực sự mang lại lợi ích cho khách hàng.

Đại diện ABIC Thanh Hóa chi trả bảo an tín dụng cho khách hàng tại xã Nga Điền (Nga Sơn).

Bảo an tín dụng là sản phẩm bảo hiểm dành cho khách hàng cá nhân hoặc hộ gia đình vay vốn của hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) tự nguyện tham gia với mức phí phù hợp. Đây là sản phẩm bảo hiểm đầu tiên cung cấp cho nông dân. Người nông dân sẽ được tiếp cận và có điều kiện tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực bảo hiểm thương mại nói riêng và hoạt động bảo hiểm nói chung. Qua thực tế triển khai, sản phẩm bảo an tín dụng đã khẳng định là lá chắn kinh tế vững chắc cho nông dân, giảm thiểu rủi ro tín dụng cho ngân hàng và hỗ trợ giảm bớt khó khăn tài chính cho khách hàng, giúp khách hàng có nguồn trả nợ ngân hàng khi không may gặp rủi ro. Nhiều gia đình nhờ mua bảo hiểm, khi rủi ro xảy ra, những món nợ có khi lên tới hàng trăm triệu đồng đã được giải quyết.

Chúng tôi đến thăm gia đình bà Phạm Thị Liên ở xóm 4, xã Nga Điền (Nga Sơn). Gia đình bà Liên có hoàn cảnh khá éo le. Tháng 12-2017, chồng bà Liên là ông Trần Văn Thích, đứng tên vay vốn của Agribank Nga Sơn 100 triệu đồng để phát triển kinh tế, vợ chồng bà đã bàn với nhau mua bảo hiểm bảo an tín dụng cho 50% số tiền vay, phòng khi rủi ro. Không may, đến tháng 8-2018, ông Thích phát hiện mắc bệnh ung thư và qua đời. Điều này khiến các thành viên trong gia đình không tránh khỏi hụt hẫng, lo lắng, một mình bà Liên trở thành trụ cột trong gia đình phải nuôi mẹ già ốm đau thường xuyên. Sau khi tổ chức đám tang cho ông Thích, đại diện cán bộ Agribank Thanh Hóa và ABIC Thanh Hóa cũng đã đến thăm hỏi, phúng viếng. ABIC Thanh Hóa đã hoàn tất thủ tục, bồi thường nhanh chóng số tiền 50 triệu đồng theo hợp đồng mua bảo hiểm cho gia đình bà Liên và hỗ trợ 1 triệu đồng mai táng phí.

Có thể nói, hiện nay, ABIC là đơn vị duy nhất chi trả bảo hiểm cho khách hàng bị bệnh hiểm nghèo. Đây là điều khoản mang tính nhân văn trong hoạt động bảo hiểm phi nhân thọ. Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Định đại diện ABIC Thanh Hóa, cho biết: Thời gian đầu thực hiện bảo an tín dụng, các trường hợp mắc bệnh ung thư đều bị từ chối bảo hiểm. Tuy nhiên, từ ngày 1-1-2014, ABIC sửa đổi quy tắc bảo hiểm theo hướng mở rộng quyền lợi cho khách hàng, áp dụng chi trả đối với các bệnh hiểm nghèo (ung thư). Sau khi khách hàng tham gia bảo hiểm bảo an tín dụng không may phát hiện bị bệnh hiểm nghèo và tử vong được xét chi trả 50% số tiền tham gia bảo hiểm. Tham gia bảo hiểm từ năm thứ 2 trở đi, khách hàng được chi trả 100%. Phần lớn khách hàng vay vốn của Agribank là các cá nhân, nông hộ - những người thường rơi vào cảnh khó khăn khi chịu tác động lớn của những rủi ro trong cuộc sống. Khi người vay vốn không may gặp rủi ro, nếu các khoản vay không có tài sản bảo đảm, thì khả năng thu hồi nợ thường gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, kể cả trường hợp có tài sản bảo đảm mà người vay tử vong, thì những trở ngại về thủ tục pháp lý trong thừa kế của gia đình cũng là những rào cản khiến việc thu hồi nợ mất nhiều thời gian và công sức... Được biết từ đầu năm 2018 đến nay, ABIC Thanh Hóa đã phối hợp với Agribank Thanh Hóa giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho 1.200 khách hàng vay vốn trên địa bàn tỉnh không may xảy ra rủi ro, với số tiền bồi thường hơn 23 tỷ đồng.

Sản phẩm bảo an tín dụng thực sự đang giúp ngân hàng giảm nợ xấu. Khi có rủi ro trong phạm vi bảo hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người vay vốn và ảnh hưởng đến khả năng trả nợ ngân hàng, ABIC sẽ thay mặt người vay thanh toán cho ngân hàng tương ứng với dư nợ của người vay đã tham gia bảo hiểm, số tiền được bảo hiểm còn lại sẽ được ABIC chi trả cho người được bảo hiểm. Agribank Thanh Hóa cũng đã chủ động phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm bảo an tín dụng đến khách hàng. Quá trình tiếp cận khách hàng vay vốn, ngoài việc hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng thực hiện hồ sơ, thủ tục theo quy định, cán bộ ngân hàng đã giới thiệu, tư vấn cho khách hàng tham gia sản phẩm bảo an tín dụng. Hầu hết khách hàng khi hiểu rõ lợi ích mà sản phẩm mang lại đã lựa chọn mua bảo hiểm cho một phần hoặc toàn bộ số tiền vay ngân hàng. Qua đó tạo được sự yên tâm về tinh thần cho người được bảo hiểm vì luôn có nguồn tài chính cần thiết để đối phó với những rủi ro trong cuộc sống.

Thời gian tới, ABIC Thanh Hóa sẽ không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ, chủ động đến với khách hàng nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Đồng thời, ABIC Thanh Hóa áp dụng nhiều biện pháp nâng cao chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ sau bán hàng; cam kết với Agribank Thanh Hóa cùng hành động vì lợi ích khách hàng, bảo đảm an toàn nguồn vốn.


Bài và ảnh: Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]