(Baothanhhoa.vn) - Chiều 28/12, tại huyện Cẩm Thủy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Tập đoàn An Phước - Viramie tổ chức hội nghị đánh giá thực trạng và bàn giải pháp phát triển cây gai nguyên liệu năm 2024.

Bàn giải pháp phát triển cây gai nguyên liệu năm 2024

Chiều 28/12, tại huyện Cẩm Thủy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Tập đoàn An Phước - Viramie tổ chức hội nghị đánh giá thực trạng và bàn giải pháp phát triển cây gai nguyên liệu năm 2024.

Bàn giải pháp phát triển cây gai nguyên liệu năm 2024

Quang cảnh hội nghị.

Đồng chí Cao Văn Cường, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các ngành có liên quan của tỉnh, UBND các huyện trong vùng cây gai nguyên liệu.

Bàn giải pháp phát triển cây gai nguyên liệu năm 2024

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại hội nghị.

Trong giai đoạn 2020-2023, đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động xã hội và sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, nhiều chuỗi thị trường bị đứt gãy. Trong đó, có ngành hàng dệt may, sản phẩm sợi dệt của Tập đoàn An Phước - Viramie không tiêu thụ được, hàng tồn kho nhiều, nguồn lực tài chính gặp khó khăn cho đầu tư.

Năm 2023, đánh giá và dự báo đúng tình hình, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với Công ty CP Nông nghiệp An Phước và các địa phương triển khai các giải pháp phù hợp đối với phát triển vùng nguyên liệu cây gai xanh. Trong đó, tập trung chỉ đạo chăm sóc thâm canh diện tích gai đã trồng; hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương kiểm tra, thẩm định chặt chẽ việc giải ngân nguồn kinh phí hỗ trợ phát triển vùng nguyên liệu cây gai xanh theo Nghị quyết số 385/2021/NQ-HĐND ngày 26/4/2021 của HĐND tỉnh. Đôn đốc Công ty CP Nông nghiệp An Phước tập trung tái cấu trúc, tìm nguồn thanh toán công nợ, tiếp tục thu mua vỏ gai khô cho Nhân dân.

Trong năm 2023, toàn tỉnh đã trồng mới đạt hơn 30 ha, gồm các huyện Cẩm Thủy 8,2 ha, Quan Sơn 12,5 ha, Mường Lát 4,3 ha, Hoằng Hóa 2,88 ha, Triệu Sơn 1,17 ha, Ngọc Lặc 1 ha. Hiện Công ty CP Nông nghiệp An Phước đã thanh toán hết các khoản công nợ và tiếp tục thu mua vỏ gai khô theo đúng hợp đồng liên kết với người trồng gai.

Bàn giải pháp phát triển cây gai nguyên liệu năm 2024

Đại diện Tập đoàn An Phước - Viramie phát biểu tại hội nghị.

Trong năm 2024 và những năm tiếp theo, Công ty CP Nông nghiệp An Phước sẽ tiếp tục đặt vùng nguyên liệu Thanh Hóa là vùng trọng điểm để gìn giữ, phát triển diện tích trồng gai, cung cấp sản lượng gai lớn nhất toàn quốc cho nhà máy. Đồng thời, Công ty CP Nông nghiệp An Phước cam kết sẽ nhanh chóng ổn định bộ máy hoạt động của công ty, đảm bảo hoạt động thu mua với giá ổn định, thanh toán cho người dân đúng theo hợp đồng đã ký.

Bàn giải pháp phát triển cây gai nguyên liệu năm 2024

Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh Hoàng Văn Thanh phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, phần lớn các đại biểu cho rằng, niềm tin của người trồng gai đang bị giảm sút, nhất là từ nửa cuối năm 2022 đến nay, nhiều diện tích trồng cây gai trước đây đã phá bỏ chuyển sang cây trồng khác; có thời điểm công ty dừng thu mua nguyên liệu, nợ tiền thu mua nguyên liệu; lợi thế cạnh tranh của cây gai chưa được thể hiện rõ nét. Ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất gai ở các địa phương vùng nguyên liệu chưa được cải thiện, nhiều khâu vẫn làm thủ công, nhất là khâu thu hoạch.

Bàn giải pháp phát triển cây gai nguyên liệu năm 2024

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Văn Cường phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Công ty CP Nông nghiệp An Phước làm rõ phương án, lộ trình cụ thể về việc phát triển vùng nguyên liệu gai xanh trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, cử cán bộ bám sát đồng ruộng hướng dẫn người dân các biện pháp kỹ thuật trồng, chăm sóc gai nguyên liệu. Đồng thời, đề nghị Công ty CP Nông nghiệp An Phước tập trung tháo gỡ những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, tổ chức ký cam kết thu mua vỏ gai nguyên liệu để người trồng gai yên tâm sản xuất. Các huyện vùng nguyên liệu tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân ổn định diện tích cây gai hiện có, trồng lại các diện tích đã hư hỏng và triển khai mở rộng diện tích trồng mới cây gai nguyên liệu.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]