(Baothanhhoa.vn) - Những ngày gần đây, dịch tả lợn Châu Phi đang diễn biến phức tạp và có nguy cơ lây lan trên diện rộng khiến cho giá lợn hơi xuất chuồng đang giảm đáng kể, mức tiêu thụ thịt lợn thương phẩm trên thị trường cũng chững lại so với thời gian trước đây.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thị trường thịt lợn trầm lắng trong đợt bùng phát dịch tả lợn Châu Phi

Những ngày gần đây, dịch tả lợn Châu Phi đang diễn biến phức tạp và có nguy cơ lây lan trên diện rộng khiến cho giá lợn hơi xuất chuồng đang giảm đáng kể, mức tiêu thụ thịt lợn thương phẩm trên thị trường cũng chững lại so với thời gian trước đây.

Thị trường thịt lợn trầm lắng trong đợt bùng phát dịch tả lợn Châu Phi

Các gian hàng bán thịt lợn vắng khách vì tâm lý e ngại của người tiêu dùng.

Không như mọi năm, giá thịt lợn hơi dịp sau Tết Nguyên đán luôn ổn định so với dịp trong Tết bởi nhu cầu tiêu thụ của người dân tăng, trong khi nguồn cung có phần hạn chế thì năm nay, do ảnh hưởng của đợt dịch tả lợn Châu Phi, giá lợn hơi đã giảm đáng kể từ 45.000 đồng/kg xuống còn 38.000 đồng/kg. Cùng với đó, sức mua thịt lợn thương phẩm cũng giảm mạnh. Theo ghi nhận tại 1 số chợ lớn trên địa bàn TP Thanh Hóa, nếu như trước đây, các quầy bán thịt lợn luôn là điểm tập trung nhiều người đến mua hàng thì từ khi có thông tin về dịch tả lợn Châu Phi, không khí mua bán tại khu vực bán thịt lợn không còn tấp nập, sôi động mà thỉnh thoảng chỉ vài ba khách hàng ghé mua với số lượng nhỏ.

Thị trường thịt lợn trầm lắng trong đợt bùng phát dịch tả lợn Châu Phi

Các hàng thịt lợn tại các chợ luôn trong tình trạng ế ẩm.

Chị Mai Thị Hoa, một tiểu thương tại chợ Rau quả thực phẩm Đông Hương cho biết: Khoảng 1 tuần nay, hầu hết các hàng thịt lợn trong chợ rất ế ẩm do tâm lý người tiêu dùng lo sợ mua phải thịt lợn dịch. Bình thường, trung bình mỗi ngày chị Hoa bán được trên dưới 1 tạ thịt lợn thương phẩm thì hiện tại, mỗi ngày chỉ bán được một phần ba so với thời điểm chưa có dịch. Giá cả hiện nay vẫn không có sự thay đổi bất thường, dao động từ 80.000 đồng – 120.000 đồng tùy theo mỗi loại thịt. Tuy nhiên, nếu giá thịt có giảm cũng không thể thu hút người mua vào thời điểm này.

Tại các cửa hàng thực phẩm sạch, mặc dù chủ cơ sở đã có những cam kết về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của thịt lợn bày bán nhưng mức tiêu thụ chỉ đạt 30% so với trước đây. Thậm chí, tại 1 số cơ sở như cửa hàng thực phẩm sạch ITC FOOD, đường Mai An Tiêm, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa đã không nhập mặt hàng này từ một tuần nay vì lo ngại tồn ứ hàng.

Sức mua thịt lợn giảm mạnh là tình trạng chung tại hầu hết các chợ dân sinh không chỉ ở địa bàn thành phố mà diễn ra ở cả các chợ khu vực nông thôn. Người dân vì hoang mang, lo lắng sức khỏe của mình và người thân trong gia đình nên có xu hướng chuyển thịt lợn sang mua các thực phẩm khác như cá, tôm, thịt bò…

Thị trường thịt lợn trầm lắng trong đợt bùng phát dịch tả lợn Châu Phi

Hiện nay, các ổ dịch được phát hiện ở một số địa phương đã được các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương phối hợp tổ chức khoanh vùng và xử lý. Các trạm kiểm dịch cũng kiểm soát rất chặt chẽ nguồn thịt lợn trước khi bày bán trên thị trường. Mặt khác, dịch tả lợn châu Phi cũng không có khả năng lây bệnh cho người. Vì vậy, người tiêu dùng không nên quá lo lắng và tẩy chay thịt lợn an toàn mà cần lựa chọn những điểm bán uy tín để mua loại thực phẩm thiết yếu này.

Thu Hà


Thu Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]