Chỉ sau vài năm, nhờ sự phát triển đột phá của công nghệ, giá thành lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái ở Việt Nam đã giảm mạnh, tạo cơ hội lớn cho các hộ gia đình và doanh nghiệp sản xuất tiếp cận với nguồn năng lượng sạch này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

"Rộng đường" tiếp cận điện mặt trời quy mô hộ gia đình

Chỉ sau vài năm, nhờ sự phát triển đột phá của công nghệ, giá thành lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái ở Việt Nam đã giảm mạnh, tạo cơ hội lớn cho các hộ gia đình và doanh nghiệp sản xuất tiếp cận với nguồn năng lượng sạch này.

Theo đánh giá của Tổng công ty Điện lực miền Nam, hiện nay các nhà máy điện ở khu vực miền Nam không đáp ứng được nhu cầu phụ tải. Dự báo từ năm 2021-2022 sẽ xảy ra tình trạng thiếu hụt khoảng 1,2- 1,6 tỷ kWh/năm và có thể cao hơn trong trường hợp các dự án nhiệt điện than không đáp ứng được tiến độ hoàn thành.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Lộc- Phó chủ tịch Hiệp hội kỹ thuật điện Việt Nam - đánh giá, điện mặt trời áp mái cho các hộ gia đình là giải pháp mang lại hiệu quả lớn cho cả ngành điện và xã hội.

Tuy nhiên, một trong những rào cản lớn nhất khiến các hộ gia đình tiếp cận nguồn năng lượng sạch này là chi phí đầu tư lớn và chưa có hỗ trợ tài chính từ các ngân hàng.

Nhằm tháo gỡ rào cản ấy, Tập đoàn Năng lượng Mặt trời Bách khoa (Solar BK Holdings) vừa đưa ra thị trường gói giải pháp BigK.

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Vũ Nguyên- Giám đốc Maketing Solar GATES (thành viên Solar BK Holdings)- cho biết, đây là gói giải pháp điện mặt trời áp mái đầu tiên tại Việt Nam có bảo hiểm sản lượng điện và hỗ trợ dịch vụ tài chính. Ngoài mang lại nhiều lợi ích về năng lượng, các hộ gia đình tham gia đầu tư điện mặt trời còn được hưởng mức ưu đãi với giá rẻ. BigK dành cho đối tượng hộ gia đình có công suất từ 2 - 10 kWp.

Ngay tại lễ ra mắt BigK ngày 20/9, đã diễn ra việc ký kết hợp tác cung cấp gói bảo hiểm sản lượng điện cho giải pháp điện mặt trời BigK giữa SolarGATES và Công ty Bảo hiểm BIC; ký kết hợp tác cung cấp, hỗ trợ dịch vụ tài chính cho khách hàng giữa SolarGATES và Ngân hàng BIDV.

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, lĩnh vực đầu tư điện mặt trời được một tổ chức thứ 3 độc lập đứng ra bảo hiểm sản lượng điện và một ngân hàng đồng ý cung cấp dịch vụ tài chính. Mục tiêu của việc ký kết hợp tác nhằm góp phần tạo thêm niềm tin cho người tiêu dùng yên tâm sử dụng nguồn năng lượng sạch hữu ích, tiết kiệm và thân thiện này.

Với sự hợp tác giữa SolarBK Holdings và BIC, từ ngày 1/8/2018 đến 31/7/2019, khi mua BigK, khách hàng sẽ được cung cấp thêm gói bảo hiểm sản lượng điện từ BIC. Sản lượng được bảo hiểm sẽ bằng 75% sản lượng dự kiến của hệ thống sản sinh, trong thời gian 5 năm kể từ ngày cấp giấy xác nhận bảo hiểm từ SolarGATES.

Đối với dịch vụ tài chính giữa SolarBK Holdings và BIDV, khách hàng của BigK sẽ được hỗ trợ thêm các gói vay ưu đãi từ 12 tháng đến 36 tháng từ BIDV Vũng Tàu Côn Đảo. Trong đó, SolarBK Holdings sẽ triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 12 tháng đầu tiên cho khách hàng trong khoảng thời gian từ 20/9/2018 – 31/10/2018.

Theo ông Nguyên, khoảng 5 năm trước giá đầu tư trọn gói năng lượng mặt trời có giá 60 triệu đồng/Wp, hiện nay giải pháp BigK giá chỉ hơn 23 triệu đồng/Wp. Ngoài sự hỗ trợ vốn vay đến 70% của ngân hàng, khả năng hoàn vốn trong 5 năm và sinh lợi từ 20-25 năm là điều kiện thuận lợi cho nhiều hộ gia đình sử dụng điện mặt trời áp mái một cách dễ dàng.

Ông Đặng Thanh Hiển– Giám đốc BIC Vũng Tàu- cho hay, đây là lần đầu tiên một công ty bảo hiểm tham gia vào lĩnh vực năng lượng mặt trời trên mái ở hộ gia đình. Theo đó, BIC sẽ lo chi trả cho khách nếu công suất điện năng không đạt theo mức cam kết.

Theo Baocongthuong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]