(Baothanhhoa.vn) - Từ niềm đam mê vật dụng có chất liệu thân thiện với môi trường, chị Hoàng Thị Hưng (thôn Đồng Minh, xã Vĩnh Phúc, Vĩnh Lộc) đã học hỏi ở nhiều nơi và dùng đôi bàn tay khéo léo của mình để tạo nên những đồ gia dụng từ bèo tây, bẹ ngô, dần khẳng định chỗ đứng của sản phẩm trên thị trường.

Người "thổi hồn" cho “sản phẩm xanh”

Từ niềm đam mê vật dụng có chất liệu thân thiện với môi trường, chị Hoàng Thị Hưng (thôn Đồng Minh, xã Vĩnh Phúc, Vĩnh Lộc) đã học hỏi ở nhiều nơi và dùng đôi bàn tay khéo léo của mình để tạo nên những đồ gia dụng từ bèo tây, bẹ ngô, dần khẳng định chỗ đứng của sản phẩm trên thị trường.

Người “thổi hồn” cho “sản phẩm xanh”

Chị Hoàng Thị Hưng (áo trắng) hướng dẫn lao động hoàn thiện sản phẩm túi xách làm từ bèo tây.

Chị Hưng cho biết: “Vốn khởi nghiệp từ nghề làm chổi đót nên tôi luôn ấp ủ phát triển một nghề thủ công nào đó sử dụng được những nguyên liệu từ phụ phẩm nông nghiệp, vật liệu có sẵn tại địa phương. Sau nhiều năm tìm hiểu, ý tưởng đan túi xách từ bẹ bèo tây bán cho khách du lịch đã manh nha trong tôi".

Chị đã mày mò tìm hiểu trên internet và từ bạn bè, dò hỏi các xưởng gia công. Đến năm 2014, chị đến các tỉnh Nam Định, Ninh Bình để học cách tạo nên sản phẩm mỹ nghệ từ bèo tây. Sau khi nắm được quy trình, chị về quê bắt đầu khởi động ý tưởng của mình.

Người “thổi hồn” cho “sản phẩm xanh”

Bẹ ngô cũng được chị Hưng “thổi hồn” để trở thành những sản phẩm thủ công mỹ nghệ đẹp mắt

Dẫn chúng tôi tham quan cơ sở sản xuất của mình, chị giới thiệu về từng loại nguyên liệu và những sản phẩm của mình. Cả một khoảng không gian rộng của khuôn viên nhà ở trở thành nơi tập kết hàng, lao động luôn tay với những công đoạn khác nhau. Người hoàn thiện mẫu, người làm bóng, đóng gói sản phẩm.

Bằng giọng nói nhỏ nhẹ, chậm rãi, chị Hưng kể: Từ năm 2012 gia đình đã thành lập Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nông Phú để sản xuất, kinh doanh sản phẩm chổi đót truyền thống của địa phương. Đây cũng chính là tiền đề để chị theo đuổi sáng tạo trên lĩnh vực thủ công mỹ nghệ.

“Ban đầu, tôi chỉ tâm niệm làm để thoả đam mê, dù sản phẩm mình làm ra không tiêu thụ tốt nhưng thông qua việc trưng bày tại những điểm du lịch trong tỉnh cũng truyền được cảm hứng sử dụng “sản phẩm xanh” đến nhiều người”, chị Hưng cho biết.

Người “thổi hồn” cho “sản phẩm xanh”

Dùng chính những bẹ ngô, bèo tây để tạo những hoa văn độc đáo, lạ mắt là điểm mới lạ, hấp dẫn của sản phẩm

Điều đặc biệt ở những sản phẩm của chị Hưng là xưởng gia công chỉ làm những sản phẩm thô, còn chị mới là người “thổi hồn” vào các sản phẩm của mình.

“Tôi thuê lao động gia công các sản phẩm, sau đó tự tay trang trí thành một sản phẩm độc đáo hơn. Thông thường hoa văn trên túi sử dụng mẫu hoa vải có sẵn để đính lên, nhưng ở sản phẩm của mình, tôi dùng chính những sợi bẹ ngô, bèo để tạo hoa văn độc đáo, lạ mắt. Như vậy, 100% sản phẩm đều được sản xuất từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường”, chị Hưng bật mí.

Từ những sản phẩm túi xách bằng bèo tây đầu tiên ra đời và kết nối trưng bày tại Thành Nhà Hồ, đến năm 2017 sản phẩm túi xách của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nông Phú bán rất chạy ở thị trường trong tỉnh và một số tỉnh như Nam Định, Ninh Bình và TP Hồ Chí Minh…

Sự phản hồi tích cực của thị trường đã tạo động lực để chị Hưng sáng tạo không ngừng nghỉ, hình thành hàng chục mẫu mã túi xách khác nhau. Năm 2018, từ nguyên liệu bẹ ngô, chị đã sáng tạo thành sản phẩm mũ độc đáo, đẹp mắt. Đến nay, sản phẩm túi xách, mũ từ bèo tây, bẹ ngô của nữ giám đốc Hoàng Thị Hưng đã có mặt ở hơn 20 điểm du lịch trong, ngoài tỉnh và thông qua một số công ty trung gian xuất khẩu đi các thị trường như: Anh, Đài Loan, Nga… doanh thu mỗi năm đạt khoảng 5 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động và hàng trăm lao động thời vụ tại địa phương.

Cầm trên tay mẫu túi xách mang thương hiệu Nông Phú, chị Hưng khoe với chúng tôi về sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP đạt chất lượng 3 sao năm 2020.

“Tới đây tôi sẽ tiếp tục đưa nhiều sản phẩm của mình tham gia chương trình OCOP để khẳng định thêm con đường lựa chọn của mình là đúng đắn. Đồng thời tận dụng hiệu quả các nguyên liệu có sẵn tại địa phương, góp phần nâng cao thu nhập, cuộc sống cho lao động, nhất là lao động nữ tại vùng nông thôn”, chị Hưng cho biết dự định của mình.

Lê Hoà


Lê Hoà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Tinh Nguyên - 16:48 04/11/20

 Trả lời

Sản phẩm xanh thân thiện với môi trường.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]