(Baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây ngày càng có thêm nhiều cánh đồng và trang trại chăn nuôi an toàn, chất lượng cao được đầu tư. Thế nhưng thị trường đã thực sự hào hứng và bắt nhịp với điều đó hay chưa?

Mâu thuẫn lợi ích tiêu dùng

Thời gian gần đây ngày càng có thêm nhiều cánh đồng và trang trại chăn nuôi an toàn, chất lượng cao được đầu tư. Thế nhưng thị trường đã thực sự hào hứng và bắt nhịp với điều đó hay chưa?

Mâu thuẫn lợi ích tiêu dùng

Ảnh minh họa.

Khá nhiều người đang tỏ ra mình là người tiêu dùng thông thái, nhưng thực ra đó mới chỉ là sự nửa vời. Họ vẫn chưa thực sự thoát khỏi được mâu thuẫn lợi ích tiêu dùng trong cái đầu chật hẹp của mình.

Để làm nông nghiệp sạch, nông nghiệp sử dụng công nghệ cao thì suất đầu tư phải gấp vài ba lần bình thường, đồng nghĩa giá thành sản phẩm ít nhất cũng phải tăng cao gấp rưỡi, gấp đôi.

Dù biết là như thế nhưng nhiều người tiêu dùng lại đang cùng lúc đặt ra tới ba tiêu chí là sản phẩm họ sử dụng phải vừa ngon, vừa sạch, nhưng không được đắt.

Sẽ rất khó để có sản phẩm cùng lúc có thể đáp ứng được điều đó. Có chăng chỉ là sự lợi dụng lòng tin tiêu dùng để trà trộn sản phẩm mà thôi.

Thời gian gần đây trên thị trường có sự xuất hiện khá nhiều cửa hàng treo biển thực phẩm sạch nhưng lại kèm theo quảng cáo là giá bán như ở chợ. Nhiều xe chở thực phẩm từ nông thôn lên cũng đem theo quảng cáo thực phẩm sạch chỉ cung cấp duy nhất một ngày cuối tuần với giá bán như ở thị trường. Rất nhiều người tiêu dùng đã đổ xô đi mua những mặt hàng như thế bằng lòng tin mong manh.

Chắc chắn rằng những mặt hàng cùng lúc đáp ứng được nhiều tiêu chí như thế sẽ không có nhiều đến mức ai cũng có thể mua và mua lúc nào cũng được. Chỉ có những người tiêu dùng bị dối lừa, ngộ nhận rằng mình là người tiêu dùng thông thái và gặp may mà thôi.

Chúng ta cơ bản đang tiêu dùng thực phẩm sạch bằng niềm tin vào sự quảng cáo về chất lượng hơn là đánh giá sản phẩm bằng giá bán. Để có sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao cần phải đầu tư công nghệ, và đó là thứ không hề rẻ.

Khi mà hàng hóa thật giả lẫn lộn đầy rẫy trên thị trường thì xin hãy đặt niềm tin đúng chỗ và có nguyên tắc. Đã xác định chọn thực phẩm, rau quả sạch thì phải khắt khe chứ không thể đại khái và đem theo lợi ích tiêu dùng tầm thường được.

Người tiêu dùng cần giải quyết được mâu thuẫn giữa lợi ích chất lượng hàng hóa và giá cả để thực sự trở thành người tiêu dùng thông thái. Cơ quan chức năng cũng cần đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức để người tiêu dùng chia sẻ với giá thành sản phẩm một cách có sự xâu chuỗi hơn là cách nhìn có phần cảm tính.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]