(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, hoạt động khuyến mại được các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh quan tâm, triển khai thực hiện, góp phần bảo đảm lợi ích cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, công tác quản lý hoạt động khuyến mại còn bộc lộ những khó khăn, bất cập.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chấn chỉnh hoạt động khuyến mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thời gian qua, hoạt động khuyến mại được các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh quan tâm, triển khai thực hiện, góp phần bảo đảm lợi ích cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, công tác quản lý hoạt động khuyến mại còn bộc lộ những khó khăn, bất cập.

Chấn chỉnh hoạt động khuyến mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Khách hàng mua sản phẩm tại Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa.

Khi doanh nghiệp, cá nhân tổ chức các hoạt động khuyến mại đã thu hút sự quan tâm của nhiều người dân. Các chương trình khuyến mại được tổ chức bằng nhiều hình thức hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng như: Mua hàng được tặng quà, mua nhiều được giảm giá nhiều, cào hoặc bốc thăm trúng thưởng, tặng hàng mẫu dùng thử không phải trả tiền, đăng ký thông tin trên internet nhận quà hay tích lũy điểm quy đổi thành quà tặng... Chị Nguyễn Thị Hương, phường An Hoạch, TP Thanh Hóa, cho biết: Tháng nào, gia đình chị cũng đi Siêu thị Co.opmart để “săn” hàng giám giá. Vào dịp khuyến mại, nhiều mặt hàng thiết yếu trong siêu thị rẻ hơn ngoài thị trường giúp người dân có điều kiện tiết giảm chi phí tiêu dùng.

Không những có lợi cho khách hàng, việc thực hiện các chương trình khuyến mại, giảm giá còn giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, tăng doanh thu. Những năm gần đây, các doanh nghiệp luôn quan tâm đến hoạt động khuyến mại với quy mô, giá trị giải thưởng ngày càng cao. Ví dụ như: Tập đoàn Vingroup đã thực hiện đợt khuyến mại lớn dành cho các khách hàng mua căn hộ, biệt thự tại Vinhomes Star City, các phường Đông Hương, Đông Hải (TP Thanh Hóa). Theo đó, nhiều khách hàng mua nhà được tặng vàng 9999, ô tô, gói nội thất... với tổng giá trị quà tặng lên tới hàng trăm triệu đồng.

Mặc dù hoạt động khuyến mại mang lại những hiệu quả, lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người dân song việc thực hiện phải tuân thủ theo các quy định của Nhà nước. Cụ thể, theo quy định, việc thực hiện khuyến mại mang tính may rủi (rút thăm trúng thưởng, quay số trúng thưởng) doanh nghiệp phải đăng ký và có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền. Đối với hoạt động khuyến mại mang tính chất giảm giá, tặng quà phải gửi thông báo đến cơ quan chức năng trước 3-5 ngày. 10 tháng năm 2019, Phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương) tiếp nhận 10 đăng ký thực hiện khuyến mại với tổng giá trị giải thưởng hơn 2 tỷ đồng và hàng trăm thông báo khuyến mại/tháng. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, phòng đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc hướng dẫn, xác nhận để các doanh nghiệp chủ động tổ chức các chương trình khuyến mại theo kế hoạch đề ra. Đối với các doanh nghiệp đến đăng ký khuyến mại, việc xác nhận cơ bản thuận lợi. Tuy nhiên, đối với việc thông báo chương trình khuyến mại khó khăn hơn do các doanh nghiệp không trực tiếp đến nộp hồ sơ, chủ yếu gửi qua đường bưu điện nên khi hồ sơ không bảo đảm thông tin, việc trả lại và yêu cầu bổ sung, hoàn thiện thủ tục gặp nhiều khó khăn. Một số doanh nghiệp gửi thông báo chương trình khuyến mại chậm so với thời gian chính thức áp dụng hoặc chưa chấp hành nghiêm quy định gửi báo cáo kết quả khuyến mại về Sở Công Thương, gây khó khăn cho công tác theo dõi, quản lý. Bên cạnh đó, một số tổ chức, cá nhân đã lợi dụng chương trình khuyến mại đưa hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng gần hết hạn sử dụng vào tiêu thụ; nâng giá gốc lên cao rồi treo biển giảm giá; khuyến mại giá cước trọn gói dịch vụ nhưng lại cắt xén thời gian và chất lượng phục vụ khách hàng. Cá biệt, một số doanh nghiệp ở các tỉnh ngoài đang kinh doanh bán hàng hóa lưu động trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu vi phạm pháp luật về giá cả, xuất xứ, chất lượng hàng hóa, gây mất an ninh trật tự xã hội, xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng.

Trước thực trạng trên, Phòng Quản lý thương mại đã và đang tăng cường công tác tuyên truyền các quy định về hoạt động xúc tiến thương mại, thủ tục đăng ký, thông báo khuyến mại nhằm nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp. Đồng thời, phối hợp và đề xuất với Cục Quản lý thị trường đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra hoạt động khuyến mại nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm. Qua đó, từng bước chấn chỉnh, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện khuyến mại đúng quy định, cạnh tranh lành mạnh trên cơ sở vì sức khoẻ con người và lợi ích cộng đồng.

Bài và ảnh: Lương Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]