Tối 17/4, trong buổi gặp gỡ thân mật và xúc động với bà con cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại Séc trước khi kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức đất nước này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định cộng đồng người Việt ở Séc là tấm gương sáng về đoàn kết và tình yêu quê hương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

"Cộng đồng người Việt ở Séc là tấm gương sáng về đoàn kết"

Tối 17/4, trong buổi gặp gỡ thân mật và xúc động với bà con cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại Séc trước khi kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức đất nước này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định cộng đồng người Việt ở Séc là tấm gương sáng về đoàn kết và tình yêu quê hương.

“Cộng đồng người Việt ở Séc là tấm gương sáng về đoàn kết”

Tại buổi gặp ở Trung tâm Thương mại Sa Pa (tại Thủ đô Prague), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thông báo những vấn đề mới nhất về tình hình trong nước cũng như những vấn đề quốc tế liên quan, đồng thời lắng nghe tâm tư nguyện vọng và những kiến nghị, góp ý của bà con.

Thủ tướng và Phu nhân bày tỏ xúc động khi đón nhận tình cảm nồng nhiệt, thân thiết của đồng bào xa xứ dành cho lãnh đạo cấp cao của đất nước.

Thay mặt cộng đồng người Việt ở Séc, tiến sỹ Nguyễn Duy Nhiên - Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc báo cáo với Thủ tướng về mô hình tổ chức, sinh hoạt của cộng đồng người Việt tại Séc trong những năm qua.

Hiện nay, cộng đồng người Việt Nam tại Séc có khoảng 70.000 người, sống đoàn kết, có tổ chức, với đại diện chính thức cao nhất là Hội người Việt Nam - một cộng đồng đang có nhiều mặt đóng góp tích cực về phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, xã hội nước sở tại và luôn hướng về Tổ quốc.

Người Việt tại Séc đã từng bước xóa bỏ rào cản về ngôn ngữ, làm quen với phong tục, tập quán, tuân thủ luật pháp nước sở tại, sẵn sàng chia sẻ với người dân sở tại trong những lúc khó khăn, được chính phủ và người dân nước này công nhận là một cộng đồng mang lại lợi ích cho đất nước Séc trong hiện tại và tương lai.

Những năm gần đây, người dân Séc nói riêng và người châu Âu nói chung ngày càng quan tâm hơn về văn hóa, con người và ẩm thực Việt Nam.

Họ rất ngưỡng mộ hình ảnh phụ nữ Việt Nam trong tà áo dài truyền thống duyên dáng, những làn điệu quan họ, những danh lam thắng cảnh nổi tiếng thế giới của Việt Nam....

Với mong muốn người dân Séc hiểu biết nhiều hơn về đất nước, con người Việt Nam, rất nhiều sự kiện quảng bá văn hóa, phong tục tập quán, du lịch Việt Nam đã được tổ chức tại hầu hết các địa phương trên khắp cả nước Séc.

Người Việt Nam tại Séc luôn hướng về quê hương, biển đảo của Tổ quốc thân yêu. Bà con luôn nhiệt tình tham gia các chương trình quyên góp ủng hộ các chiến sỹ nơi biên giới, hải đảo, hay chia ngọt sẻ bùi với nhiều hoàn cảnh khó khăn tại quê nhà.

“Cộng đồng người Việt ở Séc là tấm gương sáng về đoàn kết”Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Séc. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Nhân đây, ông Nguyễn Duy Nhiên cũng kiến nghị Đảng, Nhà nước và Chính phủ tạo điều kiện hơn nữa cho kiều bào về quê hương đầu tư, du lịch hay thăm thân nhân cũng như vấn đề liên quan đến quốc tịch.

Ông cho biết cộng đồng người Việt Nam tại Séc nói riêng và trên thế giới nói chung rất cần sự giúp đỡ của chính phủ để người Việt Nam có thể gìn giữ và duy trì hình ảnh đẹp trong con mắt của người dân sở tại và bạn bè quốc tế, đặc biệt là việc giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam trong thế hệ thứ ba, thứ tư tại Séc.

Ông cũng đề xuất Việt Nam sớm mở đường bay thẳng giữa Hà Nội và Prague, giúp xóa bỏ ngăn cách về không gian, thúc đẩy giao thương, tăng cường hợp tác du lịch và giao lưu văn hóa giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng khi thấy cộng đồng người Việt tại Séc luôn đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, quyết tâm vượt khó, xây dựng cuộc sống ổn định, hội nhập vào xã hội sở tại và luôn hướng về quê hương đất nước.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cộng đồng người Việt tại Séc là cộng đồng lớn, có nhiều hoạt động ý nghĩa, đóng góp thiết thực đối với quê hương đất nước với tinh thần con Lạc cháu Hồng. Đây là tấm gương sáng đối với cộng đồng người Việt trên toàn thế giới.

Khẳng định Đảng, Nhà nước luôn coi người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam, Thủ tướng cho biết Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục cụ thể hóa các chính sách để tạo điều kiện tốt hơn cho bà con Việt kiều sống ổn định ở nước sở tại cũng như trở về quê hương đầu tư kinh doanh.

Thủ tướng mong muốn người Việt ở đâu cũng phải tuân thủ luật pháp nước sở tại, giữ gìn văn hóa dân tộc, đặc biệt là tiếng Việt và chữ Việt, chăm lo công tác giáo dục để thế hệ trẻ trở thành giới trí thức có tài trong tương lai, đóng góp thiết thực cho xã hội nước sở tại và quê hương.

Thông báo về kết quả các cuộc hội đàm, tiếp xúc cấp cao với lãnh đạo Séc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết chuyến thăm Séc của đoàn diễn ra rất thành công.

Phía Séc đánh giá cao quá trình đổi mới và phát triển của Việt Nam, ủng hộ các đề xuất của Việt Nam, trong đó có việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước, và vận động sớm thông qua Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( EVFTA ). Phía Séc luôn đi đầu trong vận động ủng hộ và sớm thông qua Hiệp định này.

Hai bên cùng chia sẻ những vấn đề quốc tế và khu vực, ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc giai đoạn 2020-2021.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ các lãnh đạo cấp cao của Séc đều đánh giá cao cộng đồng người Việt tại đây. Phía Séc đã đồng ý theo hướng tạo điều kiện trong việc cấp visa du lịch và mở rộng sang các đối tượng khác cho người Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định đường bay thẳng giữa Hà Nội và Prague sẽ sớm được mở trong năm nay và mong muốn bà con có nhiều đóng góp thúc đẩy hợp tác kinh tế, du lịch, văn hóa giữa hai nước khi tuyến đường bay này đi vào hoạt động.

Buổi gặp gỡ bà con kiều bào là hoạt động cuối cùng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Séc của đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam.

Sáng 18/4 (theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đã rời Prague về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Cộng hòa Séc./.

Theo TTXVN


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]