(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, tình hình trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh diễn ra khá phức tạp. Trong đó chủ yếu là trộm cắp xe máy, đột nhập, trộm cắp tài sản trong công sở, trường học; cậy phá tủ nhà dân để trộm cắp tiền, vàng, tài sản.

Khuyến cáo người dân cảnh giác với tội phạm trộm cắp tài sản

Thời gian qua, tình hình trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh diễn ra khá phức tạp. Trong đó chủ yếu là trộm cắp xe máy, đột nhập, trộm cắp tài sản trong công sở, trường học; cậy phá tủ nhà dân để trộm cắp tiền, vàng, tài sản.

Khuyến cáo người dân cảnh giác với tội phạm trộm cắp tài sản

Tang vật lực lượng chức năng thu giữ trong vụ án.

Thủ đoạn của bọn chúng thường là tìm những gia đình có điều kiện về kinh tế, ban ngày đi làm vắng nhà, đối tượng sẽ dùng công cụ mang theo phá khóa cửa, đột nhập. Hoặc lợi dụng ban đêm, đặc biệt là vào mùa hè, thời tiết nóng bức, các gia đình khi đi ngủ thường không đóng cửa chính hoặc cửa tum, đối tượng đột nhập trộm cắp tài sản.

Các đối tượng cũng thường sử dụng xe máy đi theo các tuyến đường nông thôn, phát hiện người dân đi làm ruộng, để xe máy trên bờ; các gia đình để xe máy trong sân nhưng không khóa cổ, khóa càng, không khóa cổng, không có người trông coi để trộm cắp xe. Lợi dụng ban đêm, lực lượng bảo vệ mỏng, kẻ gian phá cửa đột nhập vào cơ quan, trường học trộm cắp tài sản; phá cửa đột nhập vào đền, chùa trộm cắp đồ thờ, cúng. Một số đối tượng sử dụng xe mô tô dùng kích điện, tròng để trộm chó, mèo... gây bức xúc trong Nhân dân.

Khuyến cáo người dân cảnh giác với tội phạm trộm cắp tài sản

Số tang vật thu được.

Về đối tượng phạm tội, phần lớn ở độ tuổi thanh, thiếu niên, không nghề nghiệp, có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy, game, trong đó có cả đối tượng ở địa phương và ngoài địa phương, hoạt động mang tính chuyên nghiệp cao.

Trước tình trạng trên, cơ quan Công an khuyến cáo mọi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa, bịt kín sơ hở không để tội phạm lợi dụng hoạt động phạm tội; phát động phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm trộm cắp tài sản.

Ngoài ra, mọi người dân cần phải nắm rõ một số thủ đoạn và các biện pháp phòng ngừa đối tượng trộm cắp tài sản như: Gắn camera quan sát; thiết kế “khóa trong” để chống cắt khóa, sửa chữa gia cố chắc chắn móc khóa, bản lề cửa, bông gió, cửa ban công...; luôn cảnh giác, không để xe máy sơ hở trước cửa nhà, phòng trọ mà không có người trông coi, trước khi rời khỏi xe phải rút chìa khóa, nên dựng xe ở nơi dễ quan sát và khóa từ một đến hai ổ khóa; ngoài việc khóa cổ xe cần phải trang bị thêm ít nhất một loại khóa khác như: Khóa chống trộm, khóa bánh, khóa thắng đĩa, khóa chống chân…; kiểm tra kỹ các khóa cửa (cửa sổ, cửa chính, cửa ban công), khóa tủ đựng tài sản, xe máy… trước khi ngủ hoặc khi rời khỏi nhà; giữ mối quan hệ hòa nhã, thân thiện với hàng xóm xung quanh, đồng thời nhờ trông coi hộ khi vắng nhà, đi du lịch, về quê…

Quốc Hương


Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]