(Baothanhhoa.vn) - Sáng 20-9, tại TP Thanh Hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Khoa học lịch sử Việt Nam và Viện sử học Việt Nam, tổ chức hội thảo khoa học “Anh hùng dân tộc Lê Lợi và nhân dân Thanh Hóa với khởi nghĩa Lam Sơn”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Anh hùng dân tộc Lê Lợi và nhân dân Thanh Hóa với khởi nghĩa Lam Sơn

Sáng 20-9, tại TP Thanh Hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Khoa học lịch sử Việt Nam và Viện sử học Việt Nam, tổ chức hội thảo khoa học “Anh hùng dân tộc Lê Lợi và nhân dân Thanh Hóa với khởi nghĩa Lam Sơn”.

Hội thảo khoa học “Anh hùng dân tộc Lê Lợi và nhân dân Thanh Hóa với khởi nghĩa Lam Sơn”.

Dự hội thảo có đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà khoa học thuộc Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Viện sử học Việt Nam, Viện lịch sử quân sự Việt Nam, Hội dân tộc học và nhân học Việt Nam; các nhà quản lý, nhà nghiên cứu của tỉnh Thanh Hóa, cùng một số trường đại học trong và ngoài tỉnh.

Phát biểu chào mừng hội thảo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền đã khẳng định, đề cao ý nghĩa, giá trị của khởi nghĩa Lam Sơn và vai trò của anh hùng dân tộc (AHDT) Lê Lợi trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc. Đồng thời nhấn mạnh, thông qua hội thảo, các nhà khoa học cần tập trung phân tích để làm sáng tỏ thêm một số vấn đề xung quanh cuộc khởi nghĩa, như thân thế, sự nghiệp của một số nhân vật lịch sử tiêu biểu; xác định chính xác một số địa danh liên quan đến cuộc khởi nghĩa; khẳng định thêm vai trò nòng cốt cùng những đóng góp của nhân dân Thanh Hóa trong thời kỳ khởi nghĩa Lam Sơn và các vấn đề quan trọng khác đang còn ý kiến khác nhau. Từ đó, góp phần giáo dục truyền thống, bảo tồn và phát huy giá trị di sản cuộc khởi nghĩa Lam Sơn; đóng góp nguồn sử liệu quý vào kho tàng lịch sử dân tộc và của tỉnh Thanh Hóa.

Với sự chuẩn bị chu đáo và thời gian triển khai tương đối dài, Ban tổ chức hội thảo khoa học “Anh hùng dân tộc Lê Lợi và nhân dân Thanh Hóa với khởi nghĩa Lam Sơn” đã nhận được 45 báo cáo tham luận của các tác giả đến từ các Viện nghiên cứu, các Hội ở Trung ương; các nhà quản lý, nhà khoa học của tỉnh Thanh Hóa và các trường đại học. Các tham luận đã tập trung làm rõ 3 chủ đề chính là vai trò của Thanh Hóa trong giai đoạn đầu cuộc khởi nghĩa Lam Sơn; sự phát triển của khởi nghĩa Lam Sơn thành cuộc chiến tranh nhân dân giải phóng đất nước; việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản lịch sử, văn hóa của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. Tại hội thảo, thông qua các nguồn tư liệu mới, thông tin mới, nhận thức mới, cách tiếp cận mới và đa chiều, các học giả, nhà nghiên cứu đã tập trung thảo luận và đánh giá một cách khách quan, khoa học tầm vóc, vai trò đặc biệt quan trọng của AHDT Lê Lợi và cuộc khởi nghĩa Lam Sơn trong tiến trình lịch sử dân tộc. Đồng thời, nhấn mạnh vị trí, vai trò và những đóng góp to lớn của Thanh Hóa trong giai đoạn đầu cuộc khởi nghĩa Lam Sơn; bên cạnh sự đóng góp của các địa phương, dân tộc, dòng họ trong cả nước vào thắng lợi chung của cuộc khởi nghĩa. Ngoài ra, các ý kiến cũng tập trung nêu bật những thuận lợi, khó khăn, chia sẻ nhiều kiến thức, kinh nghiệm và đề xuất giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy giá trị các di tích, di sản của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn trong đời sống đương đại.

Hội thảo khoa học “Anh hùng dân tộc Lê Lợi và nhân dân Thanh Hóa với khởi nghĩa Lam Sơn” là sự kiện hết sức ý nghĩa, hướng đến kỉ niệm 600 năm khởi nghĩa Lam Sơn, 590 năm vua Lê Thái Tổ đăng quang và 585 năm ngày mất AHDT Lê Lợi. Thành công của hội thảo sẽ là cơ sở giúp các nhà nghiên cứu và các nhà hoạch định chính sách có thêm cơ sở khoa học, để xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hoá, trước mắt cũng như lâu dài.


Lê Dung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]