Theo thông tin từ Nhà xuất bản Trẻ, “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ,” “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh,” “Tôi là Bêtô,” “Cô gái đến từ hôm qua” và “Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng” là 5 tựa sách bán chạy nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh (tính từ thời điểm tác phẩm được in tại đơn vị này lần đầu đến hết năm 2017).

Tin liên quan

Đọc nhiều

5 tựa sách thu hút sự chú ý nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

Theo thông tin từ Nhà xuất bản Trẻ, “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ,” “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh,” “Tôi là Bêtô,” “Cô gái đến từ hôm qua” và “Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng” là 5 tựa sách bán chạy nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh (tính từ thời điểm tác phẩm được in tại đơn vị này lần đầu đến hết năm 2017).

“Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” (351.157 bản)“Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” là câu chuyện về bốn bạn nhỏ: Mùi, Tủn, Tý và Hải. Cuốn sách của Nguyễn Nhật Ánh khiến con tim độc giả nhiều thế hệ reo vui và thổn thức cùng những ký ức ngọt ngào. Mở đầu bằng câu cảm thán của cậu nhóc tám tuổi (Một ngày tôi thấy cuộc sống thật buồn chán và tẻ nhạt), tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh đưa người đọc bước vào hành trình tìm cách thay đổi cuộc sống xung quanh (với những công việc lặp đi lặp lại đến nhàm chán hàng ngày) của các bạn nhỏ. Thế giới trong veo của tuổi thơ hiện ra sinh động. Ở đó, những đứa trẻ tự lập ra phiên tòa phán xét cha mẹ, đặt ra những cách xưng hô hóm hỉnh (gọi thằng bạn thân là thày hiệu trưởng, gọi cuốn vở là cái chân hay con chó được định danh là bàn ủi), bày ra những trò nghịch ngợm (đôi lúc có cả sự dại dột) và ôm ấp những “mối tình” ngốc nghếch… Đọc “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ,” độc giả có thể khóc và cũng có thể cười khi được trở về với thời thơ ấu hồn nhiên, để rồi tiếc nuối nhận ra, mình đã đi quá xa khỏi sân ga tuổi nhỏ. “Tôi viết cuốn sách này không dành cho trẻ em. Tôi viết cho những ai từng là trẻ em,” nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ.

“Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” in lần đầu tiên vào năm 2008, từng đoạt Giải thưởng Văn học ASEAN 2010 và được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới (tiếng Anh, tiếng Thái Lan, tiếng Hàn Quốc)…“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” (249.123 bản) Dù vẫn rất hóm hỉnh và ngọt ngào nhưng “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” không giống như nhiều tác phẩm khác của Nguyễn Nhật Ánh. Đó không còn là một thế giới trong veo, thuần khiết trọn vẹn của tuổi thơ. Với 81 chương ngắn, Nguyễn Nhật Ánh kể về thân phận con người trong kiếp sống nhọc nhằn qua lăng kính trẻ nhỏ. Bối cảnh câu chuyện là một làng quê nghèo với những mảnh đời khiến người đọc không khỏi day dứt: một người mẹ lặn lội theo xe tải đi buôn củi, cốt chỉ để cho mâm cơm của các con có thêm phần cá, thịt; một người cha giả làm vua vì đứa con gái mắc bệnh tâm thần của ông luôn nghĩ mình là công chúa… Bên cạnh những phút rưng rưng, người đọc sẽ không khỏi bật cười trước những chi tiết ngộ nghĩnh như bức thư tình đầu đời ngây ngô và khờ khạo của thằng cu Thiều…

Năm 2015, đạo diễn Victor Vũ đã chuyển thể “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”thành phim.“Tôi là Bêtô” (148.915 bản) “Các bậc có tuổi thường nghĩ chán mới làm; cũng có thể nghĩ chán rồi chẳng thèm làm gì hết. Còn ở tuổi của hắn, của tôi nữa, muốn làm gì là làm ngay; rồi sau đó mới ngẫm nghĩ lại, tại sao mình lại làm như thế…” (trích “Tôi là Bêtô”). Những câu chuyện muôn màu của thế giới xung quanh được kể lại một cách hài hước qua góc nhìn, giọng kể của một chú chó nhỏ - Bêtô. Ở đó, Bêtô đã trải qua nhiều cuộc phiêu lưu kỳ thú với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau: vui, buồn, hờn giận, sợ hãi… Có lúc, khán giả sẽ bật cười vì những phát hiện ngây ngô của Bêtô nhưng cũng có lúc sẽ thấy thảng thốt, nghẹn giọng trước những suy nghĩ miên man của một chú chó nhỏ trước cuộc sống bao la.

“Tôi là Bêtô” in lần đầu tiên vào năm 2007, đến nay đã tái bản 41 lần. Năm 2008, Tôi là Bêtô giành giải “Tác phẩm văn học hay nhất” do Hội nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh trao tặng.“Cô gái đến từ hôm qua” (134.256 bản)“Cô gái đến từ hôm qua” kể câu chuyện về những rung động đầu đời của các nhân vật bằng giọng văn ngọt ngào, hóm hỉnh. Những ngày thơ bé, Thư luôn tự hào mình là cậu con trai thông minh. Thư tự cho mình “quyền” bắt nạt và sai khiến những cô bạn cùng trang lứa khác. Ấy vậy mà khi lớn lên, Thư lại mắc tật lóng ngóng trước mặt người khác phái và luôn cảm thấy khổ sở vì điều đó. Thực tế ấy càng trở nên trớ trêu hơn khi Thư nhận ra Việt An - cô bạn học thông minh thường khiến cậu bối rối bấy lâu nay, chính là Tiểu Ly - cô bé hàng xóm ngốc nghếch từng là nạn nhân trong những trò nghịch ngợm của Thư hồi nhỏ. Truyện dài “Cô gái đến từ hôm qua” của Nguyễn Nhật Ánh đã được đạo diễn Phan Gia Nhật Linh - người đứng sau thành công của bộ phim “Em là bà nội anh” chuyển thể thành phim, ra mắt năm 2017, gây được tiếng vang lớn.

“Chú chó nhỏ mang giỏ hoa hồng” (123.154 bản)“Chú chó nhỏ mang giỏ hoa hồng” mang đến cho độc giả cái nhìn khác về thế giới loài vật. Năm chương sách là 86 câu chuyện vui nhộn và cảm động về năm chú chó với năm tính cách khác nhau, cùng sống trong gia đình chị Ni. Chú chó Batô đóng vai trò kể chuyện, Haili hồn nhiên, Pig hiền lành, Batô điềm tĩnh, Êmê có tâm hồn nghệ sỹ, Suku có dáng vẻ ngây thơ nhưng thực chất lại rất khó lường. Cuộc sống của chúng được miêu tả sinh động với những ước mơ, khát vọng, nỗi sợ hãi, sự ích kỷ, lòng dũng cảm và sự đam mê… Những câu chuyện diễn ra xung quanh cuộc sống của năm chú chó và gia đình chị Ni đã vẽ nên một bức tranh sinh động về tình bạn, tình yêu với nhiều sắc thái cảm xúc: vui-buồn, hạnh phúc-khổ đau, yêu thương-hờn giận… Qua đó, tác phẩm đưa đến người đọc thông điệp về một cuộc sống tốt đẹp, xã hội bớt đi những câu chuyện đau lòng.

“Chú chó nhỏ mang giỏ hoa hồng” ra mắt độc giả năm 2016.“Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ” (118.020 bản)“Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ” là tác phẩm đầu tiên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh viết theo thể loại đồng thoại. Đó là câu chuyện về mối tình giữa mèo Gấu và mèo Áo Hoa và về tình bạn đặc biệt giữa mèo Gấu và chuột Tý Hon - hai loài vật vốn không đội trời chung. Mèo Gấu là một chú mèo đặc biệt, đang yêu; và cũng vì yêu mà biết làm thơ: “Rồi ngày tới tháng/ Rồi tháng tới năm/ Rồi em sẽ hiểu/ Ngọn lửa đi nằm/ Là vì chiếc bóng/ Tắt ngoài xa xăm.” Câu chuyện về tình bạn, tình yêu ấy gợi ra những suy ngẫm về sự vị tha, sẻ chia và cảm thông trong cuộc sống.

“Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ” in lần đầu tiên năm 2012, đến nay đã tái bản 29 lần./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]