(Baothanhhoa.vn) - Sản xuất bóng đá, dụng cụ thể thao là một trong những ngành nghề đặc thù, chính vì vậy, ngay từ khi được thành lập năm 2002, Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta (Hoằng Hóa) đã đặc biệt quan tâm đến công tác nghiên cứu khoa học, cải tiến công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vươn ra thị trường trên con đường khoa học và công nghệ

Vươn ra thị trường trên con đường khoa học và công nghệ

Máy dập phôi tự động trong dây chuyền sản xuất bóng của Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta.

Sản xuất bóng đá, dụng cụ thể thao là một trong những ngành nghề đặc thù, chính vì vậy, ngay từ khi được thành lập năm 2002, Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta (Hoằng Hóa) đã đặc biệt quan tâm đến công tác nghiên cứu khoa học, cải tiến công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Là một doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu nên chất lượng sản phẩm được xem là “chìa khóa vàng” để doanh nghiệp có thể đứng vững trên thị trường quốc tế, do đó, việc đầu tư cho công nghệ luôn được ban lãnh đạo Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta coi trọng, từ đó hoạch định lộ trình và bố trí nguồn kinh phí thỏa đáng cho vấn đề này. Bên cạnh việc nhập, ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất của nước ngoài, công ty luôn tự nghiên cứu, ứng dụng để sáng tạo nên những sản phẩm có chất lượng tối ưu. Điển hình như công ty đã đầu tư tự cải tiến và thay đổi công nghệ sản xuất từ bóng da bò sang công nghệ sản xuất bóng đá bằng da nhân tạo. Đặc biệt, năm 2017 công ty đã nghiên cứu và thay thế hoàn toàn da nhân tạo bằng da PU. Với công nghệ mới này, tiêu chuẩn kỹ thuật của sản phẩm được nâng lên rõ rệt từ độ bền, độ nảy, độ tròn, chu vi, độ thấm nước đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn FIFA. Sau khi chuẩn hóa và đưa vào ứng dụng, không những nâng cao công suất của nhà máy, công nghệ này còn giảm chi phí sản xuất đáng kể. Nhiều đối tác nước ngoài đánh giá cao sản phẩm bóng của Delta bởi chất lượng sản phẩm tốt, hình thức đa dạng. Hiện, sản phẩm của công ty đã được xuất khẩu sang 32 quốc gia có nền kinh tế phát triển trên khắp các châu lục, như: Hungari, Braxin, Hàn Quốc, Chi-Lê, Đan Mạch, Mỹ, Đức...

Được biết, Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta hiện có 3 phòng cải tiến công nghệ, với mỗi ngành nghề đều có đội ngũ chuyên sâu phân tích và đưa ra các giải pháp kỹ thuật nhằm áp dụng vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh. Theo đó, mỗi năm hội đồng khoa học và công nghệ (KH&CN) của công ty tiếp nhận từ 10-15 sáng kiến, giải pháp kỹ thuật từ cán bộ, nhân viên lao động và khoảng 70% trong số đó được áp dụng thành công trong sản xuất, kinh doanh. Các sáng kiến được áp dụng đã làm lợi cho công ty nhiều tỷ đồng từ việc tiết kiệm nhiên liệu như điện, nhiệt... đến loại bỏ các thao tác thừa trong sản xuất. Tính riêng trong 5 năm gần đây có 91 giải pháp, sáng kiến, cải tiến KH&CN được ứng dụng vào thực tiễn tại công ty, làm lợi cho công ty hơn 25 tỷ đồng. Trong đó, nổi bật có các giải pháp, như: Hệ thống lò sấy tách nước bằng không khí khô, vừa bảo đảm không bị hỏng bán thành phẩm, vừa tiết kiệm nhiên liệu do tuần hoàn khí hơi nóng; hệ thống điều hòa nhà xưởng sử dụng phương pháp làm lạnh bằng hơi nước; hệ thống làm mát nhà xưởng sản xuất vào mùa hè sử dụng màng nước làm lạnh và đối lưu không khí; nghiên cứu chế tạo các hệ thống máy chuyên dụng trong sản xuất bóng thể thao và dệt may; nghiên cứu công nghệ sản xuất bóng thể thao bằng công nghệ dán... Ông Lê Ngọc Giáp, trưởng phòng tổ chức, kiêm thư ký hội đồng KH&CN công ty cho hay: Kết quả nghiên cứu và ứng dụng KH&CN trong sản xuất đã quyết định đến 50% sự thành công và phát triển của công ty, ảnh hưởng đến 100% chất lượng sản phẩm, 70 đến 80% năng suất sản phẩm của người lao động. Từ năm 2013 đến nay, năng suất, chất lượng sản phẩm bóng và may mặc của công ty được nâng lên liên tục. Năm 2013, tổng sản lượng đạt trên 3,4 triệu sản phẩm/1.847 lao động, đến năm 2017 con số này nâng lên trên 13,6 triệu sản phẩm/2.800 lao động. Như vậy, từ việc nghiên cứu ứng dụng KH&CN, năng suất lao động trong công ty được nâng lên mạnh mẽ với mức tăng trưởng gấp 2,6 lần. Cũng theo ông Giáp, người lao động làm việc trong doanh nghiệp tích cực ứng dụng KH&CN thì mức thu nhập cũng không ngừng được nâng lên. Và trong giai đoạn hội nhập và phát triển, đặc biệt với doanh nghiệp xuất khẩu, việc duy trì và đẩy mạnh ứng dụng KH&CN là yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững.

Từ kết quả trong hoạt động nghiên cứu, cải tiến và ứng dụng KH&CN trong sản xuất, kinh doanh, Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta đã được các tổ chức KH&CN, cơ quan Nhà nước trao thưởng nhiều danh hiệu, như: Giải nhì tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 12 (năm 2013); Bằng lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (năm 2013); giải ba Hội thi sáng tạo kỹ thuật Thanh Hóa (năm 2016-2017) và giải khuyến khích Giải thưởng sáng tạo KH&CN Việt Nam (năm 2017) với công trình “Sản xuất viên nén từ phế liệu nông – lâm nghiệp làm nhiên liệu đốt lò hơi”. Cũng từ việc ứng dụng KH&CN trong sản xuất, công ty đã 3 lần đạt giải thưởng chất lượng quốc gia với 1 giải bạc và 2 giải vàng. Đặc biệt, năm 2016 công ty vinh dự được Sở KH&CN Thanh Hóa trao quyết định chứng nhận doanh nghiệp KH&CN. Thành quả này đang là động lực để trong giai đoạn tới công ty không ngừng nghiên cứu, ứng dụng KH&CN trong sản xuất, kinh doanh nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Phong Sắc


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]