(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Công an tỉnh Thanh Hóa luôn là một trong những đơn vị có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong cải cách thủ tục hành chính, phục vụ nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác cấp thẻ căn cước công dân lưu động

Ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác cấp thẻ căn cước công dân lưu động

Công an huyện Như Thanh làm CCCD lưu động tại nhà cho người già là đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Thanh Kỳ.

Những năm qua, Công an tỉnh Thanh Hóa luôn là một trong những đơn vị có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong cải cách thủ tục hành chính, phục vụ nhân dân.

Trong đó việc ứng dụng sáng tạo các thành tựu về khoa học, công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính, rút ngắn thời gian, giảm phiền hà cho nhân dân trong việc cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) lưu động cho nhân dân, nhất là những người già, người tàn tật, đối tượng chính sách và bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện... là một trong những cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đồng tình, ủng hộ...

Chia sẻ với những khó khăn và nhu cầu chính đáng của người dân, từ tháng 1-2016, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh triển khai thực hiện việc cấp thẻ CCCD lưu động tại những xã khó khăn trên địa bàn tỉnh, trong đó đặc biệt ưu tiên đối tượng chính sách, người già, người tàn tật...

Bước đầu triển khai tại một số xã, mô hình cấp CCCD lưu động đã mang lại những hiệu quả thiết thực, không chỉ giúp đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giúp giảm đến mức thấp nhất tình trạng tồn đọng hồ sơ, cấp CCCD một cách nhanh nhất mà còn giúp giảm chi phí, thời gian đi lại cho người dân. Tuy nhiên, do còn gặp nhiều khó khăn về kinh phí, trang thiết bị máy móc nên giai đoạn đầu mới chỉ có 3 đơn vị là: Phòng cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện Nông Cống, Công an huyện Tĩnh Gia có đủ điều kiện để làm được CCCD lưu động.

Xuất phát từ nhu cầu chính đáng của người dân, với tinh thần hết lòng vì nhân dân phục vụ, được sự hỗ trợ của Bộ Công an, Công an tỉnh Thanh Hóa đã nghiên cứu sáng tạo xây dựng và ứng dụng thành công mô hình cấp CCCD lưu động phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, dựa trên phần mềm làm CCCD hiện nay của bộ, nhưng điểm khác biệt nổi bật nhất của mô hình này là trong giai đoạn 1 triển khai đã tiết kiệm được rất lớn kinh phí đầu tư (ước tính khoảng hơn 4 tỷ đồng) nhưng vẫn đảm bảo được quy trình, quy định trong cấp thẻ CCCD lưu động và đặc biệt là hiệu quả gần như tương đương so với mô hình hiện tại.

Ngay sau khi được Bộ Công an đồng ý cho phép ứng dụng và có chủ trương của Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ, chuyển giao công nghệ, biên soạn tài liệu và hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình triển khai cho 27/27 đơn vị công an cấp huyện trên địa bàn tỉnh. Sau khi được tập huấn, từ đầu tháng 7-2019, 26/27 đơn vị công an cấp huyện đã đồng loạt ra quân, tăng cường lực lượng, phương tiện máy móc xuống cơ sở làm thủ tục cấp thẻ CCCD lưu động cho nhân dân. Trong đó, hầu hết các đơn vị đều trang bị máy móc, phương tiện và chủ động triển khai làm CCCD lưu động.

Đơn giản, nhanh chóng và thuận tiện đó là những cảm nhận của nhiều người dân khi được lực lượng công an Thanh Hóa đến tận xã và tận nhà để làm thủ tục cấp thẻ CCCD.

Anh Đỗ Công Năm, con trai cụ Thiều Thị Giáp (87 tuổi) ở thôn Bùi Hạ 2, huyện Yên Định cho biết: 16 năm mẹ tôi bị bệnh là 16 năm gia đình gặp khó khăn trong việc đưa mẹ đi khám, chữa bệnh vì bà tuổi đã cao, sức khỏe yếu không tự đi lại được. Mỗi lần đi viện, vì không có chứng minh nhân dân hay thẻ CCCD nên không được giải quyết chế độ bảo hiểm. Gia đình cũng nhiều lần muốn làm cho mẹ đỡ phần nào chi phí, nhưng cứ nghĩ đến đoạn đường xa hơn 15 km lại thôi. Nay được cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Yên Định trực tiếp đến tận nhà để làm như thế này, gia đình chúng tôi rất phấn khởi.

Không chỉ gia đình anh Năm mà hơn 2.300 người già, neo đơn, người tàn tật, gia đình chính sách và bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh trong 2 ngày thứ 7, chủ nhật đầu tháng 7 vừa qua đều đã được lực lượng công an trực tiếp xuống các xã đến tận nhà dân, bệnh viện, trường học để làm các thủ tục cấp CCCD. Việc làm này tuy nhỏ, nhưng có ý nghĩa nhân văn rất sâu sắc, được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận, đánh giá cao và để lại những tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Với việc ứng dụng thành công mô hình này, hiện nay Thanh Hóa là một trong ít đơn vị công an các tỉnh đã trang cấp được bộ căn cước lưu động và là đơn vị đầu tiên trong toàn quốc xây dựng được mô hình cấp CCCD lưu động riêng, phù hợp với điều kiện thực tiễn ở địa phương.

Trung tá Lê Hồng Thái, Trưởng Phòng cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh cho biết: Qua thời gian đầu triển khai việc cấp CCCD lưu động theo mô hình mới mà Công an Thanh Hóa ứng dụng đã đáp ứng được nhu cầu làm CCCD của đông đảo người dân. Thời gian tới chúng tôi tiếp tục tích cực nghiên cứu hoàn thiện mô hình và rà soát để tham mưu mở rộng phạm vi đối tượng được cấp CCCD lưu động và tiến tới triển khai cấp lưu động tại tất cả địa bàn trong tỉnh, tạo điều kiện cho người dân một cách tốt nhất, vừa đảm bảo đúng quy định vừa không làm lãng phí thời gian và công sức của nhân dân. Để tổ chức được những buổi làm CCCD lưu động như vậy, trước mỗi đợt về cơ sở, công an các địa phương đều phối hợp với chính quyền địa phương lên danh sách rà soát đối tượng chính sách trong diện được ưu tiên cấp; đồng thời thông báo đến người dân chuẩn bị giấy tờ cần thiết. CCCD sau khi hoàn thành sẽ được chuyển phát qua đường bưu điện hoặc chuyển về công an xã phát tận tay cho người dân.

Việc Công an Thanh Hóa nghiên cứu ứng dụng và triển khai thành công mô hình mới này không chỉ đáp ứng được nhu cầu làm CCCD lưu động của người dân trên địa bàn tỉnh mà còn tạo ra tiền đề để nhân rộng mô hình ra các địa phương khác. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an trong lòng dân.

Hà Phương, (PX03, Công an tỉnh)


Hà Phương, (PX03, Công An Tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]