(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu ứng dụng tiến bộ KHCN xây dựng các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa, những năm qua, huyện Yên Định đã tập trung nguồn lực, cơ sở vật chất khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp ở huyện Yên Định

Với mục tiêu ứng dụng tiến bộ KHCN xây dựng các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa, những năm qua, huyện Yên Định đã tập trung nguồn lực, cơ sở vật chất khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

Mô hình sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Định Tường.

Để việc ứng dụng KHCN vào sản xuất đạt hiệu quả cao, huyện đã chủ động phối hợp với ngành chức năng ứng dụng rộng rãi nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật về giống, phân bón, các biện pháp thâm canh vào sản xuất trồng trọt, chăn nuôi. Kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, hộ gia đình đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, lựa chọn, đưa các loại giống mới có năng suất cao vào sản xuất thử nghiệm.

Theo đó, nhiều địa phương đã có sự bứt phá trong phát triển nông nghiệp. Đơn cử như việc hình thành và phát triển mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới tại xã Định Tân, Định Tường; trồng ngô biến đổi gen 6919S tại xã Định Hải; mô hình tưới tiết kiệm tại xã Yên Bái, Yên Phong... Đến nay, toàn huyện đã xây dựng vùng sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap với tổng diện tích 30 ha và gần 50.000m2 nhà lưới sản xuất rau, củ, quả an toàn. Thực hiện thử nghiệm 17 mô hình khảo nghiệm cho hiệu quả kinh tế cao như trồng ngô biến đổi gen 4.300 BT/GT tại xã Quý Lộc, Yên Trường; khảo nghiệm phân bón Sông Gianh trên cây ớt xuất khẩu tại xã Định Bình, Định Long... Ngoài ra, huyện áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất giống lúa các loại với quy mô trên 1.600 ha. Trong đó, sản xuất giống lúa lai F1 đạt 365,1 ha, sản xuất giống lúa thuần đạt 1.300 ha. Đưa cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất với quy mô 300 máy gặt đập liên hoàn, 70 máy cấy, 7 tổ hợp sấy hạt giống và 6 tổ hợp máy gieo mạ khay tự động. Trong chăn nuôi, huyện cũng đã chú trọng phát triển theo hướng trang trại, gia trại khép kín, sử dụng nền đệm lót sinh học bảo đảm an toàn dịch bệnh và vệ sinh thực phẩm. Thực hiện chương trình sind hóa đàn bò, nạc hóa đàn lợn, những năm gần đây, huyện cũng đã cấp phát 6.400 liều tinh bò, 200 liều tinh trâu, 6.000 liều tinh lợn bảo đảm chất lượng. Nhằm bảo đảm hiệu quả trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và ứng dụng KHCN, cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng của huyện Yên Định luôn quan tâm và chú trọng công tác đào tạo, tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho cán bộ, người dân. Trong năm 2017 và 4 tháng đầu năm 2018, toàn huyện đã tổ chức được trên 100 lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật trong lĩnh vực thủy sản, cây có múi, kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây có giá trị kinh tế cao như ớt, ngô ngọt, kỹ thuật sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... với gần 9.000 lượt người tham gia.

Đồng chí Hoàng Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Định cho hay: Hầu hết các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật trên địa bàn huyện đã và đang phát huy hiệu quả, có khả năng nhân rộng, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và hình thành các vùng sản xuất, chăn nuôi tập trung theo hướng hàng hóa. Để tiếp tục phát triển, nhân rộng các mô hình sản xuất ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, huyện Yên Định đang tập trung chỉ đạo, huy động các nguồn lực xây dựng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, quy mô lớn như sản xuất trong nhà lưới, nhà màng; đấu mối với các vụ, viện, ngành chức năng lựa chọn đưa các giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Cùng với đó, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, hình thành chuỗi liên kết từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân chủ động ứng dụng kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất các sản phẩm an toàn nhằm nâng cao giá trị hàng hóa, thu nhập cho người dân.


Bài và ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]