(Baothanhhoa.vn) - Cánh đồng sản xuất hạt giống lúa lai F1 rộng 50 ha tại xã Hoằng Quỳ (Hoằng Hóa) thời điểm này đang bước vào giai đoạn trổ bông và chắc xanh. Đây là giai đoạn quyết định đến năng suất lúa sản xuất của toàn vụ. Vì vậy, thửa ruộng nào cũng thấy thấp thoáng bóng bà con nông dân đang chăm sóc. Người dân nơi đây nhận định, năm nay, do gieo trồng đúng thời vụ, lúa được chăm sóc đúng kỹ thuật cộng với điều kiện thời tiết khá thuận lợi, nên dự kiến sẽ cho năng suất, chất lượng cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trên những cánh đồng sản xuất hạt giống lai F1

Cánh đồng sản xuất hạt giống lúa lai F1 rộng 50 ha tại xã Hoằng Quỳ (Hoằng Hóa) thời điểm này đang bước vào giai đoạn trổ bông và chắc xanh. Đây là giai đoạn quyết định đến năng suất lúa sản xuất của toàn vụ. Vì vậy, thửa ruộng nào cũng thấy thấp thoáng bóng bà con nông dân đang chăm sóc. Người dân nơi đây nhận định, năm nay, do gieo trồng đúng thời vụ, lúa được chăm sóc đúng kỹ thuật cộng với điều kiện thời tiết khá thuận lợi, nên dự kiến sẽ cho năng suất, chất lượng cao.

Trên những cánh đồng sản xuất hạt giống lai F1

Cánh đồng sản xuất hạt giống lúa lai F1 tại xã Định Tiến (Yên Định).

Bà Lê Thị Lài, xã Hoằng Quỳ (Hoằng Hóa), cho biết: Bà đã có thâm niên 5 năm sản xuất hạt giống lúa lai F1. Cái nghề tuy vất vả, song chưa bao giờ phụ bà và những nông dân trong xã. Bởi, sản xuất hạt giống lúa lai F1 đòi hỏi công chăm sóc nhiều, quá trình gieo cấy phải thực hiện theo tỷ lệ 2 hàng lúa mẹ, 1 hàng lúa bố để bảo đảm quá trình thụ phấn tạo ra con lai F1 được đồng đều, chất lượng, nên công gieo cấy nhiều hơn so với trồng lúa thương phẩm. Công gieo cấy đã nhiều, quá trình chăm sóc lúa còn nhiều hơn, bởi cả quá trình sinh trưởng, phát triển của lúa đòi hỏi người làm phải thường xuyên phun các loại thuốc và bón phân theo đúng kỳ sinh trưởng, lên tới gần 20 lần/vụ, rồi còn phải nhổ bỏ những cây lúa bị lẫn tạp trong quá trình thụ phấn. Tuy nhiên, kết quả thu được từ những vụ sản xuất đều xứng đáng với công sức mà bà con nông dân đã bỏ ra.

Bà Lài tính toán, sản xuất hạt giống lúa lai F1 đạt năng suất từ 2 đến 2,5 tạ/sào, phía doanh nghiệp thu mua quy đổi 1 kg hạt giống lúa lai F1 bằng 3 kg lúa thương phẩm. Như vậy, 1 sào lúa lai F1 sẽ đạt doanh thu từ 6 đến 7,5 triệu đồng/vụ, trừ chi phí lãi đạt từ 2,5 đến 3 triệu đồng/sào/vụ, cao gấp 3 lần so với sản xuất lúa thương phẩm. Ngoài ra, diện tích trồng lúa bố còn được tận dụng để làm thức ăn chăn nuôi. Điều đáng nói hơn là, khi sản xuất hạt giống lúa lai F1 người dân trong xã không phải lo đầu ra, bởi toàn bộ diện tích sản xuất hạt giống lúa lai F1 của xã đã được Công ty Nghiên cứu giống NLN Lào Cai bao tiêu sản phẩm.

Vụ đông xuân năm nay, cánh đồng sản xuất hạt giống lúa lai, ngô lai F1 của các xã Định Tiến, thị trấn Quán Lào (Yên Định) không nhộn nhịp như những năm trước, do người dân phải tuân thủ nghiêm chỉ đạo của chính quyền địa phương về phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, để giữ nhịp sản xuất, bảo đảm diện tích sản xuất giống lai F1 đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao theo yêu cầu của các doanh nghiệp, chính quyền xã vẫn cử cán bộ chuyên trách phối hợp với cán bộ chuyên môn của doanh nghiệp để giám sát, theo dõi tình hình sinh trưởng, phát triển cũng như sâu bệnh trên diện tích sản xuất hạt giống lai F1, từ đó đưa ra khuyến cáo chăm sóc lúa, ngô theo từng giai đoạn cho bà con nông dân. Thời điểm này, bà con nông dân đang thường xuyên thăm đồng, kiểm tra thời điểm trổ bông của dòng bố, mẹ để có biện pháp điều chỉnh kịp thời.

Chị Nguyễn Thị Mai, xã Định Tiến, cho biết: Trên cơ sở khuyến cáo về dự báo thời điểm lúa trổ bông của chính quyền địa phương, từ đầu tháng 4, cứ 2 đến 3 ngày chị lại ra ruộng để kiểm tra 1 lần. Qua quá trình kiểm tra, thấy quá trình trổ bông trên diện tích sản xuất hạt giống lúa lai F1 của gia đình không trùng khớp, dòng bố phát triển chậm hơn dòng mẹ, nên chị đã thực hiện bón kali, phun KH2P04 để xử lý dòng phát triển chậm hơn, bảo đảm độ trổ bông đồng đều giữa 2 dòng.

Không chỉ riêng tại xã Định Tiến, nhiều cánh đồng sản xuất hạt giống lúa, ngô lai F1 của huyện Yên Định cũng đã và đang được bà con nông dân chăm sóc, bảo vệ theo đúng kỹ thuật. Nhờ đó, gần 1.700 ha diện tích sản xuất hạt giống lúa, ngô lai F1 trên địa bàn huyện đến thời điểm này đang sinh trưởng, phát triển tốt, dịch bệnh được kiểm soát, nên năng suất dự kiến sẽ đạt cao.

Có thể nói, chưa năm nào, sản xuất nông nghiệp nói chung và sản xuất hạt giống lai F1 nói riêng phải đối mặt với nhiều khó khăn như năm nay. Tuy nhiên, thời gian qua, bà con nông dân trong tỉnh đã đồng lòng cùng với chính quyền địa phương để vừa tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, lại vừa nỗ lực đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, nên trên những cánh đồng sản xuất lúa, ngô lai F1 nhịp sản xuất vẫn được duy trì, cây trồng đều được trổ và thụ phấn theo đúng lịch thời vụ để cho năng suất, chất lượng cao.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]