(Baothanhhoa.vn) - Cùng với xu hướng hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, Chính phủ đã xác định, doanh nghiệp (DN), trong đó gồm cả DN khoa học và công nghệ (KH&CN) là đối tượng quan trọng của nền kinh tế, là động lực cho tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển khoa học và công nghệ gắn với sản xuất, kinh doanh tại Công ty CP Dạ Lan

Phát triển khoa học và công nghệ gắn với sản xuất, kinh doanh tại Công ty CP Dạ Lan

Gian hàng trưng bày sản phẩm của Công ty CP Dạ Lan.

Cùng với xu hướng hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, Chính phủ đã xác định, doanh nghiệp (DN), trong đó gồm cả DN khoa học và công nghệ (KH&CN) là đối tượng quan trọng của nền kinh tế, là động lực cho tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững.

Nắm bắt được điều đó, Công ty CP Dạ Lan đã có nhiều đổi mới sáng tạo trong việc phát triển KH&CN gắn với sản xuất, kinh doanh đem lại chất lượng và hiệu quả kinh tế cao.

Công ty CP Dạ Lan tiền thân là cửa hàng ăn uống trực thuộc Công ty Dịch vụ ăn uống của TP Thanh Hóa. Năm 2000 thực hiện chủ trương cổ phần hóa, công ty đã chuyển đổi sang công ty cổ phần không có vốn Nhà nước. Bằng sự nỗ lực không ngừng và những kết quả đạt được, năm 2016 công ty đã được Sở KH&CN cấp giấy chứng nhận DN KH&CN và là 1 trong top 10 DN đứng đầu trong lĩnh vực này. Tiếp tục với định hướng đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng KH&CN vào sản xuất, kinh doanh, trong giai đoạn từ năm 2017-2020, công ty đã nghiên cứu các nhiệm vụ KH&CN như: Dự án “Ứng dụng công nghệ hoàn thiện dây chuyền sản xuất và nâng cao chất lượng rượu truyền thống Nếp cái hoa vàng Dạ Lan” công suất đạt 60.000 lít/năm; Dự án “Ứng dụng công nghệ - thiết bị chưng cất chân không để sản xuất rượu gạo truyền thống xứ Thanh”, thời gian thực hiện từ năm 2018-2020, công suất 250.000 lít/năm. Các dự án trên đã được Hội đồng Khoa học cấp tỉnh nghiệm thu xếp loại xuất sắc; Đề tài “Nghiên cứu xây dựng quy trình quản lý sản xuất, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống đảm bảo an toàn thực phẩm tại Công ty CP Dạ Lan”, thời gian thực hiện từ năm 2019-2021. Hiện đã thực hiện xong giai đoạn 1 và đang triển khai các nội dung giai đoạn 2 của đề tài.

Với mục tiêu năng suất, chất lượng trên cơ sở bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn vệ sinh lao động, trong nhiều năm qua, công ty đã đầu tư nhiều trang thiết bị, máy móc, dụng cụ, công cụ làm việc chuyên dụng. Bên cạnh đó, công ty cũng đã duy trì và phát triển các chương trình khen thưởng các hoạt động nghiên cứu, cải tiến, đổi mới sáng tạo KH&CN trong nội bộ công ty (hơn 200 triệu đồng trong năm 2019); tích cực tham gia đề xuất được thực hiện các nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh để góp phần ứng dụng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội. Tổng kinh phí đầu tư cho hoạt động KH&CN của công ty trong 3 năm (2017-2019) đạt hơn 15 tỷ đồng (trong đó tổng kinh phí được hỗ trợ từ nguồn ngân sách KH&CN hơn 3 tỷ đồng), góp phần đem lại doanh thu hơn 155 tỷ đồng cho công ty (trong đó doanh thu của sản phẩm hình thành từ kết quả KH&CN đạt gần 15 tỷ đồng), góp phần giải quyết việc làm cho 200 lao động thường xuyên trong công ty.

Mặc dù các cơ chế, chính sách hỗ trợ DN KH&CN đã được triển khai và đạt nhiều kết quả quan trọng nhưng trên thực tế vẫn còn những hạn chế nhất định như: Nhiều chính sách mới hiện nay chỉ mang tính khuyến khích chung chung; tỷ lệ DN nhỏ và vừa tiếp cận được nguồn vốn tín dụng thấp; quỹ bảo lãnh cho DN nhỏ và vừa kém hiệu quả, khó khăn trong tiếp cận đất đai... Vì vậy, dù công ty đã được cấp giấy chứng nhận DN KH&CN từ năm 2016 nhưng do sản phẩm KH&CN chiếm tỷ lệ thấp so với tổng doanh thu toàn công ty nên mọi ưu đãi của Nhà nước cho DN KH&CN, công ty hầu như không được hưởng. Trong khi đó, để DN KH&CN được miễn thuế 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo thì năm tài chính của DN phải đáp ứng điều kiện về doanh thu của sản phẩm hình thành từ kết quả KH&CN, phải đạt tỷ lệ tối thiểu 30% trên tổng doanh thu của DN. Bên cạnh đó, hiện Chính phủ, tỉnh chưa có nhiều chính sách trợ giá đối với sản phẩm KH&CN để khuyến khích kinh doanh, mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm KH&CN đến với người tiêu dùng. Mặt khác, việc tiếp cận vốn vay để đầu tư cho KH&CN của các DN vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là thủ tục cho vay, quy trình thẩm định tính hiệu quả của chương trình, nhiệm vụ KH&CN.

Để góp phần ứng dụng KH&CN gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, Công ty CP Dạ Lan mong muốn Nhà nước có thêm nhiều chính sách trợ giá, quảng cáo đối với sản phẩm KH&CN để khuyến khích kinh doanh, mở rộng thị trường, phát triển sản phẩm KH&CN; xem xét cho các DN được vay vốn ưu đãi trong thời gian triển khai thực hiện nhiệm vụ KH&CN (thời gian xin vay là 5 năm). Đặc biệt là đối với những DN được công nhận là DN KH&CN... Từ cơ chế hỗ trợ cùng với việc phát huy nội lực, những năm tới Công ty CP Dạ Lan không ngừng nâng cao năng lực nghiên cứu, tiếp thu ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ tiên tiến; đổi mới công nghệ, thiết bị nâng cao chất lượng, giá trị, gia tăng khả năng cạnh tranh của các sản phẩm hàng hóa, hướng đến sự phát triển bền vững.

Trường Giang


Trường Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]