(Baothanhhoa.vn) - Để góp phần bảo vệ cộng đồng trước đại dịch COVID-19, đưa cuộc sống trở lại bình thường, dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT và Bộ Y tế, ứng dụng Bluezone do BKAV chủ trì phát triển đã chính thức được ra mắt vào ngày 18 tháng 4 năm 2020. Sự kiện đã được quan tâm tham dự của Thủ tướng Chính phủ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phần mềm Bluezone: Bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng trước đại dịch COVID-19

Để góp phần bảo vệ cộng đồng trước đại dịch COVID-19, đưa cuộc sống trở lại bình thường, dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT và Bộ Y tế, ứng dụng Bluezone do BKAV chủ trì phát triển đã chính thức được ra mắt vào ngày 18 tháng 4 năm 2020. Sự kiện đã được quan tâm tham dự của Thủ tướng Chính phủ.

Phần mềm Bluezone: Bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng trước đại dịch COVID-19

Bluezone là giải pháp ứng dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp BLE (Bluetooth low energy). Các smarthphone được cài Bluezone có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách 2m, ghi nhận sự tiếp xúc gần. Nếu xuất hiện F0 từ dữ liệu do cơ quan có thẩm quyền nhập vào, hệ thống sẽ gửi đến tất cả các smarthphone trong cộng đồng Bluezone. Khi đó, lịch sử tiếp xúc với F0 sẽ được Bluezone trên máy phân tích, so sánh. Nếu có sự trùng khớp, ứng dụng sẽ lập tức cảnh báo cho người dùng có nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Bluezone cũng có thể giúp cảnh báo cho người thuộc nhóm F2 (tiếp xúc gần với F1).

Bluezone có 5 đặc trưng quan trọng:

1. Bảo mật về dữ liệu: Ứng dụng chỉ lưu dữ liệu trên máy tính của người dùng, không chuyển lên hệ thống. Chỉ khi người dùng trở thành F0 mới cần chia sẻ dữ liệu này cho cơ quan chức năng;

2. Không thu thập dữ liệu về vị trí của người dùng;

3. Ẩn danh: Mọi người tham gia cộng đồng ẩn danh với những người khác. Chỉ cơ quan Y tế có thẩm quyền mới có thể biết những người khác nhiễm và nghi nhiễm do tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19;

4. Minh bạch: Dự án được mở mã nguồn theo bản quyền GPL 3.0. Người dùng các nước trên thế giới được tự do tìm hiểu hoạt động hệ thống ở mức mã nguồn, được tự do sử dụng, nghiên cứu, sửa đổi và chia sẻ;

5. Không tốn pin: Bluezone sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp BLE (Bluetooth low energy) do đó có thể bật Bluetooth cả ngày cũng chỉ sử dụng trên dưới 10% pin.

Sản phẩm này là sự tập hợp trí tuệ từ nhiều nhóm phát triển của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam gồm: Memozone, VNPT, Mobifone và BKAV.

Với nguyên lý hoạt động như trên, mạng lưới người dùng Bluezone càng lớn, Bluezone hoạt động càng hiệu quả, cộng đồng càng được bảo vệ tốt hơn. Nếu mỗi người dân sử dụng smarthphone cài đặt Bluezone cho mình và 3 người khác thì chỉ sau nửa tháng tất cả người dùng smartphone ở Việt Nam sẽ được bảo vệ.

Cài đặt tại: www. Bluezone.vn

1- Phần mềm Bluezone do Cục Tin học hoá chủ trì phát triển, dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y tế, với sự tham gia của BKAV và một số nhóm phát triển tại Việt Nam.

2- Trong quá trình xây dựng, Nhóm phát triển do Cục Tin học hoá chủ trì đã tổ chức các buổi làm việc trực tuyến với đại diện của Google và Apple, với Nhóm phát triển ứng dụng tương tự trên thế giới là SafePaths của MIT, Hoa Kỳ để cùng trao đổi, thảo luận về các vấn đề liên quan.

3- Trước khi được công bố chính thức, Bluezone đã được đánh giá bởi các đơn vị chức năng gồm: Cục Tin học hoá, Cục An toàn thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông; đại diện của Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao của Bộ Công an.

4- Ngay từ đầu, Bộ Thông tin và Truyền thông đã định hướng tạo ra một sản phẩm CNTT tốt nhất phục vụ cộng đồng và kêu gọi cộng đồng người Việt trong và ngoài nước cùng tham gia đóng góp xây dựng. Cục Tin học hoá và Nhóm phát triển đã gửi thư mời hơn 100 chuyên gia cùng tham gia sử dụng, phản biện. Tất cả các ý kiến phản biện đều được hoan nghênh và nghiên cứu kỹ lưỡng để hoàn thiện phần mềm. Phần mềm cũng sẽ liên tục được cập nhật.

Nhóm phát triển có kế hoạch mở mã nguồn và công bố các tài liệu kỹ thuật vào ngày 26/4/2020 để cả cộng đồng cùng tham gia xây dựng và đóng góp.

Tuy nhiên, đối với các vấn đề kỹ thuật, Cục Tin học hoá kêu gọi cộng đồng chuyên gia khi có ý kiến tham gia thì trực tiếp trao đổi, thảo luận trong Nhóm phát triển trước để cùng làm rõ bản chất của vấn đề, tránh hiểu nhầm, gây hoang mang dư luận.

5- Nhóm phát triển khẳng định:

- Ứng dụng chỉ lưu dữ liệu trên máy của người dùng.

- Ứng dụng không thu thập dữ liệu về vị trí của người dùng.

- Người dùng tham gia cộng đồng được ẩn danh với những người khác.

- Ứng dụng được mở mã nguồn để bảo đảm tính minh bạch và đóng góp cho cộng đồng trong việc chống dịch.

Toàn bộ dữ liệu liên quan do cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông) quản lý, khai thác theo quy định của pháp luật.

6- Đây là xu hướng chung mà các nước trên thế giới như Mỹ, Châu Âu, Singapore và các nước khác đều đang áp dụng.

Việt Nam là một trong số ít quốc gia đến thời điểm này có kế hoạch mở mã nguồn sản phẩm. Đây cũng là một bước thay đổi đột phá trong tư duy làm ứng dụng phục vụ cộng đồng.

Trên tinh thần đó, Cục Tin học hoá kêu gọi cộng đồng công nghệ trong và ngoài nước cùng chung tay, từng phút, từng giờ vì một sản phẩm công nghệ tốt nhất cho xã hội.

BĐT


BĐT

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]