(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng Thanh Hóa (gọi tắt là trung tâm) không ngừng nâng cao năng lực hoạt động kiểm định, thử nghiệm và các hoạt động giám định phục vụ công tác quản lý Nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng trên địa bàn tỉnh cũng như đáp ứng yêu cầu thực tiễn và định hướng phát triển kinh tế - xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao năng lực kiểm định, kiểm nghiệm

Trong những năm qua, Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng Thanh Hóa (gọi tắt là trung tâm) không ngừng nâng cao năng lực hoạt động kiểm định, thử nghiệm và các hoạt động giám định phục vụ công tác quản lý Nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng trên địa bàn tỉnh cũng như đáp ứng yêu cầu thực tiễn và định hướng phát triển kinh tế - xã hội.

Phòng thí nghiệm của Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng Thanh Hóa.

Đi vào hoạt động từ năm 2010 những năm đầu, phạm vi, lĩnh vực kiểm nghiệm, đo lường và thử nghiệm của trung tâm còn nhỏ hẹp thì hiện nay, năng lực thử nghiệm, kiểm định, hiệu chuẩn của trung tâm đã được mở rộng trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, từ năm 2015, khi triển khai thực hiện Dự án “Đầu tư nâng cao năng lực kiểm định, kiểm nghiệm của Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Thanh Hóa” năng lực kiểm định, thử nghiệm và các hoạt động giám định của trung tâm được nâng lên đáng kể. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hợp, Giám đốc Trung tâm cho biết: Thông qua thực hiện dự án, trung tâm đã được đầu tư và tiếp nhận 61 thiết bị phục vụ kiểm định, kiểm nghiệm, hiệu chuẩn, giám định chất lượng sản phẩm, hàng hóa... trong đó có nhiều thiết bị lần đầu tiên đưa vào hoạt động tại trung tâm cũng như trên địa bàn tỉnh, như: Thiết bị kiểm định taximet; kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo điện tim, điện não; thiết bị đo nhanh tuổi vàng... Qua đó, góp phần phục vụ tốt hơn công tác quản lý Nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng và nhu cầu bảo đảm chất lượng sản phẩm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ trong tỉnh; yêu cầu kiểm định phương tiện đo thuộc danh mục bắt buộc phải kiểm định.

Để nâng cao năng lực hoạt động, ngoài đầu tư cơ sở vật chất, trung tâm còn phối hợp với trung tâm đào tạo, Viện Đo lường Việt Nam, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên trung tâm; gửi nhân viên trong từng lĩnh vực đi đào tạo sử dụng thiết bị, tiếp nhận chuyển giao công nghệ tại các hãng sản xuất và các phòng thí nghiệm trong nước đang sử dụng các thiết bị được đầu tư. Tính từ cuối năm 2016 đến nay, trung tâm đã cử 16 lượt cán bộ, nhân viên học tập, nghiên cứu về các nội dung: Kiểm định công tơ điện; kiểm định taximet; phương pháp lấy mẫu phân tích môi trường; kiểm định áp kế, huyết áp kế; kiểm định cân ôtô đến 180 tấn; phân tích các chỉ tiêu hóa lý phục vụ công tác đánh giá chất lượng nước mặt và nước thải; thử nghiệm xăng dầu; hiệu chuẩn khối lượng và dung tích; hiệu chuẩn nhiệt ẩm kế...

Đánh giá năng lực hoạt động của trung tâm, năm 2016, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã có quyết định chỉ định trung tâm đủ điều kiện thực hiện kiểm định đối chứng công tơ điện trên địa bàn toàn tỉnh; kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, gồm các loại cân, cột bơm xăng dầu, huyết áp, nhiệt kế, máy thử độ bền. Cũng trong năm 2016, trung tâm được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động quan trắc môi trường. Hiện nay, trung tâm có thể kiểm định, kiểm nghiệm nhiều lĩnh vực mà trước đây chưa làm được, như: Kiểm định taximet cho các doanh nghiệp taxi; đo octan, cetan, lưu huỳnh trong xăng dầu; bom nhiệt trong than; đo tuổi vàng... đồng thời, mở rộng khả năng kiểm định cân ô tô đến 150 tấn; kiểm định công tơ điện 3 pha, xitec ô tô đến 50m3; kiểm nghiệm các chỉ tiêu trong các lĩnh vực thức ăn gia súc, phân bón, thực phẩm... Trong năm 2017, trung tâm đã thực hiện kiểm nghiệm 2.840 mẫu các loại; kiểm định 8.158 phương tiện đo và 8.100 phương tiện đo kiểm định đối chứng công tơ điện. Từ đầu năm 2018 đến nay, đã kiểm định, hiệu chuẩn hơn 4.000 phương tiện đo; kiểm nghiệm hóa sinh và môi trường 1.327 mẫu.

Có thể thấy, với sự nỗ lực, quyết tâm của đội ngũ cán bộ, nhân viên, trung tâm đã và đang khẳng định uy tín, thương hiệu với mục tiêu hàng đầu là cho kết quả nhanh nhất, chính xác nhất và chất lượng phục vụ tốt nhất, qua đó, góp phần chung tay bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.


Bài và ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]